Thợ gõ: Dờ
Lúc Tống Vũ Trì bước ra khỏi WHOI [1], làn gió biển mang theo vị mặn phả vào mặt. Viện nghiên cứu Hải dương học nổi tiếng nhất miền bắc Hoa Kỳ này vừa là thánh địa học thuật, vừa là điểm tham quan ven biển rất đẹp.
[1] Woods Hole Oceanographic Institution: Viện Hải dương học Woods Hole.
Anh đi xuyên qua rừng thông, bước lên lối đi dẫn ra bãi biển, thảm thực vật xanh dần dần biến thành cồn cát. Tiếng hải âu, tiếng cỏ xào xạc và tiếng sóng biển dạt dào trong gió, đi vòng qua một tảng đá nham thạch màu đỏ thẫm, khung cảnh trước mắt chợt mở ra. Những con thuyền dập dềnh lên xuống theo sóng biển, những tầng mây thấp đến mức tưởng như có thể chạm tay vào.
Bầu trời u ám, biển xám xịt, đến cả gió biển cũng như mang màu xám, gào thét thổi ngược vào bờ theo những con sóng, giống như điềm báo sắp có một trận bão lớn. Tống Vũ Trì nhìn thấy người đó trên bãi biển trong tiết trời như vậy.
Một thanh niên rất trẻ, thoạt nhìn không chênh tuổi với anh là bao. Sườn mặt xinh đẹp, người đó vô cùng nổi bật trên bãi biển là vì mái tóc màu xanh lam. Vào một ngày ảm đạm như thế này, chỉ còn một cái đốm ấy là vẫn giữ được màu của biển.
Thanh niên ngồi xổm trên bãi biển, dưới chân có một cái hố nông, bên cạnh có một đụn cát nhỏ. Cậu cẩn thận bỏ thứ gì đó vào trong hố, sau đó lại cẩn thận bốc cát đắp lên.
"Cậu đang chôn cái gì vậy?" Tống Vũ Trì hỏi.
Chàng trai trẻ dường như đang đắm chìm trong việc mình đang làm và không chú ý có người đến gần, cậu đột nhiên giật mình và đẩy đổ đụn cát bên cạnh.
"Cậu là tiến sĩ trong viện nghiên cứu à?" Tống Vũ Trì lại hỏi: "Cậu làm dự án nào?"
"Sứa." Cậu trai đáp.
Tống Vũ Trì đợi cậu nói tiếp, theo lý mà nói thì dự án nghiên cứu phải cụ thể hơn chứ.
"Tôi đang chôn sứa." Chàng trai chỉ vào cát rồi nói.
Tống Vũ Trì cúi đầu xuống và nhìn thấy phía sau chàng trai trẻ có vài con sứa, mấy cái xúc tu trong suốt nhô ra từ bãi cát dưới chân cậu ta. Thường có những con sứa mắc cạn trên bãi biển và sau đó bị cháy nắng mà chết, nhưng đây là lần đầu tiên anh thấy có người chôn sứa.
Chàng trai trẻ chỉ nói vậy rồi tiếp tục công việc đang làm. Tống Vũ Trì nhìn cậu cẩn thận đào hố nông và đắp lên những cái mộ không bia có thể bị sóng thủy triều san bằng bất cứ lúc nào. Cậu ta hết sức chăm chú làm việc này, khiến cho Tống Vũ Trì có ảo giác rằng thứ được chôn không phải là sứa, mà là chính cậu ta.
"Cậu là học giả Sinh vật biển?" Tống Vũ Trì hỏi.
"Sau này thì không phải nữa." Chàng trai đáp.
"Vì sao?"
"Không phù hợp."
"Việc nghiên cứu gặp trắc trở ư?"
Chàng trai nhìn anh rồi đáp: "Ừm, ba năm rồi, tất cả nỗ lực đều thất bại, thành quả vẫn giống y như lúc mới bắt đầu học tiến sĩ, không có tiến triển gì cả."
BẠN ĐANG ĐỌC
11.[Đam Mỹ/Completed] Đừng học tiến sĩ, sẽ hết độc thân - Llosa
General FictionTên truyện: Đừng học tiến sĩ, sẽ hết độc thân Tác giả: Llosa Thể loại: Đam mỹ, hiện đại, niên thượng, ngọt, HE. Số chương: 61 chương + ngoại truyện. Tóm tắt: Tên hàng xóm đáng ghét chính là vị giáo sư thầm mến.