Nangunot ang noo ng lahat sa biglaang pagwa-walk out ni Dan. Hindi nya sinagot ang positive na sinabi ni Gavin.
"Maybe he really misses his fiancée," kibit-balikat ni Antonio. "Cheers!" We all clinked glasses.
Kumain kami ng mga nabili nina Gavin while enjoying beer. Pagkatapos, pumaikot kami sa living room at pinagpatuloy ang pag-inom ng wine.
Naka-ilang bote na kami and each one was stronger in alcohol content than the next. Maya-maya umepekto na yun. May madaldal, may lasing at may inaantok na.
"We're retiring for the night," sabi at tayo ni Joyce na inakbayan ni Ted. "We're taking the first room Kearn ha, where Chin and Estelle are sleeping.
"No probs," sabi ni Kearn na naka-thumbs up.
"Goodnight all," paalam ni Ted sa lahat. Everyone raised their glasses to them.
"Two down," sabi ni Kearn.
"Who do you think would last?" tanong ni Antonio.
"Not Gavin. Your boy toy is already sleeping Ana," sabi ni Phil at tingin kay Gavin na nakahiga na sa beanbag.
"Nakapikit lang ako," palusot ni Gavin.
"And not Maria," sabi ni Antonio sa naka-nganga pang si Maria na naka-tulog na pala.
Biglang humilik si Gavin.
"'Di pala tulog ah," sabi ni Kearn.
"Tsk, tsk," sabi ko standing up para sana gisingin si Gavin at nang makatulog na sya ng maayos sa kwarto.
"Hayaan mo sya," sabi ni Dan. "Let him sleep there."
Bumalik ako sa pagkaka-upo. May authority talaga ang boses ni Dan kahit kailan. Mabigat na rin kasi ang ulo ko para makipag-talo pa sa kanya.
"Sh1t, I'm sleepy now," tayo ni Antonio. "Can we take the second room Kearn? We'd share it with Gavin and Ana. Right Ana?"
"Sure," sabi ni Kearn.
"Okay," sabi ko.
Binuhat ni Antonio si Maria.
"Buti pala nakatulog ako sa ferry on the way here," I said.
"Fighter," thumbs-up ni Say sa'kin.
"Who will last among us?" tanong ni Phil.
"I'll fight through the end," sabi ni Say.
"We'll see," sabi ni Kearn opening another bottle of wine.
"Fvck. May isa pa pala," sabi ni Phil face-palming himself.
Humilik ulit si Gavin. Natawa ang lahat.
"Lakas pala humilik ni pretty boy," kumento ni Dan habang naka-tingin sa'kin.
"His only fault," sabi o yabang ko.
"Wow," sabi ni Say. "So he's nice?" tanong nya sa'kin.
"Very," sabi ko. "He's also dependable, responsible and far from being a hot head."
"In other words, boring," singhal ni Dan.
Natawa si Say. "But he's easy on the eyes Ana. Very. Good job!"
"I have great taste," sabi ko. Nag-apir kaming dalawang babae.
"I'm not boring," biglang sabi ni Dan.
"No one's saying you are man," tawa ni Phil. "You're losing it, you're drunk."
"Far from it believe me," sabi nya. "I can even sing."
BINABASA MO ANG
That Unfaithful Night (Completed)
RomanceI found him, my escape. He was every bit what I wanted and needed to get out of the stale and abusive relationship that I was in. He too, though, was in a relationship with someone. We were wrong but I have grown to love him. Making things right i...