Part Forty-nine*Jade's POV*
Maaga akong nagising kinaumagahan.I was dressed up properly.Matagal ko na rin pinagpaplanuhan na bumalik sa trabaho at ito na nga ang araw na iyon.Finally ay namulat na rin ako na dapat kong ipagpatuloy ang buhay ko sa kabila ng mga nangyari.Mag-aapply ako ng trabaho ngayong araw.Ayoko na kasing tumengga lang sa bahay.Nabuburyo na rin ang utak ko na palagi na lamang akong nasa bahay at walang ginawa kundi maglinis.Isa pa,kailangan ko na rin ng pera lalo pa at wala na akong asawa na magpo-provide ng mga pangangailangan ko.Ayoko naman galawin ang perang naipon ko sa bangko.I need to work for myself now.Capable naman na ako magtrabaho dahil kahit papaano ay kaya ko naman na i-handle ang personal kong problema.Hindi na kagaya ng dati na sobra kong lugmok.
Kung saan-saang kompanya ako nakarating para mag-apply ng trabaho.At palibhasa ay nakatapos naman akong kolehiyo at maganda naman ang kursong kinuha ko noon kaya kahit anong available na posisyon ng kompanya ang inapplayan ko.Pinalad naman ako na sa mga kompanyang inapplayan ko ay pinababalik ako.Pinag-iisipan ko na lamang ngayon kung saan nga ba akong kompanya papasok.
Matapos kong mag-apply ng trabaho ay nagpasya akong magpunta sa mall para magpalipas ng oras.Ayoko pa kasing umuwi ng bahay.Wala naman akong gagawin dun.Mabobored lang ako.Plano ko sanang manood ng sine kahit ako lang mag-isa.Dami pa naman magandang movie na showing ngayon.Napapanood ko mga trailer sa youtube channel.
Ilang sandali pa ay nasa loob na nga ako ng sinehan at comedy film ang napili kong panoorin na wala akong ginawa kundi ang tumawa ng tumawa.After ko naman manood ng sine ay nagpunta ako sa salon.I decided to have my hair cut.Nagpa-manicure and pedicure na rin ako.Bumagay lalo sa akin ang bago kong hairstyle.Lalo yata akong gumanda.Natawa ako sa isiping iyon because of complimenting myself.Well,totoo naman iyon.Hindi pa doon natapos ang pag-date ko sa aking sarili.Nagtungo rin ako sa isang massage spa para magpa-masahe.Two hours din iyon.Huli kong ginawa ay kumain sa isang japanese restaurant.Craving ako sa japanese food so talagang na-satisfy ko ang sarili ko.
I really had a good time dating myself.First time ko kasing ginawa iyon.Dapat pala ay matagal ko ng idinate ang sarili ko.I deserve that after all.
Gabi na nang makauwe ako ng bahay.
Laking gulat ko nang makita ko ang sasakyan ni Andrei sa loob ng gate ng bahay.
He's here..nasabi ko sa sarili ko.Hindi ko maiwasan na hindi kabahan dahil hindi ko naman alam ang sadya ng pagpunta nito.Gayunpaman ay may tuwa at excitement akong naramdaman sa aking dibdib.
"Andito ka pala..What brought you here?"tanong ko pagpasok sa loob ng bahay.Nadatnan ko ito na nakaupo sa sofa na agad din naman tumayo pagkakita sa akin.Pinilit kong kalmahin ang sarili ko pati na rin ang toneng boses ko.
"Kailangan natin mag-usap Jade."Andrei said seriously.
"Is this about our annulment?Sige pipirmahan ko na." hindi ko alam kung bakit iyon agad ang lumabas sa aking bibig na alam kong hindi ko naitago ang pait sa aking pananalita.
And then that pain strikes again...
Ang saya ko na kanina eh.Sinira lang nito ang maganda ko ng mood.
"Sige na.Ilabas mo na yung annulment paper para mapirmahan ko na.Para makaalis ka na agad.Gusto ko na rin kasi magpahinga."
"It's not about that Jade."sabi nito na dahan-dahan humakbang palapit sa kinatatayuan ko.
Nagulat na lamang ako nang bigla nitong hinawi ang buhok ko at haplusin ang pisngi ko.
"W-what are you doing?"tanong ko.
"You look more beautiful Jade."he said while his eyes looking admiringly at me.
"Ano bang ginagawa mo Andrei?"muli kong tanong na iniwas ang sarili rito.Lumayo ako ng bahagya."Please stop it."
Pero imbes na tumigil ay muli nitong hinaplos ang mukha ko.Matama pa rin itong nakatingin sa mga mata ko.I'm not sure but it's as if his eyes expressing a lot to me.Para bang mayroong mga sinasabi.Ayokong magbigay ng konklusyon pero nararamdaman ko ang emosyon na nararamdaman ni Andrei sa pamamagitan ng mga mata nito.
And that hurts me...
"Stop doing this Andrei."sabi ko sa himig ng pakikiusap.Hindi ko na tuluyan pang naitago ang panginginig ng boses ko.
Ramdam ko na ilang sandali pa ay nagbabadya ng tumulo ang mga luha ko.
"I won't."
"Well,you should.Hindi ko gusto yang ginagawa mo Andrei.Ginugulo mo lang ang isip ko eh."
"No Jade.No."anito na bigla ay siniil ako ng halik sa labi habang mahigpit na nakayakap sa aking baywang.
Pinilit kong kumawala sa mahigpit nitong pagkakayakap at iiwas ang aking labi ngunit sadyang malakas ang pwersa nito.Hindi ako makapalag.But eventhough i was trying to resist with all my might,i know that it's contrary to what i really feel inside.In fact,i really love what's his doing to me right now.
I love that he's kissing me..
I love that his arms were wrapped in my body..
I love the way that he's making me feel that he's longing for me again..
It's just...the thoughts that's entering my mind is really bothering me.Nananariwa kasi ang lahat ng memories.Both the happy times and those memories that caused me a lot of pain.
At dahil doon ay hindi ko na napigilan pa ang pagtulo ng luha ko...
BINABASA MO ANG
My Run Away Husband
RomanceAndrei and Jade was a picture of a happy couple.A perfect couple.They love each other so much but it was all ONCE... Just like every relationships that goes through thick and thin,theirs is tested too. Can they keep their love alive or just let it d...