Chapter 72

1.2K 67 18
                                    

A week later...

"Takteng sembreak 'yan, parang dumaan lang."

Reklamo agad ni Kio ang unang narinig ni Serena pagpasok niya sa school café.

Tapos na ang sembreak nila't balik-eskwela na ulit. It's nice to be back, ika nga ni Serena sa sarili. She did missed going to school. After all, wala naman siyang ibang ginawa sa bahay... period.

Tumigin ang grupo sa pinto upang tignan kung sino ang pumasok sa loob ng coffee shop.

"Just in time! Come sit with us, Serena!" Aya sa kaniya ni Allianah.

Agad namang naupo si Serena sa bakanteng upuan sa tabi ni Madi. Mukhang lahat sila'y kumpleto ulit... well, almost.

"Ano na namang nirereklamo nitong jowawers ni Mads?" Serena questioned as soon as she settled down on her seat.

"Itong si Kio akala mo 'di nag-enjoy sa isang linggong, araw-araw na date nila ni Mads eh." Sabat naman ni Jordyn.

"Mga buang!" Natawa naman sila sa reaksiyon ni Kio.

"By the way, Syd!" Serena shifted her attention towards Sydney. "Kumusta Australia?"

"Ang tahimik nga eh, nakakapanibago." Panimula ni Sydney. "Sinumbatan ko kasi si daddy nung pagdating namin. Bigla siyang nag-breakdown tapos ayun, ever since, hindi na kami nagpapansinan."

"Based from your kwento sa'kin, mukhang natauhan na si daddy mo." Jordyn commented.

"Baka nga. Hopefully." Sydney sighed. "Kaya tuloy, madalas, si Mich kasama ko."

"Speaking of—" Serena then shifted her gaze towards Mich. She immediately noticed how red and puffy the red-head's eyes were. "Hala, gagi! Ang pula ng mata mo, MJ! What happened?"

Mich immediately lowered her head down after hearing Serena's worried tone.

"Break na sila ni Jaz." Sydney initiated, answering the question for her best friend.

"What..?" They muttered in sync out of disbelief. Though, some of them weren't really that surprised that this would happen soon.

"You know what's worse?" Sydney added, "Si Jaz pa nakipag-break sa kaniya."

"Huh?!"

"Ano?!"

"What?!"

"Grabeha oy?!"

Sabay-sabay nilang sabi matapos marinig ang sunod na sinabi ni Sydney. Hindi sila makapaniwala sa narinig nila.

Si Kio nga ay napatayo pa dahil sa gulat at galit. "Dalhin niyo nga ko sa Australia! May sasabunutan lang ako, bai!"

Agad naman siyang hinila paupo ulit ni Madi. "Kalma, giliw ko. MJ, bakit? Ano ba nangyari?"

"Oo nga." Sumunod naman si Jordyn. "Between you two, ikaw ang mas may karapatang makipag-break, 'no?'

Si Allianah naman ay nag-abot ng tissue kay Mich, for her to wipe her tears. The latter thanked her, with a forced smile, and took the tissue from the older's hand.

Matapos mapunasan ang luha ay humingang-malalim si Mich, trying to compose herself before she started telling her friends what happened between her and Jaz back in Australia.

---

Flashback

Like the usual, Mich texted Jaz para ayain siyang makipag-date. Naisip niyang makipag-catch up muna sa girlfriend niya before opening up the topic about their complicated relationship.

Shadows of Serendipity - Hambebe AUWhere stories live. Discover now