Chapter 15

13.3K 157 4
                                    

Inantay ko si Dan sa sasakyan na nasa labas na ng garahe dahil nalimutan nya sa kwarto ang mga papel na dadalhin namin para sa site visits that day.

'Di ako nakapag-salita nang sumakay na sya ng sasakyan. Nagpabango sya at naka-sunglasses. Mas lumabas ang features nya na talagang nakapag-pagandang lalaki sa kanya, so much so na nahiya ako sa sarili. I was sure pinamulahan ako.

Everyday Dan, kaya ko pa eh, nice, good-looking boy you want to get to know. But the Dan I'm seeing now? He was glowing. Ang ganda pala ng skin nya, he has perfect cheekbones and maganda ang porma ng ilong. Let's not forget his full lips na nakakapag-paalala lang sa'kin na he's a damn good kisser. He looked like a sought-after celebrity. And what is he doing with an ordinary me?

"San ang photoshoot Dan? Hindi ako aware. Magsa-site visit tayo ha, hindi rarampa sa runway," sabi ko.

"Syempre pumapantay lang ako sa ganda mo. Baka kasi sabihin nila dala mo aso mo," sabi nya driving us away from there. "'Wag ka munang ma-inlove. Mamaya na sa first site. Gawa tayo milagro dun. Binyagan natin yun."

"Eng, eng," sabi ko.

Ilan na kaya ang naging girlfriends nya? He's rich, educated, isang bandista at bokalista pa noon and he's good-looking. Iba rin ang charisma nya. Why did he end up with a separated married woman, George? Doesn't he have friends or ex-girlfriends he could have gone to for support nung nag-layas sya? "Ilan na naging girlfriends mo?" I asked.

He looked at me. "Why the sudden interest in that?"

"Wala lang. I don't know anything about you," sabi ko.

"I really don't count and I don't know kung kelan nagsisimula ang relasyon or when it ends sometimes but I can say that there are three girls sa buhay ko aside from mommy and Ate."

"Sinu-sino?" tanong ko.

"Ikaw, si George, si Liv."

"Liv? Asan na sya? Ga'no kayo katagal? Bakit kayo nag-break?"

Kumunot ang noo nyang natatawa. "Seryoso ka? Ganito ang mga usapan natin ngayon?"

"Oo, bakit hindi? Sige na, ikwento mo. Sino si Liv?"

"First girlfriend. Similar to you and France din siguro. Their family was a family friend. Kababata ko sya. 'Pag get-togethers naglalaro kami as kids. Several vacations after hanggang sa teen years something developed and naging kami," sabi nya. He turned to me nung tumigil ang sasakyan dahil sa traffic. "Bakit gusto mo 'tong malaman?"

"Wala. Eh hindi ko alam eh. I don't know anything about you aside from your family, na naging musikero ka, basically lahat lang ng nasa CV mo, yun lang ang alam ko."

"And you know I'm good in the sack," ngisi nya.

"Eng, eng. Oo na, sige na," irap ko. "Pero sige na kwento ka na," hiling ko.

"Si Liv? Ayun, kami. Pero yun nga I didn't want to stay at home kasi planned na lahat for me eh, my job, a house, pakasal kami ni Liv-"

"You were engaged?!" putol ko sa kanya na 'di makapaniwala. Ikakasal na dapat sya? Kaya ba sya lumayas?

"No, hindi. Hindi naman. Kami kasi and of course our families are in good terms, ganun lang. People were assuming we'd end up together. May plano na sila kung pa'no kami 'pag... alam mo na. Ayun. Parang Disney love team, all eyes were on us. Nakakatuwa daw kami. We kind of lost touch after I left home."

"What do you mean?"

"Um, when I left home, I cut all communication from everyone. Hmmm, except my mom na ka-email ko lagi, we talk sometimes. So in a way parang malayo lang ako at hindi ko lang sila nabibisita. 'Pag nagpakita kasi ako pipilitin lang ako ng Daddy na mag-handle ng business nya."

That Unfaithful Night (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon