"Yung soup kako mainit!" bawi ko.
"Okay," layo nya sa'kin. Kumuha sya ng toothpaste at ipinahid nya yun sa napasong part ng arm ko.
Dahan dahan ang lagay nya. He was being careful. Nakatingin lang ako sa kanya, sa katawan nya at sa hindi exposed na part ng katawan nya, wondering. Weirdly, I also smelIed him. He smelled shower-fresh, maybe his body spray. I realized what I was doing kaya napailing ako. "Mag-tee shirt ka sana Phil. Hindi tayo close."
"Hindi pa tayo close ng gantong lagay? How about this?" Mas lumapit pa sya sa'kin.
Napalunok ako.
"Joke lang, ito naman," he said. "Ikaw, mag-iingat ka. Hindi yung nakita mo lang ako natataranta ka na."
Sinamaan ko sya ng tingin. "Baka gusto mong umbagin kita dyan Phil?"
"Please don't resort to violence," iling nya. Sa wakas nang lumayo sya, nag-tee shirt na sya. "Love lang Ana. Just love."
"Phil! 'Wag mo 'kong asarin."
"Okay, sorry. I'll behave. But seriously 'wag ka namang madisgrasya pa. Buti medyo lumamig na ng kaunti yung soup. Tuwing kasama kita laging may nangyayari sa'yo eh."
"'Di mo kasi inubos lahat, yan tuloy," sisi ko sa kanya.
"Sorry na." Lumapit sya to hug me.
I stopped him. "'Wag ka nang lalapit. Mahiga ka na," sabi ko at lumayo na sa kanya. Umupo ako sa sahig, sa paanan ng kama nya, sa tapat mismo ng TV. Namili ako ng DVD nya na isinalang ko.
I didn't realize na nakatulog ako sa sahig. I woke to Phil wanting to carry me to transfer me sana. "Matulog ka sa kama sa kabilang kwarto," sabi nya.
"Okay," sabi ko. Natumba ako sa kanya nang patayo na 'ko.
"Oh, dahan dahan," bulong nya sa'kin. His breath was warm.
I had wrapped my arms around his neck to support myself up. He held my waist and he helped me lift myself up.
When we both got sure footing, he kissed me.
My heart leapt. His lips were soft, warm and gentle. I kissed back mindlessly.
Our kisses became passionate with our hands feeling each other's bodies.
He then ended the kiss with a deep one. "Rest pretty girl. That's enough virus for you," sabi nya.
He led me to the other room, tucked me in and kissed my forehead. "Good night AP girl."
"Arc Phillip girl?"
"Accident-prone," sabi nya and smiled. "See you tomorrow." He kissed me again on the lips and that was it. It was really a good night.
Kinabukasan, maaga akong nagising. I immediately remembered what happened to Phil and I. My mind started working.
I sighed. What does that kiss mean? Crush ko ba sya? Kami na ba? Are we still friends? Would it be awkward? Pa'no ang rule nila? Am I not Dan's girl? Is he fvcking with that rule too? Ginagantihan lang ba nya si Dan kaya he kissed me? But if he didn't kiss me I would be offended. Do I like him? Shet, we made this complicated! We kissed!
Akala ko pa naman bestfriend ko sya? Wala na tuloy akong bestfriend, meron na 'kong crush. Pero hindi dapat sya. Dapat si Dan. Dapat si Dan lang.
Eh may girlfriend na si Dan. Yung dating akala kong one-night only nyang si Lovely, seryoso pala, sila pa rin ngayon. Akala ko pa naman hindi sila mag-tatagal kasi ex sya ni Phil. Hindi pala talaga sya nakonsensya.
BINABASA MO ANG
That Unfaithful Night (Completed)
RomanceI found him, my escape. He was every bit what I wanted and needed to get out of the stale and abusive relationship that I was in. He too, though, was in a relationship with someone. We were wrong but I have grown to love him. Making things right i...