DC-14

14.9K 502 114
                                    

CHAPTER 14.

Hindi 'ko pinansin si Vieve. Sawa na ako sa ugali niya. I mean, I don't deserve that kind of treatment. Kala niya naman mas sexy siya sa akin? Hmp.

Bully-hin 'ko siya, eh! Wag niya akong iprovoke, beastmode ako. LOL! Kuya Jobert ang peg?

Besides... I am tired of pleasing her unpleasing personality! HMP!

"Babe later punta muna tayo sa Crown to buy materials tas diretso sa bahay, ah. Tutal ay wala namang classes bukas kasi preparation na para sa University fiesta." Junie.

"Oo sige, sure." Ngumiti ako ng matamlay. Crown, yun yung mall na pagmamay-ari ng Congressman. At General Manager 'doon si Prime.

"Should I bring my newspapers? We have a lot. Like a lot!" Maxee.

"That's better. Kami din marami! Everyday ay may bagong newspaper na binabasa ang mommy 'ko. Lmao! Like... uso naman ang internet!" Nag-apir si Maxee at Gelle.

Pinlano namin 'kung ano ang mga kaek-ekan ang ilalagay namin sa mga gown namin. Maglalagay ng mga fake gold jewelries at beads si Junie sa gown 'ko dahil ganon naman talaga ang disenyo niya.

Nang mag-lunch ay bigla 'kong naalala si Prime. Kumain na kaya siya? Dahil sa pagaalala 'ko ay tinext 'ko na siya.

To: Taong regla

Kumain ka na?

"Charm, bakit ang tahimik mo?" Kira.

"Oonga. At hindi ka ba kakain?" Maxee.

Gutom ako at oo, gusto ko kumain. Pero kailangan 'kong magtipid, ayaw 'kong gumastos para hindi muna magpadala sa akin ng pera si Mama. Aware ako na malaki pa ang gastusin niya dahil kay Papa at Charlene.

"Kumain ako sa bahay kanina." I smiled.

"Are you sad? Because you look like one." Nag-pout pa si Gelle.

Napakagat ako sa labi 'ko, sa totoo lang ay kanina 'ko pa gusto umiyak. At hindi 'ko malaman ang eksaktong dahilan. Pero alam 'ko si Prime ang may dulot ng kalungkutan 'ko.

I sighed, "Nagaalala lang ako kina Papa at Charlene." I semi-lied.

"Aw.. Babe. Okay lang 'yan. Don't be sad na nga. Maayos na naman sila." Junie.

"Yeah, anyway, kumain ka! Pag nagkasakit ka, madadagdagan problema ng Mama mo!" Gelle.

Napagiti ako. Ang sarap sa feeling na may mga kaibigan 'kang concern sayo.

Mas lalo akong napangiti nang mag-reply si Prime. Yes!

From: Taong regla

Nope. I'm busy

Napa-pout ako habang tinatype ang panreply sa kanya. Bakit naman kaya siya hindi pa kumakain?

To: Taong regla

Sabi ko naman kasi sayo kumain ka kanina, eh. :(

Kung busy siya. Bakit ang bilis niya magreply? Hahehihohu. Keleg matzx. I feel special. LOL!

From: Taong regla

I'm alright, Charlemagne. Ikaw? Kumain ka na?

To: Taong regla

Hindi. Kumain na ako kaninang breakfast eh :)

From: Taong regla

You should eat. You're too skinny.

Despicable's CharmTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon