Part Four
*flashback continuation*
"Don't close your eyes",narinig kong sabi ng lalaking katabi ngunit nanatili pa rin akong nakapikit.
"No!"mariin kong sagot."natatakot ako eh.nakakalula."
"Just do what i say.Open your eyes and i swear,you're not going to regret it."
"I said i'm afra-......"hindi ko pa natatapos ang sasabihin ko ay inunahan na ako nito magsalita.
"Hey...hey,look at me"...
Noon ko iminulat ang aking mga mata at tinignan ang lalaki.
"Trust me...it'll be fine.."he says assuringly."look around"...
I don't know what's in him that makes me feel so submissive that moment.I don't even know him and yet,here i am doing exactly what he told me to do.And how strange that the very moment i laid my eyes on what's surrounding me,i felt no fear!Ang takot na nararamdaman ko kanina lamang ay biglang napalitan ng saya.
Kitang-kita ko ang kagandahan ng paligid at pakiramdam ko ay para akong lumilipad nang mga sandaling iyon.It was totally fun.
I'm glad na i did try it or else,i'll missed that kind of feeling.Nakaka-relax din palang sumakay roon.At isa pa,hindi pala talaga iyon nakakalula.
"So,how was it?it's fun right?"tanong muli ng lalaki matapos ang aming zipline ride.
Tumango ako at ngumiti.
"It's good."
"Thanks pala".
"You're welcome...ahmmm...mind if i ask your name?"
"I'm Jade..ikaw?"
"Andrei".
His name is perfectly fit for him.I just thought.Pati pangalan nito ay gwapo rin."it's nice meeting you Andrei."
Ngumiti ito.Tila lalo naman itong gumuwapo sa paningin ko.His eyes seems to express a thousand words.Tingin pa lamang nito ay para na siyang matutunaw.He was a perfect creature of God.No doubt about it.Panigurado napakaraming babae at baklang nagkakagusto rito.
And maybe,marami rin itong girlfriend.Sa isiping iyon ay bahagya akong nakaramdam ng inis ngunit agad ko rin sinaway ang aking sarili.
Hindi naman tamang husgahan ko agad ito samantalang hindi naman kami ganoon magkakilala."Same here Jade...Anyway,are you staying here in tagaytay?"
"No.Pumasyal lang kami ng family ko dito.Ikaw?"
"Same as yours..I'm with my friends naman."sagot ni Andrei sabay turo sa mga kaibigan nito sa di-kalayuan. Eksakto naman sumenyas ng tawag ang isa sa mga iyon kay Andrei.Niyayaya na itong bumalik sa grupo.
"Tinatawag ka na ng mga kaibigan mo."sabi ko.
"Oo nga eh.Yaan mo sila",anito.
"Ate.."bigla ay tawag naman ni Jamie na papalapit sa puwesto namin."Ate eto yung picture nyong dalawa o.Binili ko yan pati yung mga picture namin nila mama at papa sa zipline.Inabonohan ko na muna.bayaran mo na lang ako later."
Pinandilatan ko ng mata si Jamie sabay kuha sa picture na ibinigay nito."hindi ka lang talaga pilya Jamie.Wala ka pang preno magsalita noh?"
"Bakit?'kunway patay malisyang tanong ng kapatid ko sabay baling kay Andrei."ang gwapo mo kuya..alam mo,bagay ka sa ate ko.Maganda ate ko di ba?"
"Jamie!"saway ko rito sabay takip sa bibig nito.Nahihiya ako sa ginagawa ng kapatid ko pero hindi naman ako galit.Alam ko kasi na gusto niya lang ako ireto kay Andrei.Match maker kasi ang kapatid kong iyon.Gustong-gusto kasi nito na magka lovelife ulit ako.Three years ago pa kasi since i've had a relationship.And right after my relationship fails,hindi na ako nagka-relasyon muli.Nag-focus na lang ako sa pagtatrabaho.Nadala kasi ako sa naka relasyon ko noon na 5years.Akala ko nga kami na talaga ang magkakatuluyan kaso hindi eh.Niloko ako nito dahilan upang makipaghiwalay ako sa lalaking iyon kahit pa nga maka-ilang beses itong naghabol sa akin.At kahit pa sabihin na mahal ko pa rin ito that time ay hindi na rin talaga ako nakipagbalikan pa.What's done is done.Kapag nagkalamat na ang isang relasyon,hindi na iyon maibabalik pa sa dati.Kaya ayun...three years na akong walang boyfriend.I'm happy being single though.
"Yeah your ate is so pretty",sang-ayon ni Andrei na nakangiting nakatingin sa akin.
Pakiramdam ko naman ay biglang nag-init ang mukha ko sa hindi mawaring dahilan."ahm...Andrei mauna na kami huh..may iba pa kasi kaming pupuntahan eh".Ako na rin mismo ang tumapos sa usapan.Ayoko na kasi magtagal pa ang usapan namin na iyon.Nate-tense lang ako and besides,there's no point in talking to him that longer dahil hindi na rin naman kami magkikita ulit.
BINABASA MO ANG
My Run Away Husband
RomanceAndrei and Jade was a picture of a happy couple.A perfect couple.They love each other so much but it was all ONCE... Just like every relationships that goes through thick and thin,theirs is tested too. Can they keep their love alive or just let it d...