Chapter 42

1.5K 74 23
                                    

"Ma, Pa, alis muna ako."

Kio just finished putting her shoes on, ready to go outside their family household. It's Sunday and Madi invited her over para magsimba kasama ang family niya. After that, they'd have lunch together, study and hangout at their house.

"Ang aga-aga pa, Kio. Sa'n ka pupunta?"

Kio might not be the type to get up early in the morning pero mas gugustuhin din naman niyang makasama ang girlfriend niya kaysa manatili pa sa loob ng bahay nila at pakinggan ang sermon ng mga magulang niya.

"Sa... kaibigan ko lang. Sa bahay nila." Kio answered, not really in the mood to argue with her parents.

"Kaibigan? Babae ba 'yan o lalaki?" Tanong sa kaniya ng kaniyang ina.

Ama naman niya ang sumagot para sa kaniya. "Babae 'yan malamang. Wala namang interes 'yan sa lalaki."

Alam din naman ng mga magulang ni Kio how she's defined, bata pa lang naman obvious na. But that doesn't really mean that she's accepted by them. If she is, she wouldn't receive so much judgement and discrimination from them when they accidentally found out about her sexuality.

"Alam naman pala nila eh, nagtatanong pa." Kio talked back lowly just so she's the only one who could hear it. But her mumbling was noticed by her mother.

"Sumasagot ka na naman sa magulang mo, Kio. 'Yan ba natututunan mo sa school?" Sermon sa kaniya.

"Hindi." Kio kept her response short. She couldn't wait to get out of their house and be with her girlfriend.

"Kada Sabado o Linggo na lang nasa ibang bahay ka. Buong araw ka na ngang nasa eskwelahan kapag Lunes hanggang Biyernes, umaalis pa kapag araw ng pahinga. Mas pipiliin mo pa talagang pakisamahan ang iba kaysa sa sarili mong pamilya?"

"Talaga."

Kio kept her mouth shut. Mas lalo lang naman siyang sesermonan kapag sumagot pa siya.

"Ano, Kio? Hindi ka sasagot?"

"Putangina naman. Papagalitan kapag sumasagot, papagalitan din pag hindi."

"Sige na Kio, alis na. Bumalik ka bago maghapunan." Her dad dismissed her.

Hinayaan na rin naman siya ng nanay niya. From her mother's perspective, she's nothing but a rebel to the family. Siya lang kasi ang naiiba in terms of sexuality and even mindset, something that her parents would never get no matter how much she explains it. They're just too closed-minded.

She's just grateful for her father's though. At least one of them doesn't really care. Kio will take that any day.

Kio just sighed and calmed herself down before leaving their house, trying to shift her mood into something positive.

---

"Oh, ba't nakakunot noo mo? Did something happened?"

Kaso ba't ba siya binigyan ng sobrang observant na girlfriend ni Lord?

"Ay joke lang. Baka bawiin."

Kararating niya lang sa bahay nila Madi dahil sabay-sabay daw silang pupunta sa simbahan kasama sila Macky at ang magulang nila gamit ang kanilang pampamilyang sasakyan.

Kaso, pagdating na pagdating niya pa lang sa bahay nila, bumungad na kaagad sa kaniya si Madi na kanina lang ay nakangiti nang makita siya. Ngayon, she's looking at her with worry-filled eyes.

"Wala lang 'to, Mads. Okay lang ako." Sagot ni Kio without thinking about her words.

"Mads? Hindi uyab mo?"

Shadows of Serendipity - Hambebe AUWhere stories live. Discover now