5

76 1 0
                                    

"Comfort room muna ako, wait for me." Paalam ko sa kanila bago pumunta sa cr nitong cafeteria. Bahagya pang sinilip ng mga mata ko ang kinaroonan nila Reize. There, I saw her smiling widely habang nakikipag-usap kay Kiernan na malamig lamang ang mga matang nakatitig sa pagkain—not giving her a single glance.

"Bilisan mo ha," Tinanguan ko sa Ivelle.

Pagkapasok sa men's comfort room ay agad na akong umihi sa isang cubicle. After that ay tumungo ako sa sink upang maghugas ng kamay. Ngunit kasalukuyan akong nakapwesto sa hand dryer nang bigla akong mapaigtad dahil sa may kalakasang pagbukas ng pinto.

Aligaga akong napatingin doon at nanlalaki ang mga matang nakatingin kay Kiernan na ngayon ay matalim ang mga matang nakatitig sa akin.

Sa sobrang pagkataranta ay aakmang lalabas na sana ako nang mahigpit nitong hinigit ang braso ko dahilan upang ako'y mapa atras. Shit! Walang laban ang katawan ko sa lakas niya.

"B-bitiwan mo nga ako!" Protesta ko rito but he just looked at me like I did something wrong.

Hindi siya sumagot. Using his force ay pina atras niya ako hanggang sa maramdaman ng aking likuran ang malamig na dingding.

"You did read my texts earlier, right?" His grip tightened hanggang sa dahan-dahan niyang ipinuwesto ang dalawa kong kamay sa aking likuran while his other hand is placed in my waist.

Sinubukan kong pumalag pero 'di ko magawa. Baka may makakita pa sa amin dito at baka kung ano pa ang isipin nila.

"Oo, nabasa ko kaya bitiwan mo na ako, ano ba?!"

"Then why you didn't joined me in my lunch?" Nakataas na kilay na aniya.

"Sinabi ko namang may kasabay ako 'di ba?!" Naiinis na sagot ko. But he didn't stop his fiery expression and made it still.

"Isa pa may kasabay ka na naman kanina ah. Ang sweet niyo pa nga eh." Pasinghal na aniko. He frowned.

"I didn't knew she would join me." Matigas na saad niya.

Umismid naman ako. "Kaya hinayaan mo."

Unti-unti ko namang naramdaman ang pagluwag ng hawak niya sa akin hudyat na bibitiwan na niya ako na ikinahinga ko.

He sighed deeply. "I already told you na may nagugustuhan akong iba."

Napaismid ako. Eh kitang kita na nga sa mga ikinikilos niya kani-kanina lang tapos ngayon kung maka deny ay parang 'di totoo. "Aminin mo na kasing may gusto ka rin kay, Reize. I won't be mad if you do."

"Are you deaf or something? Why are you keep insisting me that I like her?" Nagtatakang tanong niya. Ang lamig ng aircon sa loob ng cr ay hindi naging sapat upang pigilan ang butil ng mga pawis na tumutulo sa noo ko. I'm having a hard time in maintaining my composure firm.

"Nagsisinungaling ka," His baritone chuckle released in his mouth.

"I'm having a hint of your main strike,"

"Stop playing around," This arrogant man is really enjoying pissing me off. Kumuyom ang kamao ko sa inis and in any moment ay ready na akong suntukin siya.

"Jealous, aren't you?" Tanong niya at ngumisi. Agad kong naramdaman ang pag-iinit ng aking tenga. Umiwas ako ng tingin sa kaniya.

Mas lalo pa akong nailang nang dahan-dahan niyang nilalapit ang kaniyang mukha sa akin. I really thought that he's going to kiss me kaya mariin akong napapikit.

Pero lumipas ang ilang segundo ay wala akong naramdaman kundi ang walang ano-anong pagyakap niya sa akin. Unti-unti kong minulat ang mga mata ko nakita ang repleksiyon niya sa malaking salamin sa gilid namin. Isinubsob niya ang mukha niya sa leeg ko dahilan upang tumindig ang mga balahibo ko sa hininga niyang tumatama rito.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 27 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

IKIGAI Series #1: EstrangheroWhere stories live. Discover now