Clueless

4.6K 72 0
                                    


Part Thirty

*Jade's POV*

Pagdating ni Andrei ay nagsimula na agad itong makipag-meeting sa kliyente nitong si Liam.Umalis ako nang magsimulang mag-discuss about business partnership ang dalawa pero may idea naman ako kung ano iyon.kahit nasa kusina ako at abala sa paghahanda ng makakain ng asawa ko at ng aming bisita ay naririnig ko pa rin ang kanilang pinag-uusapan.

It turns out that Mr.Liam Esguerra hired my husband to personally design his new house from interior to exterior aspire.It's quite a big project pala.Mabuti na lamang at napakiusapan ko kanina si Mr.Esguerra na huwag bitawan ang pakikipag-negosyo sa asawa ko.Malaki ang kikitain ni Andrei sa project na offer ni Liam.Para din iyon sa aming mag-asawa.At mabuti na lang din talaga at mabait si Liam.May iba kasi na talagang strikto at mataas ang ere.Hindi pwede mapakiusapan.Fortunately,hindi ganoon si Mr.Esguerra.

Hindi naman nagtagal ang meeting nila Andrei at Mr.Esguerra.After an hour ay umalis na rin ang huli.

"Mabuti na lang at napakiusapan mo si Mr.Esguerra kanina Jade.I could lose a big fish kapag nagkataon."sabi ni Andrei habang kumakain kami.

"Oo nga eh.Mabuti na lang at mabait din siya love.Kinabahan nga ako kanina eh.Naisip agad kita.I don't want you to lose any of your clients."sabi ko naman.

"Thank you love."

"Your'e always welcome my husband",i smiled sweetly.

Ewan ko ba pero tila na-miss ko ang ganitong bonding namin ni Andrei.And i want it this way everyday.

"Masarap ba luto ko?"paglalambing kong tanong.

"Oo naman.Ang sarap ng mechado mo.the best talaga."

"Love,hindi naman yan mechado eh.Menudo kaya yan".

"Ay menudo ba 'to?akala ko mechado."pagbibiro nito na sinabayan ng malakas na pagtawa.

Natawa na rin ako.

Sobrang nag-enjoy ako sa late lunch naming iyon ni Andrei.Suddenly all my troubles just fade away.Nawala na ang bigat sa pakiramdam ko.Siguro nga nag-overthinking lang ako this past few days.Busy lang talaga sa work ang asawa ko.Bigla ay nakaramdam ako ng guilt sa pagiging paranoid ko rito.Wala naman ginagawang masama kasi ang asawa ko pero puro pagdududa at pagseselos ng wala sa lugar ang ginagawa ko.

"Love"...tawag ko sa kanya.

"Yes love?"

"Sorry huh."

"Sorry for what?"

"Sorry sa mga pagdududa at pang-aaway ko sayo.Don't worry i'll be a very good and loving wife now."

Imbes na sumagot ay ngumiti ito at hinalikan ako sa labi.

"Ssssshhhh...it's okay.Tara kaen na tayo."he said.

Kinabukasan......

Mula sa mahimbing na pagkakatulog ay napabalikwas ako ng bangon nang bigla akong gisingin ni Andrei.Nakabihis na ito at ready na marahil sa pagpunta sa meeting.It's already 2pm in the afternoon nang tignan ko ang oras sa wallclock.

"Gising na love."sabi nito na dinampian ako ng halik sa noo.

"Sorry na-late ako ng gising love.Aalis ka na ba?"tanong ko.

"Yes love.May importante akong meeting ngayon eh."

"Teka kumaen ka na ba?Gusto mo ba ipaghanda muna kita ng makakain mo?"

"Hindi na Jade.Baka ma-late ako sa meeting ko."

"Ganunba?Sige...Magluluto na lang ako ng dinner natin mamaya.Agahan mo umuwe huh."paglalambing ko na inayos ang kwelyo ng pantaas nitong suot.

Ngumiti ito."Okay.Nga pala love,may ipapasuyo sana ako sayo.Magkikita kami ni Mr.Esguerra mamayang 4pm.May gusto siyang i-consult sa akin about sa furnitures na babagay sa house na ipapatayo niya kaso baka hindi ako makasipot eh.Ikaw na muna sana ang makipag-meet kay Mr.Esguerra."

"Ok love pero ok ba sa kanya na ako ang makikipag-meet sa kanya?Baka ma-disappoint na naman yun si Mr.Esguerra sayo."

"No worries love.I already told him kanina na kung pwede ikaw muna ang makiharap and he agreed."

"Mabuti kung ganun.Sige ako na bahala kay Mr.Esguerra."

"That's my wife."sabi ni Andrei.

Natuwa ako sa reaksiyon at sinabi ni Andrei.Ang sarap sa feeling na parang proud na proud ito sa akin.Kaya naman hindi ko bibiguin ang asawa ko sa pakikipag-meeting ko kay Mr.Esguerra.

"Diyan lang naman sa cafeteria sa lobby makikipag-meet si Mr.Esguerra so hindi ka ma-hahassle love but just keep me updated sa meeting nyo okay?"paalam ni Andrei na humalik muna sa pisngi ko bago tuluyang umalis.

"Okay love."

Sa Cafeteria...

"Maganda pa rin talaga ang taste ng mga female pagdating sa home decors.I'm glad that we talked.You gave me such great ideas."sabi ni Liam nang matapos mapakinggan lahat ng ideas at suggestions ni Jade about home decors.

"I'm glad to hear that Mr.Esguerra.Home decors and etc is just a female thing."nakangiti ko namang sagot.

"Your'e really an awesome lady Jade."papuri nito."I think i will not get bored talking with you whole day long because you really have a high sense of humor."

Ayoko magbigay ng ibang kahulugan sa mga tingin ni Liam sa akin pero parang may sinasabi ang mga tingin nito sa akin nang pinuri ako.Kahit babae ako ay ramdam ko kapag may ipinapahiwatig ang isang lalaki sa isang babae.

"Nakakainggit si Mr.Andrews to have a wife like you.I envy him,you know?Honestly."seryoso nitong sabi.

Hindi ako sumagot.Nanatili lamang akong tahimik.

"Sana may makilala pa akong babae na kagaya mo.Kapag nagkataon,i will be the happiest guy on earth."

"Thank you sa compliment Mr.Esguerra pero medjo naiilang na ho kasi ako."

"Let's stop the formality between us Jade.We can be friends.Wag ka mailang sa akin.I'm just admiring you.Wala naman sigurong masama dun hindi ba?Wala rin naman akong ibang intensyon na masama sayo."

That leave me speechless again.

Tama naman ito eh.

Wala itong ginagawang any foul or violation sa akin.Nag-o-overreact lang ako.








My Run Away HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon