Shanaia POV
Pabilis ng pabilis 'yung tibok ng puso ko habang naglalakad kami palapit ng bahay ng Mama ni Tae Shin. Nag-park kasi si Tae Shin sa medyo malayo na lugar sa bahay nila.
Pakiramdam ko kasi strict 'yung Mama niya. Ewan ko kung sa'n ko nakuha 'tong conclusion ko. Pero kasi feeling ko talaga masungit at strict 'yung Mama ni Tae Shin eh.
Pa'no kung katulad siya ni Lola Nidora? Edi naloka nalang ako ng bonggang-bongga. Tapos magka-cramping siya at the moment na nakita niya ako dahil sa galit.
Jusko. 'Wag naman sana maging gano'n.
"Why are you trembling? Are you scared? Don't worry, my Mom is not strict. She's kind so don't worry." Nakangiting sabi ni Tae Shin. Tumango nalang ako.
Tumigil kami ni Tae Shin sa tapat ng isang mansyon. "We're here."
"Ito bahay ng Mama mo?" Tanong ko habang nakatingin sa mansyon. "Yes."
=____=
"Mansyon 'to eh, hindi bahay."
"Isn't that the same? Let's just go in." Sabi niya tapos hinila ako papasok ng bahay. Eh? Walang gate. Masyado bang confident Mama ni Tae Shin na walang magnanakaw dito?
Binuksan ni Tae Shin 'yung pinto ng mansyon at hinila ako papuntang living room. Infairness malinis 'yung living room nila kahit all white.
Nakatayo lang ako habang nakatingin kay Tae Shin na nakikipag-usap sa parang Yaya yata. Tumango 'yung babae kay Tae Shin at umakyat.
Lumapit sa'kin si Tae Shin habang nakangiti. "Pinatawag ko na si Mama. Nga pala, hindi marunong magsalita ng Tagalog si Mama, ha? Chinese, Korean at English lang alam ni Mama."
Patay. Pero ayos lang. Magaling naman ako sa English eh. Mas magaling ako mag-English kesa mag-Korean.
"Tae Shin? What brought you here?" Napatingin ako sa hagdan. May isang magandang babae na kamukha ni Tae Shin ang pababa habang nakatingin sa'min. Ito na siguro 'yung Mama niya.
"Mom," Sabi ni Tae Shin sa babae at nag-bless sa kanya. Tumingin sa'kin si Tae Shin at nag-sign na lumapit ako kaya lumapit ako sa kanya.
"Mom, I want you to meet, Shanaia. Shanaia, Mommy ko."
Ngumiti ako sa Mama ni Tae Shin. "Nice to meet you, uh..." Napatigil ako dahil hindi ko alam kung anong itatawag ko sa Mama ni Tae Shin.
"Just call me Mom." Sabi ng Mama ni Tae Shin habang nakangiti sa'kin.
O____O
Mom? Hindi ba pwedeng Tita nalang?
"Nice to meet you, Mom." Sabi ko tapos nag-bow. "Nice to meet you too, my dear." Sabi niya tapos tumingin kay Tae Shin.
"Tā shì nî nû péngyôu ma?" Tanong ng Mama ni Tae Shin. Umiling si Tae Shin. "Méiyôu. Dàn wô xîhuān tā." Sagot ni Tae Shin. [Tā shì nî nû péngyôu ma - is she your girlfriend?] [Méiyôu. Dàn wô xîhuān tā - No. But I like her.]
-____-?
"Okay, then. Dear, what's your name?" Tanong ng Mama ni Tae Shin sa'kin. I cleared my throat before answering, "My name is Shanaia Lhoreign Kim, I'm 17 years old and full Korean."
"Full Korean? So you're just like Tae Shin. And 17 years old? Okay. You're young but you look gorgeous."
Nag-bow ako. "Kamsahamnida." Sagot ko. [Kamsahamnida - thank you]
BINABASA MO ANG
Cold Guy Meets Quiet Girl [Completed]
Teen FictionPaano kung magkakilala ang isang taong cold at tahimik? Ano ang magiging trato nila sa isa't isa? Will they find LOVE? Date started: June 21, 2015 Date ended: October 29, 2015 Book cover by: Boydon_Jillianne