12 - The stars are being photograped

5.3K 138 26
                                    

12 - The stars are being photographed

Cephues POV

Nakatulog muli ako matapos kong lumipat ng kama. Pero dahil naalimpungatan ako at nakaramdam ng parang mabigat na umiipit sa akin ay gumising na ako.

Pag-mulat ko nga ng mga mata ko ay hinawakan ko agad ang hininga ko. Matagpuan ko kasi si Hyacinth na nakapatong sa akin at nahimbing na natutulog.

The fuck?!!

Hindi lang ako ang nagising, maging diwa, dugo at natutulog kong kaluluwa ay nagising na rin.

Nakasiil pa nga ang mukha nito sa aking leeg at kung yakapin ako ay parang takot siyang kung saan ako mapunta.

I tried to get her off me pero ang hirap. Masyadong mahigpit siyang yumakap kaya at the end ay wala akong nagawa kundi hayaan siya.

Pakiramdam ko tuloy ay sasabog ang puso ko. Hindi ko alam ang gagawin and heck, nag-iinit na rin ang mukha ko kahit na naka aircon naman dito sa clinic.

Mas hinawakan ko pa ang hininga ko nang gumalaw siya at pinatong niya ang ulo niya sa dibdib ko.

Fuck?!!!

Tangina?

Kailan pa siya pumatong sa taas ko?

Diba mahimbing lang siyang natutulog sa kabilang bed kanina lang?

"Ease your heart down, love. It's too loud, I can't sleep." Umalingawngaw sa aking tenga ang kanyang malalim na boses.

Hindi rin nakapag process ng maayos ang utak ko. Na blangko ako ng biglaan.

"H-huh?" She lifted her head up, opened her eyes and looked at me. Tumitig siya sa akin ng ilang segundo bago tuluyang tumayo.

"It's time to go home, let's go." Malamig niyang saad nang mabaling ang atensyon niya sa wall clock. Doon din naman ako tumingin at tama nga siya, uwian na.

It's almost 5pm ng hapon.

Ang haba naman ng oras ng tulog ko?!!

Gano'n ba talaga ako ka-puyat?

Bumangon na ako at inayos ang sarili. Gusot na kasi ang long sleeve ko, necktie ko naman ay wala na rin sa pagkakatali.

Paglabas namin ng clinic ay biunot ko ang phone ko at pagbukas ko nito ay sumabog ang notification ko dahil sa mga hunghang kong kaibigan.

Four lifers, Four Litters

Arabella Ross
@Cephues Salvatore where
na you? Saan ka na naman
nagsuot babae?
12:30pm

Bainsley Villanueva
Oo nga tol, kanina ka pang
lunch wala. Baka nag tanan
na kayo no'ng magandang model
huh, jusko ayusin mo
buhay mo.
12:31pm

Our Beautiful ConstellationWhere stories live. Discover now