37 - The stars can't take the hint

4.8K 136 58
                                    


37 - The stars can't take the hint

Cepheus POV

"We're here sisters!!" As we entered the living room, laden with nearly three boxes of our purchases, Mikha's warm and cheerful voice filled the space, making it feel instantly more welcoming.

"Dami 'no?" she exclaimed, her eyes sparkling with a mixture of excitement and satisfaction.

"Why do you have so many boxes?" Tanong ni Beatrice with her lips agape, bewildered seeing us.

"Ni-libre ako ni ate Cephues kaya nilubos ko. Isang kahon lang ang ingredients dyan, the rest, puro mga foods." Proud naman akong ngumiti habang inilalapag ang mga box sa lamesa.

Anna opened it with excitement, tinulungan na siya ni Beatrice na siyang nagpasalamat pa sa akin which is really surprising considering that they were just being a bitch to me earlier.

"Salamat" parang labag sa loob naman itong si Deborah kung magsalita, hindi ko nalang pinansin at saka ay kinuha iyong mga ingredients.

"Sabi mo wala kayong chef, right? I'll volunteer nalang." Nagulat silang tatlo sa aking sinabi, lahat sila ay tumingala at tumigin sa akin nang ako'y tumayo.

"No, ate! You already done enough, let us serve you na." Anna argues, standing up and holding my arm.

"Ako na, I'm a good chef, alam mo ba? Besides, I don't think I can just watched you guys struggles to cook. So let me do it, huh?" And of course mapilit akong tao kaya at the end ay napilit ko sila.

Pumasok naman ako ng kusina, doon ay nakita ko pa si Sianna na umiinom ng tubig.

"I'm coming in" sambit ko para naman aware siya na papasok ako kahit na nakapasok na naman ako.

I saw how her shoulder drops and her expression changed.

"Come in" aniya.

I acted like I'm walking, stomping my feet on the ground and making a sound of footsteps.

Inilapag ko din iyong box ng mga ingredients kong napamili.

"Do you two bought everything on the list?" Tanong niya saka ay sumandal sa sink.

"Yap, everything and medyo lumabis pa as I let Anna bought a few foods she wanted." I heard her giggles habang inilalabas ko lahat ng binili ko.

"I doubt that few you're saying." Ako naman ang humagikhik ngayon pero mahina lang.

"I'm sorry nga pala sa inasal ni Deborah that day and earlier." Bigla niyang ibinring up iyong topic na ayaw ko naman pag-usapan. Napilitan tuloy akong tumugon.

"Actually I'm kind of surprised na magkakilala pala kayo. But don't worry, her bitchy attitude is not something to be frightened about. I'm a bitch myself and I know she's just trying hard." Tama naman ako e, halata namang parati siyang pilit kapag tinatarayan ako.

Unlike those other bitches na natural ang pagiging hunghang.

"Yeah you're right... She's just trying hard. She's protecting her feelings kasi." Doon palang ay tuluyan na niyang nakuha ang atensyon ko. Humarap ako sa kanya at sumandal sa countertop.

Our Beautiful ConstellationWhere stories live. Discover now