Imee's Pov:
"Ano ??? Imee ??? Tinanggap mo ba yung offer !?" Gulat na sabi ni Cynthia ng sabihin ko ito sa kanya ngayong umaga na naga almusal na kami.
"Wag kang oa Cynth okay ? Grabe maka react abot kabilang condo ghirl !" Inis ko naman na sagot sa kanya.
Napatawa naman ito at huminahon na ...
"Hindi ko pa tinatanggap, iniisip ko naman wala naman akong magulang na magagalit, ang kapatid ko nasa ibang bansa parehas, si Irene nag aaral pa si Ferdi naman patapos na, so kung yung business namin ibebenta ko mawawalan ang kapatid ko tapos mawawalan pa ang foundation namin. Kawawa ang mga bata na tinutulungan namin" mahaba ko naman na paliwanag.
"So ano nga ? Tatanggapin mo ba ?" Tanong ulit sa akin nito.
"If I give up the hospital parang I already give up my parents dream for me and my siblings" mahina ko naman na sagot.
Hinawakan naman ako nito at ini comfort ng tingin sabay ngiti ng tipid.
"Mabait ba yung boss mo ?" Bigla ko naman tanong dito.
Natawa naman ito sa itsura ko kung paano ko ito tinanong sa kanya.
"Ghirl mabait yun, di nga lang pala imik tapos pag nagalit sobra pero di naman ganun ka terror. Pero sobrang bait sa anak. Ingat na ingat nya talaga" sagot naman nito.
"Bakit kaya ako ang naisipan nung bata na mommy nya ? Nakita mo ba ang mommy nya ? Kamukha ko ba ?" Tanong ko naman dito.
"Kahit nga si Sir Rod hindi din alam itsura nung nanay, ako pa kaya makaalam kung kamukha mo ?" Natatawa naman nito na sagot.
Nagtaka naman ako kung bakit, eh sya ang tatay nung bata.
"Bakit di nya alam ang itsura ? Tulog ba sya nung ginawa nila si Savi ?" Biro ko naman na tanong at nagtawanan kami.
"Sira ! Ang alam ko sabi ni Laura yung yaya ni Savi, iniwan lang sa labas yung bata na may note na sya ang tatay nung dna ay sya nga ! Tapos di matandaan ni Sir yung mukha nung babae at lasing sya nun sa bar at ayun lang daw ang ginalaw nya sa buong buhay nya so sure sya na yun lang ang babae kaso blurred sa isip nya" mahabang chismis naman nya.
"So lumaki yung bata na walang ina ?" Tanong ko naman.
"Yah' nakakaawa yung bata ghirl kasi pag kasama ni Sir kahit abutin ng gabi sila gawa ng trabaho andun lang yung bata matyaga sya nag iintay sa daddy nya, nakakatulog na nga minsan kapag graveyard shift kami ni Sir" malungkot naman nito na sagot.
Tumango na lang naman ako dito at hindi na nagsalita ng biglang may nag doorbell sa labas.
"Nagpa deliver ka ba ?" Tanong ko naman sa kanya.
"H-hindi nakita mong kumakain na tayong dalwa paano ako magpapa deliver ?" Tanong naman nito.
Tumayo naman ito at binuksan ang pinto.
Kita ko naman mula dito kung sino yung tao at biglang may umulpot na bata na patakbo na naman sa akin.
"Mommy ko !!!" Sigaw naman nito.
Napatingin lang naman ako kay Cynthia at umiling ito ng parang sinasabi nya na wala syang alam.
Yumakap sa akin si Savi at nagpa kandong. Narinig ko naman na pinapasok nito ang daddy nya at inalok na kumain din.
"Sorry to bother doc pero pinalala mo ang situation, sinabi mo sa bata kahapon nung umiiyak sa kotse na mommy ka nya, nagwala yan nung nagising kagabi" sabi naman nito na nakatingin lang sa akin.
BINABASA MO ANG
MOTHER ... FOR HIRE !!!
FanfictionRodrigo a secret billionaire businessman only impregnated a woman in a bar and the child was just left in front of his home with a note that he's the father of the baby. The DNA result was 99.99% that she is really his daughter. After years passed b...