360 Degrees

3.2K 102 14
                                    


KW's POV:

"Sir you'd been doing this for hours." Robert said.

"I just don't get it." Silver sounding exasperated

"Why can't I feel the same way she feels when she does these things?"

Ang tinutukoy ni Silver ay ang pamamaraan ng pag tulong ni Vriella sa tao. Mga simpleng pag tulong tulad ng pag alalay sa mga matatanda sa pag tawid sa kalsada, pagbigay ng pagkain sa mga taong grasa, pagpapasakay sa jeep sa mga PWD at iba pa.

Kaninang umaga habang nasa kanyang opisina si Silver ay nagmamasid siya sa may bintana kung saan nakikita niya sa ibaba ang kalsada, dito madalas niyang makita si Vriella na may inaalalayan na matatanda.

Iniisip niya kung paano mag uumpisa sa ipinangako niyang pagbabago kay Marigold upang matulungan na siyang mapalapit kay Vriella at muling bumalik ang koneksyon niya sa dalaga.

Tinawag niya si Robert upang ikansela ang lahat ng nakalinya sa schedule niya sa araw na iyon, at upang samahan siya sa kanyang binabalak gawin.

Sinubukan ni Silver na gayahin ang mga pamamaraan ni Vriella. Inaakala niyang hindi naman ganoon kahirap ang mga ito. Pero, hindi umaayon sa kanyang iniisip ang mga pangyayari sapagkat hindi naging madali ang lahat para sa kanya.

Well for one, Silver looks intimidating and sadly every time someone turns down his help. He gets frustrated and annoyed. He couldn't understand why people don't cooperate well. Some old ladies even hit him with their umbrella because they find Silver boastful and arrogant. They heard him murmuring "Damn worthless old women, going out on the street were in fact they should be tied up on their rocking chairs".

Another one is a mother screamed like hell when he insisted on carrying her baby while they're walking on the street. "Pulis! Tulong! Kidnapper! Tulong!" At kung mamalasin ka nga naman sumuka pa ang baby dahil sa pagkakayugyog habang nag aagawan ang nanay at si Silver.

"This is bullshit! I can't do this anymore! Damn It!" His blood's boiling with anger. Ibinigay na niya sa babae ang bata at sinabing "Get the hell out of my sight. NOW!" Takot at nagmamadaling umalis ang babae bitbit ang kanyang anak.

Exhausted Silver couldn't figure out what is there to like about this act of kindness? For him it is just a waste of time, and that he is not responsible for the welfare of those who lack the capabilities to stand and protect themselves.

"With all due respect sir, you're doing it all wrong." Walang gatol na sabi ni Robert.

"What did you say?" Naiiritang tanong ni Silver. Mababanaag sa itsura ni Silver ang pagod, inis at dismaya. Nakalilis na ang manggas ng kan'yang long sleeves, pawisan at may bakas pa ng suka ng bata. Idagdag pa ang baho ng pinagsamang pawis at asim mula sa suka.

Robert cleared his throat, he knows that this is not the right time for him to joke around. He holds firm Silver's coat and tie on his arms and nicely uttered.

"What I mean sir is, ginagaya n'yo lang po kasi ang mga ginagawa ni ms. Garnet. Hindi po kusang loob ang ginagawa ninyo. Sa madaling salita, labag sa kalooban n'yo." Paliwanag ni Robert.

"Sir you have to feel what you're doing---"

"I don't need to feel it, Robert, I just need to get used to it."

"Then you won't succeed sir. I'm telling you sir, you have to feel the I want to do this because it what makes me happy, and not because I need to do this so I can get what I wanted." Robert was reciting those words with actions.

GARNET VRIELLA SAAVEDRA (Mine To Steal - 2) CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon