Part Twenty-nine
*Liam's POV*
"I have to leave now.By the way,i'm cancelling all my negotiations with Mr.Andrews.I don't want to continue working with him anymore.I'm a busy person and my time is so precious to me.I have no time to lose."kunwa'y seryoso kong sabi.
Akma na sana akong aalis nang tawagin akong bigla ng babae.
"Mr.Esguerra"...
"Yes?"
"Please don't leave.Please give my husband another chance.Ako na po ang humihingi ng pasensya sa shortcomings nya.I'm sure he doesn't want this to happen.Alam ko rin na hindi niya sinasadya na makalimutan ang appointment nya sayo.Naging super busy lang siya kaya nawala sa isip niya.Please just give him enough time and he'll be there any moment soon.If i have to be the one to replace his position for the meantime,i will.You can discuss with me some things you and my husband are discussing about.I am a good listener and a fast learner too.I can give you some ideas if you like."she explained.
Nakita ko ang sinseridad sa salita ni Jade.Bagay na nagpahanga sa akin lalo rito.Sa salita at kilos nito ay halatang napaka-talino nitong babae.
She was so confident.
She was so amazing.
Taglay nito ang mga katangian na gusto ko sa isang babae.Napangiti ako sa aking sarili.Mukhang hindi malabong mangyari na magkagusto ako rito.
"Please Mr.Esguerra"....sabi niya sa pakikiusap na tinig.
"Okay"...I said.
Ngumiti ito.Her face is calm now.Halata kasing na-pressure ito kanina nung inakala nitong mawawalan talaga ng client ang asawa nitong si Andrei.
"Ahm...would you like to come inside while waiting for my husband Mr.Esguerra?"tanong nito.
"Okay Mrs.Andrews.If you insist."
"You want coffee,juice or tea?"tanong nito nang makaupo na ako sa sofa.
"Coffee would be better".
Ngumiti lang ito at nagtungo sa kitchen area.Ilang sandali pa ay dala na nito ang tinimpla nitong kape.Umupo ito sa harapan ko matapos mailagay sa center table ang kape.
"Thank you pala Mr.Esguerra for giving my husband a chance again."ito na ang naunang nagsalita.
"If not because of your convincing power i would have said no.Your persistence just change my mind."casual kong sabi pero makahulugan iyon."Mr.Andrews is lucky to have a wife like you."
"Really?"bahagya itong tumawa nang magsalita."Ayoko lang mawalan ng client ang asawa ko.I know how hardworking he is.Ayoko masayang mga pinagpapaguran niya."
"Sana lahat ng babae kagaya mo.Any man would love to have you,you know?"
"Hindi naman ho but anyway,thanks ho for the compliment."
"Would you please stop being so formal?Pakiramdam ko ay matanda na ako eh.I guess hindi naman tayo nagkakalayo ng age eh."
"It's not proper because"...
Hindi na natapos ni Jade ang sasabihin dahil inunahan ko na ito agad."No buts..please?Hindi lang ako talaga sanay na masyadong pormal ang pakikipag-usap sa akin lalo na kung babae ang kausap ko.You can call me on my name.Just Liam.By the way,what's your name pala?"
"Jade...I'm Jade Andrews."
"What a beautiful name.Seem so precious."sabi ko.
I was starting to do my thing as part of the plan pero totoo sa puso ko ang puri ko kay Jade.
Ngiti lang ang naging tugon ni Jade sa sinabi ko.
Nagpatuloy ang conversation namin.Siyempre sinimulan ko muna sa mga simpleng usapan lamang.Binuksan ko ang topic ng kunwari ay pakikipag-negosyo ko sa asawa nito.
Later on ay dumating na rin si Andrei...
BINABASA MO ANG
My Run Away Husband
RomanceAndrei and Jade was a picture of a happy couple.A perfect couple.They love each other so much but it was all ONCE... Just like every relationships that goes through thick and thin,theirs is tested too. Can they keep their love alive or just let it d...