Part Forty-eight*Mildred's POV*
Para akong mababaliw sa sakit sa ginawang pag-iwan sa akin ni Andrei.Hindi ako makapaniwala na bigla na lamang ako nitong iiwan pagkatapos namin pagplanuhan na iwan nito si Jade.Napakabilis ng mga pangyayari.
I was not prepared to this.
Hindi ako sanay makaramdam ng ganitong pain dahil sanay ako na ako ang nang-iiwan sa mga nagiging boyfriend ko noon.Ngayon ay kabaligtaran ang nangyari.Ganito pala kasakit ang iwanan.
Karma ba ito dahil sa ginawa kong pang-aagaw kay Andrei mula kay Jade?
Hindi ko alam na ganito pala kasakit.Ngayon ay naramdaman ko na kung anong sakit ang naramdaman ni Jade noon pero wala akong pakelam sa huli.Jade don't deserve Andrei.Andrei was too good to be with her.Andrei and i are the perfect match!
We should be the husband and wife.Kaya kong higitan lahat ng ginagawa ni Jade para rito.Ahhhhhhhhhhh!!!
I shouted out loud with so much pain and anger in my heart.Nagagalit ako kay Jade!Marahil ay inakit nitong muli si Andrei kaya ako naman ngayon ang iniwan.Hindi ako papayag na muling magkabalikan ang dalawa.Gagawin ko ang lahat para makuha kong muli si Andrei.
Sa matinding bugso ng damdamin ay kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan ang pinsan kong si Liam.
Kailangan kong makausap si Liam.Kailangan kong humingi ng tulong rito.
"Bakit bigla mo akong pinapunta rito?"walang paligoy-ligoy na tanong ni Liam nang dumating ito sa bahay ko."Anong nangyri sayo?"
The first thing i did was to hug him.He's my family and i know makikisimpatya ito sa akin sa emosyon na pinapakita ko.After all,i need to win his side.
"Iniwan na ako ni Andrei,Liam.He left me for Jade."umiiyak kong sabi.
Ihiniwalay ni Liam ang katawan mula sa pagkakayakap ko.May pagtataka sa mukha nito nang tignan ako.
"You heard it right Liam.He left me to be with Jade again."
"Bakit?Paano nangyari iyon?Kailan pa?"magkakasunod na tanong ni Liam.
"Ngayon lang.Liam mahal na mahal ko si Andrei.Hindi ko kayang mawala siya sa buhay ko.I'll die if i lose him.Please help me.Tulungan mo ako na bumalik siya sa akin."
"What exactly are you asking me to do Mildred?"
"Alam kong mahal mo na si Jade.Wag mong hayaan na magkabalikan pa sila ulit ni Andrei.Take her away."
There was no answer from Liam.He was just looking at me na wala akong mabasang anumang emosyon sa mga mata nito.
"Liam...please i'm begging you.Help me.Ayokong mawala sa akin si Andrei.Kami ang bagay.Hindi sila ni Jade.I can't lose him.Tatanawin kong malaking utang na loob kapag tinulungan mo ako."pakikiusap ko.
Finally Liam open his mouth to talk."I'm sorry but i can't."
Kumunot ang noo ko sa narinig."Why?"
"I love Jade."
"That is why Liam!That is why!You love her?!Then fight for her!Take her away Liam!"i shouted.
"I love her but she don't love me.Even if i took her away,i know she won't love me back.I'm not her happiness."malungkot na sagot ni Liam.
"That's bullshit Liam!Napakahina mo!Pinsan kita!You should help me!"
"Tinulungan na kita noon Mildred at iyon ay isang maling desisyon na pinagsisisihan ko ng husto.Hindi ako dapat pumayag na magpagamit sa stupido niyong plano ni Andrei.Isang malaking pagkakamali ko na kunsintihin kita noon sa plano mo.At hindi na kita kukunsintihin ngayon."
"No!I deserve to be happy Liam!I deserve to be with the man i love!"
"You desserve to be with a man who is not married Mildred.Tanggapin mo na lang na iniwan ka na niya.Face it.Deal with it.Pagbayaran mo kasalanan mo.Sorry kung this time hindi kita matutulungan.Pinsan kita kaya ayoko na patuloy kang kunsintihin sa mali mong ginagawa.Sorry."
Yun ang huling sinabi ni Liam bago ito tuluyang umalis.
Ako naman ay naiwan na halos mabaliw-baliw sa sakit na nararamdaman.Hindi ako sanay na nasasaktan ng ganito kaya naglalaban ang pait sa dibdib ko at ang pride kong natapakan.Hindi ko matanggap na basta na lang akong iiwan ni Andrei sa ere after all ng nangyari sa amin.
Kasalanan ito lahat ni Jade!And speaking of Jade?Thinking about her just makes me feel really sick!Hindi ako papayag na maging masaya ito at hindi ako papayag na iwan ako ni Andrei!
BINABASA MO ANG
My Run Away Husband
RomanceAndrei and Jade was a picture of a happy couple.A perfect couple.They love each other so much but it was all ONCE... Just like every relationships that goes through thick and thin,theirs is tested too. Can they keep their love alive or just let it d...