Chapter 42

46 4 0
                                    

Talk to your Boyfriend

Pagkapasok ko sa sasakyan ay kaagad kong dinampot ang aking cellphone para matawagan si Keet.

Ilang ring lang ay sinagot na niya ito.

"Keet, can we meet. Right now?"

"Why, what's wrong?" May bahid ng pag-aalala sa kanyang boses.

"N-nothing. I just wanna talk to you.... You know, like the old times."

"Sure. Let's meet at my condo."

"Okay. Bye."

Hindi pa rin ako umaalis sa basement. Binabalikan ko pa rin ang mga nangyari kanina.....

Hindi niya raw ako iniwan? Eh anong tawag niya sa ginawa niya sa akin?

Hayaan mo na Ella, wala na rin namang saysay ang mga sasabihin niya.

Nang nakabalik na ako sa aking huwisyo ay nag-drive na ako patungo sa condo ni Keet.

Wala raw si Sandy, umuwi siya sa kanilang probinsya sa Tarlac.

Dumiretso na ako sa condo ni Keet dahil alam ko naman ang password nito.

Sinuri ko ang condo ni Keet. May kulang sa kanyang condo, mga furnitures..... Sabihan ko nga siya mamaya tungkol rito.

Narinig kong bumukas ang pintuan kaya sinalubong ko na siya.

Pagkakita niya sa akin ay sinalubong kaagad ako ng tanong.

"Oh bakit Ella anong nangyari?"

"Ano kasi..... Gusto lang kitang kamustahin....." hindi ako makatingin ng diretso sa kanyang mga mata.

Alam kong alam niya na nagsisinungaling ako pero hindi niya pinahalata sa akin.

"Uh-huh....." tango niya. "I'm okay, are you?"

"Yeah I'm pretty fine. So, kailan babalik si Sandy?"

"Maybe next week. Gusto niya nga raw sulitin ang bakasyon niya but then she have to come back soon kasi marami siyang naiwan na trabaho....." paliwanag niya.

"Hindi na niya kailangan mag-work no! Nandyan ka naman ehh!!" Biro ko.

Natawa naman siya...

"Yeah, I told her too. But she insist. Sabi niya ayaw niyang maging pabigat siya sa akin, but then she's too heavy she need to diet."

"Ikaw ah!!! Isusumbong kita kay Sandy!"

"Okay lang, sanay na ako dun! So back to reality, what's wrong?"

"Nothing really. I just want to know if you're okay....."

"Now you know that I'm okay, what's next?? Com'on Ella, kilala kita simula pa nung ikaw si Nadya. I know you too well and I also know when you're lying..."

"Ughh.... Alright then." Humugot ako ng malalim na hininga bago magkwento. "I'm still inlove with Cyrus.... I know he's married and I don't know what to do.."

Bumuntong hininga siya. Para bang alam niya na ito ang sasabihin ko at bigo siya nang makumpirmang totoo ang hinala niya.

"I know it's hard but you can't do anything. All you have to do is to forget him. There's no other option."

"I can't move on! Way back in Paris I thought I've moved on but then going back here in the Philippines I realized I haven't moved on yet!!"

"You have to deal with your feelings until it's gone. Thats it." Utos niya na para bang nagsasawa na siyang marinig sa akin na mahal ko pa rin si Cyrus. Naiintindihan ko naman siya, I can't blame Keet. He knows what is good for me. After all he is my best friend and that won't change just because he is my brother now...

The One Destined For Me (JaDine Fanfic) ON-HOLDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon