Chapter 34

880 27 26
                                    

Imee's Pov:

Nagising ako ng nasa may kwarto ko na ako.

Luminga linga naman ako pero wala akong nakita na kasama ko.

Ang alala ko ay nagpa ulan ako kagabi at meron lalaki na malabo sa paningin ko ang nag buhat sa akin.

Pag tayo ko ay bihis na rin pala ako ng ibang damit.

Nagulat naman ako ng biglang bumukas ang pinto.

"B-bong ?" Gulat ko naman na tawag sa kanya.

"What are you doing here ?" Tanong ko pa dito.

"Ang taga bantay natin ang nag palit sayo ng damit kagabi" sabi naman nito at hindi sinagot ang tanong ko.

"I said what are you doing here ?" Tanong ko ulit.

"Ime ... I told you uuwi ako diba ?" Sagot naman nito.

"I thought next week pa ?" Sagot ko naman.

"Imee ito ang week na yun" inis naman nito na sagot.

Binato ko naman ito ng unan at nagtawa ito.

"Ime ! Grabe ka ha ? Ikaw na jan tinulungan kagabi sa pagpa paulan mo ikaw pa namamato ngayon ?" Tumatawa naman nito na sabi.

"Ate ! Ate ! Ate ! Walang galang itong batang ito" galit kong sabi.

Tumawa lang naman ito ng tumawa ng hahabulin ko na sana pero nahilo ako at hindi ako nakatayo agad.

"Oh ayan ... Paulan pa Ate" sabi naman nito.

Umupo naman ito sa tabi ko at inakbayan ako.

"Anong problema Ime ?" Pang asar pa ulit nito.

Tinignan ko lang naman ito.

"Tinawagan mo ba si Irene na nandito ako ?" Tanong ko naman at tumango ito.

"Ngayon sya pupunta. Aalis kasi ako eh" sagot naman nito.

"San ka pupunta ? Magla laktwatsa ka na naman ba ?"  Pagalit ko naman.

"Hindi ate ... Sa mindanao kami pupunta, for our final research" sagot naman nito.

"Mas maganda ang boom ng economic development dun eh" dagdag pa nito.

"Hindi ba't mas maganda ang sa Europe ? Bakit nag kanda uwi uwi pa kayo dito ?" Tanong ko naman.

"Ate in order to do best research, you have to put an effort" sagot naman nito.

Parang kay Rod naman ang salita na yun pero di ko na pinansin.

"So ano nga problema ?" Tanong ulit nito.

"Hindi na ko mahal ng mahal ko" sagot ko naman.

Huminga naman ito ng malalim at lumuhod sa harapan ko.

"Si kuya Rod ? Hindi ka mahal ? Impossible ate ... Alam mo ba na alaga kami ni Irene ni kuya ? Sya na nga tumatayo namin na daddy eh at ikaw ang mommy. Kaya di namin naramdaman na ulila na kami sa magulang kasi anjan kayong dalwa" sagot naman nito.

"What do you mean ?" Tanong ko naman.

"He helped me going here at kahit ang pakikipag usap sa mga tao na pupuntahan namin sa research sya din nakiusap kung pwede kami gumawa ng project dun. Tapos nung time na nagi struggle ka sa lahat ng business at properties natin, may kailangan akong bayaran nun, di ko mahingi sayo tapos nalaman ni kuya kay Irene. Sya nag provide. Sya din pala ang bumawi ng properties at business natin na palihim namin na ini manage ni Irene nung di pa nya sayo sinasabi" mahabang paliwanag naman nito.

MOTHER ... FOR HIRE !!!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon