After exams (at the infirmary)
Gaya nang napag-usapan, nagpunta sila Jordyn, Sydney at Allianah sa clinic para i-check ang kalagayan ni Mich after they saw her in a concerning situation earlier with Gaille and Kio.
"Kumusta na po si MJ?" Tanong ni Jordyn ka'gad sa school nurse pagpasok nila.
"Mich Lim, right?" Pagkumpirma ng nurse na siya namang tinanguan ni Sydney. "Bumaba naman na ang lagnat niya ngayon. Pero kanina nung dinala siya rito sobrang taas ng temperature niya. Masama na ba pakiramdam niya bago pumasok?"
"Actually, napansin ko po na medyo namumutla siya kanina." Sydney admitted, guilty. "Pero nagpumilit pa rin po siya na pumasok since walang maghahatid sa'kin."
"Gano'n ba? Close ba kayo ni Ms. Lim? Baka naman alam mo number ng parents niya para mapasundo natin siya."
"Close kami pero ang dad niya po is nasa Australia... Then her mom took a flight yesterday to Australia rin po for a business meeting. She's living independently din po so..."
"Basically wala talagang makakapagsundo sa kaniya?"
Sydney nodded slowly at the nurse's question, her head hung low out of guilt. "Oo, gano'n na nga po."
The nurse sighed, clearly concerned. "Kailangan niyang magpahinga nang mabuti. Kung pwedeng matulungan niyo siyang makauwi safely, malaking bagay na 'yun."
"Pwede ko naman po siyang ihatid." Si Jordyn ang sumagot. "Kaya lang po, baka kailangan din niyang mag-stay dito for a while para fully mag-recover."
"Oo kailangan. Muntik na umabot nang 40° temperature niya kanina. Sa susunod kapag alam niyo nang masama pakiramdam niya 'wag na papasukin ah?"
"Opo, sorry po ulit." Sydney apologized, bowing her head down.
The nurse nodded. "Sige, hayaan na lang natin siya magpahinga ngayon kahit mga isa hanggang dalawang oras pa para naman mabalik ang lakas niya kahit kaunti."
"Hala." Jordyn gasped. "Hindi po pwedeng ngayon na?"
"Mabigat pa rin kasi pakiramdam niya hanggang ngayon kahit okay na siya."
"May pupuntahan po kasi akong family gathering namin..."
"I can drive her off using her car." Sagot ni Allianah kaya naman nabigla sila Jordyn at Sydney sa kaniya.
"Wait- sure ka? Wala ka pang lisensya ah." Jordyn asked out of concern.
"Kaya ko naman mag-drive. I think Mich's car is automatic din naman."
Sydney puts her fingers under her chin. "Hmm, sabagay malapit lang naman talaga condo ni Mich dito."
"It's settled then? Jordy hatid mo na lang si Sydney. I'll stay here with Mich."
Jordyn nodded at Allianah's suggestion. Wala rin naman din siyang choice kundi pumayag. Bad timing pa na may kailangan siyang puntahan maya-maya.
"No way, Yana." Sydney shook her head. "I'll come with you to take care of Mich. Best friend ko siya, I should also be responsible of her."
"I guess that's fair. Jordy, okay ka lang mauna?" Allianah asked her best friend.
"Okay lang!" Jordyn answered. "Basta naman alam kong nasa mabuting kalagayan na si MJ."
"Can we see Mich po?" Sydney asked the nurse.
The nurse looked at them thoughtfully before nodding. "Sige, puntahan niyo siya. Nasa loob siya ng infirmary room, resting."
As they quietly entered the room, they saw Mich lying on the bed, looking pale but slightly better than earlier. She was awake, but her eyes were half-lidded, clearly exhausted.
YOU ARE READING
Shadows of Serendipity - Hambebe AU
FanfictionGaille (🐨), a hopeless romantic gay girl who's been rejected and feelings are often one-sided, met Serena (🐰), a straight girl who has tons of suitor yet cannot find the certain feeling she needs when looking for a serious relationship, who offere...