The Medical Evil Empress

3.5K 86 11
                                    

Marigold's POV:

This is ridiculous! May jet lag pa ako, pero hindi ako maaring magpahinga. I received a call from the hospital na sinabing nasa emergency room daw is Vriella, and that her stub wounds was bleeding seriously. Pina-prepare ko agad ang operating room, at pina-umpisahan na ang opreration niya upang matahi ng muli ang bumukang sugat niya sa tulong ng mga resident surgeon ng hospital.

On my way to the operating room ay nakita ko si Silver at Robert. "Anong ginagawa nyo dito?" Nagmamadali kong tanong.

"Kami ang nag dala rito kay Vriella". Sagot ni Silver.

"Vriella?" Mataas na boses at nag tataka kong tanong. "Hmp! That's odd, it the second time you brought her here, noong una bugbog siya ng pasa at may fractured ang paa. Now, she's back here with stub wounds. You have a lot of explaining brother". I was almost scolding him. He was about to answer when I cut him off.

"Anyways will talk later, I have to go". Hindi ko na sila inintindi pa, kailangan ko nang puntahan si Vriella.

Vriella and I were friends, dahil sa akin siya unang lumapit tungkol sa kanyang pagiging Empath. We met four years ago. It was when my ninong Feliciano (Mayor of their town) ask me to hold our yearly medical mission sa kanilang bayan. And dahil malakas si ninong sa akin ay pinag bigyan ko ang kahilingan niya.

Tumagal ang medical mission namin for one week. Kasama ang aking team ay maayos namin nabigyang ng libreng serbisyo ang mga constituent ng aking ninong. Si ninong mismo ang nag pakilala sa akin kay Vriella, she was one of the volunteers to assist our team. Nabanggit din ni ninong na eskolar niya ito sa entrepreneurships program ng munisipyo. Ipinagmamalaki rin niya si Vriella dahil kahit bata pa ito ay marunong daw ito sa buhay at napakabait daw.

Sa loob ng one week ay hindi ko alam kung anong karisma ang meron siya at talaga naman napakabilis na nakagaanan ko siya ng loob. At dahil sa naging malapit kami ay nilapitan niya ako at masinsinan kinausap tungkol sa kanyang mga nararamdaman. Bilang isang doctor na nag papakadalubhasa ay inalok ko siya ng tulong, upang mapag-aralan ang kanyang katangian.

Hindi naman kami nabigong dalawa, dahil naging daan siya upang ang hospital ko ang maging kauna-unahan dito sa Pilipinas na nag-aaral sa mga katulad niya. Sa ibang bansa ay may mga institution na rin ang nag aaral sa katulad niya. My hospital was given an opportunity to be above the rest here in the Philippines because of Vriella, I created a team to study her ability, I took a chance in extending my facility with the latest technology for extensive research. And all was worth it. For now my hospital was recognized and was given a high recommendation different government and non-government organization, here and abroad. I guess Vriella's is indeed a lucky charm for me.

Later on, Vriella volunteered to be the foundation of our research, siya na rin ang nagiging basehan namin para mas matulungan ang iba pang kagaya niya. And from then on, we became very close. Kaya naman, apektado ako sa hirap na pinagdadaanan niya ngayon. Hindi ordinaryo ang kayang dinaramdam, at kinakabahan akong may kinalaman ang demonyo kong kapatid sa mga nangyayari sa kanya. Kapag nagkataon, at napatunayan kong may kinalaman si Silver sa mga trahediya niya ay ako mismo ang makakalaban ng hudas kong kapatid.

Napakalaki na nang pinagbago ni Silver, simula ng manirahan siya sa State. Alam ng lahat ng masungit siya, but, he's different now, nag level up na ang kasamaan ng kanyang ugali.

Makalipas ang ilang oras, ay stable na ang kalagayan ni Vriella. Maayos na rin siyang nag papahinga sa kanyang kwarto. Papasok na ako sa kwarto ni Vriella nang makita ko sa labas ng pintuan niya ang nakatayong si Robert.

"Nasaan ang demonyo kong kapatid?" Tanong ko sa kanya. Pinandilatan ko siya ng hindi siya agad sumagot.

"Ah-eh si sir Silver po ba?"

GARNET VRIELLA SAAVEDRA (Mine To Steal - 2) CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon