Chapter 29

336 26 13
                                    

Author: Guys, gusto ko sumali sa #Wattys2015 #TNTPanalo, please help me po para maka sali at magka chance manalo. Assumera lang po haha... Paki share po yung story ko sa friends, classmates at sa kakilala kahit kay mama at papa niyo. Hahahaha. PLEASE LANG PO.



Enjoy....












Xian's POV





Mga kuya paki ingatan po, baka mabasag. - paalala ni Kim sa dalawang may bitbit ng malaking picture frame. Nagpagawa kasi siya ng sobrang laking picture namin noong magpakasal kami.

Naka white dress lang siya at ako ay naka formal attire naman. Actually I used to wear that in my businesses meeting. Pero at least formal paren at bagay sa okasyon na pinuntaha ko.

Naglilipat kasi kami at nag-aayus sa bago naming tahanan. Regalo daw ni tita stee mama (Mandy Yap).



Sige po maam. Sorry ho. - sagot pa nung isa sa nagbibitbit. Bakit kasi sinobrahan ng laki tuloy mahihirapan kami isabit yan.


Maam saan po ito ilalagay. - tanong pa nung isang manong na may bitbit ng isang box.


Ay, manong akin na po , dito po yan. - sabi pa ni Kim. Pawis na pawis pa naman siya tapos ang dami pang hindi na ibababa sa truck. Haaay!! Paano halos lahat ng gamit ko pinadala sa akin at inimpaki lahat.



Ah, Kim. - ako. Tinignan lang ako saka...



Xian, tulungan mo sila manong ohhh? Daliiii, nang makatapos tayo ng maaga. - ay. Uutusan lang pala ako.


Ano? - ako, sabay iling. Seryoso pagbibitbitin ako? Ako? Can't believe it.



Bilis na. Mga gamit mo ren naman yun. Sige na.... - sabi pa niya. Pinahihirapan talaga ako ng babaeng ito.




P-per.... - hindi pa ako tapos magsalita ay nagsalita ulit siya.




Dalian mo po...... marami pang gagawin ikakabit mo pa ang mga yun ooh? - sabi pa niya saka turo ng mga malalaking paintings kasama ng aming over size picture. What?!! No way, no way.



Huh? Ako? You're kidding me right? - pagtatanong ko pa. Seriously? This ain't my thing. Why would I obey her. Tsk.




Hindi. Mukha ba akong nagbibiro dito. Like hello, tinulungan na po nila tayo hatid at magbaba ng mga gamit. Hanggang doon lang sila pwede tumulong abusado na kung tutulungan ka pa magsabit niyan. - nakapamiwang na sagot niya kasabay ng pag angat ng kaliwang kamay niya sa ere.




Pe-per..that's not my thing. You know I can't do this. I can't do all of this. Bakit ka pa kasi nagvolunteer na tayo na ang gagawa. Sabi naman nila mama they'll hired someone to do this mess. - pagrereklamo ko pa. May gagawa na sana lahat ng ito kaso gusto daw niya na kami na ang mag-ayos. Tsssh. Panindigan niya ito, dahil ako wala akong alam sa ganito. Never in my entire life ako nag ayos ng bahay, nag sabit ng kung ano ano. At nagbitbit ng mabibigat. Hayyyyyyst..!!!




You can do that.... Simpling bagay. Palibhasa anak mayaman kasi. Dali na wag na maraming sinasabi to your job. Goooooo! Sige na gooooo!! - kulit ng ninuno. Pinatutulakan pa ako palabas ng bahay para tulungan magbaba ng mga gamit ang mga taong ito. Kaya naman nila eh. Bakit kailangan ko pa tumulong.



Wala akong nagawa kundi tumulong. Nakatingin kasi ibang tao baka sabihin wala akong lakas. Macho! Kaya ito at kaya magbitbit ng kahit mabigat. Ayaw ko lang ng karton ang mga binibitbit.




"Unforgettable Love" - Kimxi  #Wattys2015 #TNTPanaloTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon