CHAPTER 33
~CLARISSE POV~
IT'S BEEN A 1 MONTH NUNG NAG PROPOSE sa akin si Rhed, at hanggang ngayon hindi pa rin ako makapaniwala palagi pa rin akong kinikilig, mga ilang araw na rin kami hindi nagkikita dahil busy siya sa pag prepared nang kasal namin."Nakita mo ba si Zianna?" Tanong sa akin ni Lauren, ilang araw na rin kasi siyang walang paramdam sa amin.
"Ang tagal na kaya niyang walang paramdam sa atin kumusta na kaya siya?" Sagot ko. Halos lahat kami hindi alam kung na saan siya.
Nandito kami ngayon sa isang coffeeshop ni Clarissa, pero wala siya rito dahil busy siya as lawyer sa Quezon City, matagal na rin kaming hindi nag kikita ng mga kapatid ko. Simula nung nawala yung cp ko wala na akong Communications sa kanya hindi kona tuloy sila maka musta.
"Baka may new boyfriend na ‘yun ah" singit ni Alexander.
"Nakikita ko yung mga shared post niya puro parinig" saad ni Lauren, gayon din ako madalas ko siyang nakikitang nag shared post ng about sa parinig.
‘Ako yung na-una pero sa iba ikakasal’
‘Kahit may iba kana ikaw pa rin ang mamahalin ko’
‘#Mag-moveon #Paubaya #Pinagtagpo pero hindi tinadhana’
Ganyan madalas yung mga shared post niya and wala rin kaming idea kung sino yung pinaparinggan niya may boyfriend ba siya na niloko siya? O kaya yung boyfriend niya ikakasal na sa iba?. Minsan kona rin siyang tinanong about d‘yan pero ang lagi niyang sagot is wala lang daw ‘yan parinig niya lang daw sa ex niya na ikakasal na.
"What if nakipag tanan na siya?" Singit ulit ni Alexander, sinamaan namin siya ng tingin ni Lauren.
"Shut up! Wag ka nga mag isip ng ganyan!" Sigaw sa kanya ni Lauren, natahimik ang lalaki sa isang tabi at painom inom nalang ng kape.
"Hays sana ok lang siya nag aalala na kasi ako sa kanya at saka malapit na yung kasal ko hindi pwedeng wala siya doon" simbangot ko’ng saad.
"1 month na siyang nawawala saka umalis siya ng walang paalam"
Habang tahimik kaming humihigop ng kape nang biglang tumunog ang aking cellphone. Agad ko itong kinuha sa aking bag at ng makita ko kung sino ang tumatawag ay biglang nawala ang kaba sa aking dibdib at isipan, si Zianna, siya nga.
"Si Zianna, tumatawag" saad ko nagmamadali silang tumingin sa akin.
"Sagutin mo" saad nito, ka agad ko'ng sinagot ang tawag.
"[Hello beh]" Saad ni Zianna, sa kabilang linya.
"Zianna! Kumusta ka na?" Tanong ko dito.
"[Uhmm o-ok lang naman ako ammm]" saad niya sa kabilang linya, inilayo ko ang aking cellphone sa aking tainga.
"Sure kang ok ka lang?" Tanong ko sa kanya.
"[Amm ok lang ako promise uhhmm]" saad niya, napangiwi ang aking labi sa aking mga narinig.
Ang ingay ng kabilang linya tapos panay ungol pa si Zianna, ang dami ko’ng naririnig na kaluskos tapos ingay ng pag halik.
"Ang ingay naman d'yan beh" saad ko.
"[Pasensya na ah nilalaro ko kasi yung pusa ko kaya medyo maingay dito, sige na papatayin ko na ito wag na kayong mag alala sa akin]" Pinatay na niya ang tawag, marahan ko'ng ibinaba ang cellphone ko at napatingin kay Lauren, halata sa mukha nito na naguguluhan din siya.
"Nilalaro lang yung pusa pero umuungol siya?" Saad naman ni Alexander.
"Something smell's fishy" Lauren just smirked.
"Halatang hindi kapani-paniwala" saad ko naman.
"Ay oo nga pala marami pa akong aasikasuhin sa school para bukas" pag papaalam sa akin ni Lauren.
"Ako rin now may pasok pa ako" saad naman ni Alexander, nag paalam na sila sa akin at magkasabay na umalis.
2 Months Later
It's our Anniversary and now na rin ang kasal namin, nakaayos na ako ng aking gown and mine-make up na aking mukha, nandito lahat ng mga kaibigan ko but sad to say wala yung mga kapatid ko dito sa araw ng kasal ko well hindi ko rin naman sila sinabihan because wala na akong Communications sa kanila.
Habang nilalagay ang mga kolorete sa aking mukha kasabay nito ang lakas ng tibok nang aking puso ang aking mga kamay ay nanginginig bumilis din ang aking pag hinga.
"Ma'am ok lang po ba kayo?" Tanong sa akin ng make up artist.
"Oo kinakabahan lang ako" sagot ko.
"Kalma lang po kayo ma'am malapit niyo na pong makita ang mapapangasawa ninyo" saad niya napatango nalang ako.
2 Hour
I am walking towards Rhed, slowly but surely until I reach the location of the person I am going to marry.Halos kaba at excitement ang nararamdaman ko sa mga oras na ito nung nakita ko siyang naka ngiti sa akin ramdam ko talagang siya na ang pang-habang buhay ko.
Nakarating na ako sa kinaroon ni Rhed, inalalayan ako ng best girl ko na si Zianna, si Lauren, sana kaso tumanggi siya hindi naman niya sinabi kung ano ang dahilan pero wala naman akong magagawa doon I still respect her and I don't want to force her if ayaw niya it's ok.
"Sabi sayo pupunta ako e’" bulong sa akin ni Zianna.
"Thank you talaga hindi mabubuo yung kasal ko kung wala ka" nakangiti ko’ng bulong sa kanya.
"Ano kaba hinding hindi ako mawawala sa kasal ninyo number one supportive niyo kaya ako" saad pa nito.
"Nambola ka pa" mahina akong napatawa.
Humiwalay na ako kay Zianna, at pumunta na ako kay Rhed, naka suit ito na white and pati rin yung pambaba niya at napaka galante rin ng suot niyang sapatos.
"Nainis ko po bang malaman kung sino ang tututol sa kasalang ito?" Saad ng pastor na mag kakasal sa amin. "Kung wala ay maari na tayong mag umpisa" muling saad ng pastor.
"Rhed Cedric Torres, from the moment you entered our lives, you've shown remarkable qualities of kindness, compassion and love. Welcoming you into our family is an honour beyond words. Clarisse Anne Estrada, Rhed Cedric Torres, may your lives be filled with boundless joy, enduring love and remarkable journeys together." Nakatingin lang kami sa isa't isa habang nakikinig sa sinasabi ng pastor.
"Rhed and Clarisse, having witnessed your marriage vows in the eyes of God and before all who are assembled here, by the authority invested in me by the State of State, I pronounce you husband and wife. You may kiss the bride!" Unti unting naglalapit ang aming mga labi.
Nagtama ito at unting unting bumubuhos ang aking mga luha, sobrang saya ko ngayong araw sana hindi ito mapalitan ng lungkot.
"Mabuhay ang bagong kasal!" Sigaw ng lahat.
3Hour
Nandito kami ngayon ni Rhed sa isang hotel sa batanggas malapit ito sa Bulkang taal, talagang makikita mo yung ganda ng bulkan."Ang ganda naman ng asawa ko" bulong sa akin ni Rhed, sabay hawak sa aking bewang ramdam ko rin ang kanyang halik patungo sa aking leeg.
It slowly descends until he slowly lowers my dress, I just feel him doing it, he faced me and suddenly kissed me. He hasn't finished it yet, he carried me and laid me down, then he took off his upper garment and immediately climbed on top of me, he removed my dress and slowly kissed me in different parts of my body.
"Ahmmm" mahinang ungol ko.
"Clarisse, mahal mo ba ako?" Bulong niya.
"Amm super mahal na mahal kita Rhed, ikaw lang ang mamahalin ko habang buhay" saad ko at pinagpatuloy namin ang aming ginagawa.
PURPLEMOON 💜
BINABASA MO ANG
Your Unconditional love
RomanceSteffano Ingrid, isang binata na nag tratrabaho sa mansyon ng mga Estrada mabait at matalino ganyan siya inilarawan ng kanyang ina siya ay nag kagusto sa anak ng kanyang amo ang dalagang ito ay si Clarisse anne Estrada, si Clarisse, ang middle child...