Part Twenty
I woke up with no Andrei on sight anymore.
Paggising ko ay wala na ang asawa ko sa tabi ko.Pagtingin ko sa bintana ay mataas na rin ang sikat ng araw.Tinanghali ako ng gising.Hindi ko man lang namalayan ang pag-alis ni Andrei.
Matagal akong nanatiling nakaupo sa kama habang nag-iisip.Hindi man lang ako ginising ni Andrei na papasok na ito sa trabaho.Natulog ako kagabi at hinayaan ko itong magpahinga sa pag-aakalang magiging ok na kami paggising kinabukasan.Umasa ako na magigising ako sa mga kisses nito bilang peace offering pero nagkamali ako.
That moment,i realize that something's really wrong in our relationship.
Sa isiping iyon ay hindi ko na mapigilan ang mapaluha.
Nararamdaman ko na unti-unti ng nagkakaroon ng lamat ang dati naming masayang pagsasama ni Andrei.
Natatakot na ako sa mga nangyayari ngayon sa aming dalawa.At hindi ako dapat na makampante.Ako na marahil ang dapat na gumawa ng paraan para magkaayos kaming mag-asawa.There's no room for pride anymore.
Nagmadali akong bumangon ng kama at nag-shower.After nun ay nagpunta ako sa supermarket at nag-grocery.
Pag-uwi ko ng bahay ay nagluto ako ng dinner.Dalawang putahe ng ulam ang napagdesisyunan kong lutuin.Kare-kare at baked bangus.Isusurprise ko ng dinner date si Andrei.Panigurado matutuwa ito at magkakaayos na kami kapag nakita nito ang effort ko.
It's already past nine in the evening nang dumating si Andrei.Bahagya pa itong nagulat nang makita ang lahat ng inihanda ko sa lamesa.
Hindi na ako nag-atubiling lapitan ang asawa ko.I hug him tight and kisses him in his lips while whispering in his ears,"I'm sorry love.Bati na tayo please."
Gumanti naman ng yakap sa akin si Andrei as he kissed me too on my forehead.
"I cooked you a dinner...kain na tayo",malambing kong sabi.
"Mukhang masarap huh.Tara na nga at kumain na tayo nang matikman ko kung talagang masarap",nakangiting sabi ni Andrei na nagpatiuna ng umupo.
Masaya kaming nag-dinner ni Andrei.Naroong subuan pa niya ako at walang ginawa kundi i-compliment ang mga luto ko.
I feel so relieved that moment knowing na okay na kami ni Andrei.Tama lang ang desisyon kong lunukin ang pride ko.Kung hindi ko ginawa yon,malamang hindi pa rin kami nagkikibuan ni Andrei hanggang ngayon.
Later that night....
Andrei and i just made an intimate time together.I feel so satisfied and happy with what we had shared.Nagpalitan kami ng matatamis na salita while exploring ourselves that night.
We did it twice kaya naman nakatulog na rin kami agad pagkatapos.I fell asleep happy.
No more worries.
*Andrei's POV*
Naalimpungatan ako mula sa pagkakatulog nang makaramdam ako ng pagkangalay ng braso ko.Nakaunan kasi si Jade sa braso ko kaya ganoon.Marahan kong inalis ang braso ko at maingat na inibaba ang ulo ni Jade sa unan.
Tinignan ko si Jade habang natutulog.
Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko ng mga sandaling iyon habang pinagmamasdan ko siya.
Masaya ako dahil alam kong nagkaayos na kami.Kapwa hindi na mabigat sa dibdib namin pareho dahil okay na ulit kami but somehow at some point,i feel something strange inside of me.Hindi ko alam kung ano bang right word sa kasalukuyan kong nararamdaman.Bagay na ikinalilito ng isip at puso ko.
Lalo pang tumindi ang pagkalito kong iyon nang biglang nag-vibrate ang phone ko at mabasa kung sino ang nagtext.
Si Mildred.
Hi..tuloy ba tayo next day sa out of town natin?You know what?I feel so excited kaya ang aga kong mag pack up ng things ko.
Pagkabasa ko ng message ay agad kong dinelete iyon.Sinulyapan ko ng tingin si Jade at mahimbing pa rin itong natutulog.Buti na lang at tulog ang asawa ko kundi ay tiyak na mag-aaway na naman kami.Ayoko naman din na mabasa niya ang text ni Mildred dahil ayoko rin naman itong masaktan.Peri sa totoo lang,sa ngayon ay talagang magulo ang takbo ng isip at puso ko.Ilang araw na akong ganito.
Ilang araw na akong nagmumuni-muni.
Ilang araw ko ng pinapakiramdaman kung ano ba talaga ang kasalukuyan kong nararamdaman sa relasyon namin ni Jade at sa amin ni Mildred.
Aaminin ko na.
Something's going on between me and Mildred pero wala pa naman nangyayari sa amin.Let's just say na parang nasa stage pa kami ng flirtations.
I enjoy her company.
We enjoy each other's company,actually.
Haissstttt...
Napailing na lang ako sa aking sarili.
Ayoko na muna mag-isip.
Gusto ko na muna magpahinga kaya nag decide akong bumalik na lang ulit sa pagtulog.
BINABASA MO ANG
My Run Away Husband
RomanceAndrei and Jade was a picture of a happy couple.A perfect couple.They love each other so much but it was all ONCE... Just like every relationships that goes through thick and thin,theirs is tested too. Can they keep their love alive or just let it d...