Instinct

5.5K 104 2
                                    

Part Eight

Matapos kong tignan ang mga pictures na iyon at magbalik tanaw sa nakaraan ay nagsimula na akong magluto.Naalala kong sabay pala kami mag-lunch ni Andrei.

Quarter to twelve nang dumating ako sa office ng asawa ko.Agad akong sinalubong ng bati at compliments ng mga empleyado.Siyempre sinadya kong pumunta doon na maganda ang aura ko.Knowing na maraming magandang staff sa office si Andrei kaya gusto ko ako pa rin ang pinaka-maganda sa paningin ng asawa ko.At talaga namang nakita ko ang paghanga ng mga ito sa akin.Bagay na proud ako.Isa pa,ayoko mapintasan si Andrei pagdating sa asawa.Ayokong masabi ng ibang tao na plain housewife na nga ako tapos hindi pa ako marunong magayos ng sarili.Mabuti na lamang din talaga at palaayos ako simula noon kaya kahit lagi lang akong nasa bahay ay hindi ko napapabayaan ang sarili ko.I know how to take care of my self very well.

Dire-diretso akong pumasok sa office ni Andrei.Naabutan ko itong kausap ang secretary nitong si Mildred.

"Hi love"...i greeted him and kisses his lips as soon as i got close to him.

"Hi"...bati rin nito na bahagyang ngumiti.

Hindi ako sure sa iniisip ko pero napansin ko na tila nailang si Andrei sa ginawa ko.Paghalik ko kasi sa pisngi nito ay bahagya itong umiwas.Nakita ko pa na napatingin ito sa secretary nitong si Mildred na noon naman ay biglang tumayo na sa kinauupuan nito.

At bilang isang babae na mabilis gumana ang utak ay hindi naging maganda sa pakiramdam ko ang napansin ko.I feel like there is something fishy that's going on.

"Oh Mildred,bakit ka tumayo?"i asked in a normal way."tapos na ba meeting nyo?"

"Yes ma'am."sagot nito na bahagya lamang akong sinulyapan at saka dali-daling tumayo sa kinauupuan.

I turn to look at Andrei."tapos na ba love?"

"Yeah.."he answered normally.

"Are you sure???coz you know i can wait here."sabi ko na kapwa inoobserbahan ang mga reaksyon at kilos nilang dalawa.

I know that it's wrong to doubt my husband's loyalty to me dahil wala pa naman akong napapatunayan pero hindi ko talaga nagugustuhan ang nararamdaman ko nang mga sandaling iyon.What I feel is unusual. Okay lang naman sana sa akin na madatnan silang nag-uusap dahil nga naman sa trabaho kaso parang hindi normal ang ikinikilos nilang dalawa.

"No no..we're really done."sagot ni Andrei sa akin saka binalingan si Mildred."Make sure to make an appointment with Mr. Ganzo Mildred."

"Yes sir..i will."sagot naman ni Mildred saka nagmamadaling lumabas ng office.

Pagkalabas na pagkalabas ni Mildred ay agad kong inusisa si Andrei.Sobra akong selosa at ako ang tipo ng babaeng ayaw ng nagiisip ng kung ano-ano kaya hayagan ako magtanong sa asawa ko sa maraming bagay.It's better off to say things straight than to stress myself for being paranoid.

"So what is that all about huh Andrei?"sarcastic kong tanong na umupo sa kaharap na upuan.

"What?"kunway patay malisyang sagot ni Andrei na itinuon ang pansin sa mga office works na nakalagay sa ibabaw ng table.

"You and mildred are acting weird a while ago,"sabi ko na inilapag ang dalang lunch box sa table at saka umupo.

"Anong sinasabi mo Jade?Acting weird?Weird in what?"nakakunot-noong tanong nito.

"Nagtitinginan kayo ng lihim and Mildred seem so aloof with me.She can't even look at me in the eye".

"What???Your'e being paranoid again Jade."

"Tell me Andrei...Are you hiding something from me?"

Nailing si Andrei na bakas sa mukha ang pagkainis."nagsisimula ka na naman sa mga pagseselos mo ng wala sa lugar.kung maging aloof man sayo yung tao sana naisip mo na baka kasi sobrang taas lang ng tingin sayo kaya naiilang sayo."

"I hope so pero babae din akong kagaya niya.And i'm not stupid",makahulugan kong sabi.

"So your'e thinking that we had an affair ganunba?"

"Hindi ba?"

"I can't believe you Jade.Araw araw tayo magkasama and yet your'e thinking na niloloko kita?Kung niloloko kita eh di sana hindi na ako lagi umuuwi ng bahay".

"Are you sure na wala kayong affair ni Mildred?"

"Do you really think that we have?"

"kaya nga ako nagtatanong eh..sumagot ka na lang Andrei".naiinis kong sabi.

"wala."mabilis nitong sagot ni Andrei."so pwede na ba tayo kumain?kanina pa ako nagugutom eh."

Pagkasagot ni Andrei ay agad naman bumalik sa normal ang mood ko.Ayoko din naman patagalin yung paguusisa ko lalo na at wala naman akong ebidensiya na talagang may something sa asawa ko at kay Mildred.

Masaya kaming mag asawa na kumain ng lunch after that conversation.Naroong subuan ko pa ito at lambingin na tila ba teenager pa kami.








My Run Away HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon