The Empath

7.4K 116 5
                                    


GARNET' S POV:

I'm Garnet Vriella S. Saavedra and I'm an Empath. What is an Empath?

An Empath is a highly sensitive person who can deeply perceive emotions from others and feel what they feel. I know it sounds crazy. Minsan napapagkakamalan akong mangkukulam, minsan naman freak or weird, pero nasanay na rin ako. Hindi ko na lang sila pinapansin ang kanilang panunukso.

Being an Empath, is when you are affected by other people's energies, and has an inborn ability to naturally feel and perceive others. Your life is unconsciously influenced by others' desires, wishes, thoughts, and moods.

Also an empath is much more than being highly sensitive and it's not just limited to emotions. I can perceive physical sensitivities and spiritual urges, as well as just knowing the motivations and intentions of other people.

Pero hindi raw ito skills. Sabi ng mga doctor na nangangalaga at nag aaral sa mga katulad ko. Either you're an empath or you aren't one. It's not a trait that can be learned in schools.

You tend to be open every time, so to speak, to process other people's feelings and energy, which means that you really feel, and in many cases take on the emotions of others. Now that is one of the hardest part. Take note "one of the hardest."

Base on studies, may mga katulad din ako, hindi ako nag iisa pero hindi rin kami marami. - Like me, many empaths experience things like chronic fatigue, environmental sensitivities, or unexplained aches and pains. Ito naman ang pinaka inaayawan namin mga empaths.

Also an empath is highly expressive in all areas of emotional connection, and talk openly and, at times quite frankly. Madali kaming lapitan, madali namin napapagaan ang kalooban ng isang taong may mabigat na dinaramdam. Madalas sa pakikinig ko pa lang ay naiibisan na ang kanilang problema. Akala nila yung ay dahil naihihinga nila ang kanilang mga sama ng loob, ang hindi nila alam na-absorb ko na ang negative energy nila at ako na ang may mabigat na damdaming dinadala.

Kaya lang kung minsan, kapag sobra na akong naaapektohan ng isang tao, at hindi na siya nakakabuti para sa akin, ay nagagawa ko naman siyang alisin sa systema ko. Mahusay ko nang napag aralan ang "blocking out". We have the ability to block someone's emotions or energy, pero I takes hundred times of practice, sa iba nga mas higit pa doon. Pero ako, Hmmm! I could say magaling na ako diyan. Kaya ko nang ihiwalay ang tunay kong emosyon sa iba kapag ginusto ko. Lalo na kapag mga bayolente ang nakakasalamuha ko.

Hindi rin madali ang kalagayan ito. Being ang empath, I'm sensitive to TV, videos, movies, news and broadcasts. Violence or emotional dramas depicting shocking scenes of physical or emotional pain inflicted on adults, children or animals. Mabilis akong na aapektuhan dito, at kadalasan pa nga ay umiiyak na lang akong bigla. At times, I feel physically ill, in pain or in a very low mood.

Aaminin ko noon una nahihirapan akong kontrolin ito, pero, habang tumatagal at sa tulong ng mga doctor na nag aaral at nangangalaga sa amin ay unti-unti ko itong napag-aralan kontrolin.

Isa na rito ay ang paraan kung saan mas kailangan kong makihalubilo sa mga taong may mabubuting puso, masayahin, maawain, at mga positive din sa buhay. Pero, hindi naman sa lahat nang pagkakataon ay ganun lang ang mga tao na nakakasalamuha ko. May mga pag kakataon din na hindi ko mahawakan ng sapat ang emosyon ko kapag ang kaharap ko ay may mga matitinding karamdaman, may matinding galit, o kaya naman ay mga likas ng malulupit. Yung tipong may malalim na hugot ang sa buhay.

Pero ang maipagmamalaki ko naman, kahit na ganito ang kalagayan ko ay nagagawa kong gamitin ang aking "gift" sa mabubuting bagay, at mas naging pananggalang ko pa ito sa aking pamumuhay. Malaki rin ang naitutulong ko sa mga tao lalo na kapag naiibsan ko ang sakit o ano mang klase ng problema nila sa pamamagitan ng pag lessen ng burden nila sa tuwing nagagawa kong ma-absorb ang negative energy nila. Kapag nabibigyan ko sila ng wisdom to do what is right at kapag mas pinipili nila ito.

GARNET VRIELLA SAAVEDRA (Mine To Steal - 2) CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon