New Roommate

3.1K 88 36
                                    

VRIELLA'S POV:

Hindi ako makapaniwala sa nakikita ko. I was hypnotized with my own portrait. It sends me back to that very moment.

Flashback...

I was standing while smelling the morning breeze. "I wanted a place like this, a place where sunrise will greet you in the morning; where you wake up with the one you love beside you" Parang akong nananaginip. Tinatangay ng malamyos na hanging ang ilang hibla ng aking buhok. Natatabingan nito ang aking mukha, ngunit di ko ito alintana. Nakangiti ako at masayang pinagmamasdan ang tila mga laruan na gusali sa paligid. Napakagandang pag masdan ang bukang liwayway sa ganito kataas na lugar.

Sa ginta ng aking pagkamangha sa kagandahan ng umaga, walang ano-anu'y mayroon akong naramdaman damdamin ng iba na hindi maaring ipagwalang bahala ng akong sistema. CALM. SIMPLE JOY. ADMIRATION. SILENCE.

Hindi ko na kailangan tingnan kong kanino ito galing, kahit pa nga hindi ko ito mapaniwalaan. Hindi kailanman ako nagkamali sa pag sagap ng mabubuting aura ng tao. This is Silver Demonteverde's other side. The side of him he kept on caging inside his stone cold walls. I sighed impishly. Sana palagi ka na lang ganyan sir. Bulong ng aking isipan.
I will never forget this day Mr. Silver Demonteverde. You let me take a peek inside your true self. I can see the goodness within you. Your heart is not made of rock, nor ice. You possess a pure one. Though it was covered in agony, hate, and rage. You are stumbling down in pain. A kind of pain no one would dare risk to recognize. I myself couldn't live a day to day life carrying it with me.

No, I can never forget this day Silver. I will hope and pray I can be the one to take all your pain away. I wish to be the one to make you smile, to be the one to fill your mind with happy memories, and to let you see that life is beautiful if you only let people around you show it to you.

"We're done" Ang mga salitang umagaw sa akin sa aking pananaginip ng gising.

"Leave now. Don't look back. Just leave...Do it". Sabi niya sa aking. Napakalapit na niya sa akin. Ramdan ko ang init ng hininga niya. Napako ang mata ko sa mga labi niya, para akong tinatawag nito. Then I submit to its calling and place my lips on his.

End of flashback...

Yes, that is the day I kissed him, not because it was what he feels, but it was how I feel. I wanted to kiss him and make him see that I'm willing to be there for him.

Suddenly I felt familiar sentiments rushing down my spine. I couldn't control it from coming back. Parang sirang plakang paulit-ulit na bumabalik ang oras kung saan lumapat sa mga labi niya ang labi ko. Alam ko hindi siya ang dahilan ng ginawa ko, alam ako mismo, sarili kong damdamin ang nag tulak sa akin upang halikan siya. At ngayon kusang ibinabalik ng mga larawan ang damdamin binura ko at hindi ko na dapat nararamdam.

GARNET VRIELLA SAAVEDRA (Mine To Steal - 2) CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon