Chapter 5

364 33 12
                                    

Kim's POV

Dumaan ang mga araw, tuloy paren ang buhay ko. Umalis ako sa Lim University at hindi na natuloy sa pag-aaral.

Lumipat sa malayong probinsya. Kasama ko si Alora at Aaron. Taga Cagayan De Oro si Alora at napagpaseyahan niyang isama na lang ako para na din makalimot. Si Aaron naman ay isa ren taga Mindanao pero sa Iligan city sila mga 2-3hours din ang biyahi.

Nag-work ako as a cooker sa isang resto. Kailangan kasi kumayod. Lalo na magkaka-anak ako. Five months na nga eh.

Three weeks after ng surgery ni Xian ay nalaman kung buntis na pala ako. At first nalungkot ako kasi sayang dalawa sana kaming mag-aalaga sa anak namin kaya lang hindi na nga pwede.

Kaya naman si Alora nag-alok na kung gusto ko naman daw ay pwede ako sumama sa kanya pauwi ng CDO. Total hindi na naman daw kaya ng parents niya paaralin siya sa mahal na university. Kaya babalik na lang daw siya.

Tumira ako sa kanila for a month, nang magka work ako ay nagsarili na. Pero dito paren sa malapit sa kanila. Nakakahiya na naman kasi nakakabigat pa ako sa kanila.

Sobrang bait ng pamilya ni Alora, si tita Pokwang at ang pinsan niyong si Pamu. Namatay kasi papa ni Alora kaya nga natigil siya sa pag-aaral sa LU.

Kim.... - tawag ni Alora.

Sa kusina ako... tuloy ka. - sigaw ko pa, naghahanda kasi ako ng almusal ko bago pumasok sa trabaho.

Oh? Nagluluto ka pala? Pinabibigay ni mama, adobong manok. - sabi niya sabay lapag ng lunch box.

Oo, fried rice with egg. Sumabay kana sa akin. Hmmm... mukhang masarap ang padala ni tita ah? - sabi ko pa sabay amoy amoy ng adobong manok. My favorite.

Hindi na may pasok pa ako. Di bale may kasabay ka naman. Darating na din si Aaron in 3,2,1 Charraaaan! Sabi na eh. - sabi pa ni Alora, sakto naman na dumating si Aaron.

Oh? Bakit? - tanong pa ni Aaron. Nagtatawanan kasi kami tapos naka tingin sa kanya.

Wala sakto kasi dating mo. Alam mo ikaw alam na alam mo ang oras ng kainan ha! Sige maka-alis na nga, baka maka istorbo pa ako. - natatawa tawa pang sabi ni Alora. Ang babaeng yan talaga oo. Puro pang asar.

Tssh. Ikaw talaga. - sabi ko pa.

Oh, sya maupo kana. Maghahain ako, nagdala si Alora ng adobo. - tuloy tuloy kong sabi saka naglagay ng mga plato sa lamesa.

Okay... ang sarap aah! Iba talaga ang talento ni tita Pokwang. Hmm.. ang bango naman fried rice. - tuwang tuwang sabi ni Aaron sabay amoy ng mga pagkain.

Gutom lang yan, A(ey) kain na. - sabi ko saka inabot sa kanya ang fried rice. Nangmatahimik ang ingay eh.

Pagkatapos kumain ay si Aaron na nagligpit ng pinag kainan. Lagi naman. Halos dito na yan nakatira araw araw nandito. Kulang lang dito matulog. Todo alalay at alaga sila Alora , Pamu, tita Pokwang at syempre Aaron.

Naging masaya ang stay ko dito kasi tanggap nila ako at tinuturing na kapamilya. Nakakatuwa na may mga taong handa akong tulungan kahit na hindi naman nila ako tunay na kapamilya.

Buti pa sila nagagawa nila akong alagaan at mahalin bilang kapamilya, hindi tulad ng tunay kong magulang basta na lang iniwan sa bahay ampunan. Hindi na binalikan at pinabayaan. Hsssh. Move on na. Bahala sila.

Papasok kana sa trabaho? Hatid na kita. - presenta pa ni Aaron.

Oo, wag na kaya ko na magpunta sa resto mag-isa. Diba may pasok ka pa sa eskwela. Baka malaye ka niyan? - sagot ko pa sa kanya. Sobra ko na sila naabala, kaya minsan tumatanggi naman ako.

"Unforgettable Love" - Kimxi  #Wattys2015 #TNTPanaloTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon