Kabanata 1
Sa pag mulat ko nang aking mata ay natatanaw ng malabo kong mata ang maputing kisame patay na ba ako?
Inangat ko ang kamay ko at nakita ko ang napakarameng tubo na nakakabit saken halos manlaki ang aking mata.
Napabuntong hininga na lamang.
Bumukas ang pinto at napatingin ako sakanya nakakita ako ng anghel?
Huh?
Angel? Ibig sabihin may hospital sa Langit? Ang astig naman pala nang langit.
"Nasa langit na ba ako?," Tanong ko na nakatitig sa anghel sa aking harapan marahil ito na ata ang pinakahihintay ko. Bakit ba kasi sa langit pinakilala ni lord i'yong angel.
Edi sana! Nagpakasal man lamang ako."Are you kiding me? Pathethic girl who not looking in her way.." Huh? Engleshero yung Angel loves ko? tsaka masungit? Pero okay lang gwapo naman e.
"Ah! Wag kanang magalit angel my loves." Sagot ko pa dito ng papikit pikit ang mata. Halatang nag papa cute. Mamaya maisip ni lord na magkapareha kami at muling isilang sa mundo upang maging magkasintahan!
Stop it lalein! at paano mo naman iyan naisip?
"What the Fvck!?." Agad akong nagising sa realidad at kinurot kurot ang saliri ko. Patunay na giding ako.
Nang masaktan ako ay ibig sabihin?"Oh! Jesus! Thanks for waking up in her dreams." Saad nito habang naka halukipkip saken at nakataas ang kilay.
Nahiya ako bigla at namula ang muka ko natawag ko ba syang? Angel loves? Halos manlaki ang mata ko. Hala totong tao pala to! Walang reborn reborn lalein! Hindi totoo iyon!
"Wag Wag mong intindihin yung sinabi ko." Habang kinakawag ang kamay ko sa hiya.
Ngunit di sya nag komento pumamulsa lamang siya.
"Uhh.. T-thank you" nahihiya ko pang saad at nakatingin ako sa gilid.
"Why are you thanking me? for your hospital bill? Oh don't worry its just a piece of cake. Just make sure you'll check before you across the path again." Mahaba niyang litanya. Ano ho daw?.
Pakitranslate naman ng tagalog please.
Hinawakan ko ang kamay niya naramdaman ko ang mainit na likido sa mata ko kinalag niya iyon na kinagulat ko nanginginig akong nagsalita.
"Ww-wala akong pambayad sa katunayan ay umalis ako saamin upang magtrabaho dahil kapos kame sa buhay" Sabi ko nang may sinseredad na tingin sa kanya.
Napataas sya ng kilay.
"Kaylangan ko pa bang ulitin na ako ang bahala sa bill mo?." Arogante nyang pag sasalita!
"Pero–." Pinutol nya ang sasabihin ko.
"I dont care of whatever words came from you. Im a Bussy person. I already paid your hospitals bill you may go when the nurse say so" Ulit nyang Engles. Ano po? Ano po ba kasing sinasabi niya? Paki tagalog nalang saken please??
-
Lumipas ang araw may natuluyan ako Three hundred per day tulugan lang at syempre maliit na banyo. Nang matapos kong ayusin ang saroli ko ay huminga ako ng malalim habang inaayos ang damit kong luma na.
Alas syete na ng umaga Handa na akong mag apply lalakasan ko ang loob ko.
Sa pag labas ko ay tanaw ko ang malalaking building. Pinuntahan ko ang isa.
WALKERSON INC.
Malaking pangalang nakapaskil sa itaas.
Huminga ako ng malalim at ibinuga ang hangin. Kaya ko to. positive be positive.Go lalein para sa tiya mo at mga pinsan kaya mo yan!
Saking unang pagtapak ay mga mapanghusgang mata na ang nakatingin saken. Alam kong luma ang aking damit at di kagandahan pero anong magagawa ko? eto lamang ang meron ako.
"Miss" tawag ko sa babaeng abala sa kanyang ka kwentuhan mukang di nya ako narinig kaya inulit ko sa pag lingon nya ay bigla nya akong nginiwian at sinagot ng tilaba bagot na bagot.
"O?" Sabi nya at bumalik ulet sa pag kikipag kwentuhan sa kanyang kasama.
"Miss Hindi mo ba ako naririnig.?"
Pumaleng sya ulet sakin?"Ano ba kasi yun?." Taas kilay nyang tanong.
"Magaaply kasi ako" Magalang kong sagot sa kanya.
"Walang bakante." Tamad nyang sagot napakagat nalang ako sa labi ko bakit unang araw palang ganito na ang pagtrato nila saken?.
"Pero miss may nakapaskil sa labas na hiring" Paliwanag ko ng malumanay.
"Hindi ka papasa" tamad at tinignan nya ko ngmula ulo hanggang paa na derecho nyang sagot hindi na ko nakapagtimpi.
"Grabe ka naman saken alam kong di kaayusan ang ang aking damit at medyo luma pero huwag mo naman tapakan ang pagkatao ko ng dahil lang sa aking damit! Maswerte ka dahil biniyayaan ka nang magandang buhay kung hindi ay parego alnag tayo anng suot na damit!" Nanlaki ang mata niya sa sinabi ko dahil nagtinginan lahat ng tao saken. Tila galit na galit siya sakin at biglang nag salita.
"Guard palabasin nyo na nga tong pulubeng to! Nanggugulo!" Sabi ng babae sa mga gwardya hahablutin na sana ako ng may biglang pumasok.
lahat sila ay yumuko at bumati at natatandaan ko ang mukang iyon diredirecho lang sya lumakad ng may dalawang babaeng nakahambalang sa daanan nya.
"GET THE FUCK OFF! DID YOU NOT SEE IM GONNA PASS BY!" Iretable niyang sigaw.
Inikot ko nalang ang mata ko napatingin ulet ako sa babae at inismidan niya ko amalis nalang ako kesa makaladkad pa ako.
Iilang building pa ang aking pinag pasahan nang resume at ang sabi nila saakin ay tatawagan na lamang ako kapag may bakante.
Iilang tindahan rin ang tinanungan ko. Dumating rin ako sa puntong ang sakit nang tyan ko sa gutom kaya huminto ako sa isang tindahan at bumili nang isang biscuit pang pawi nang gutom ngunit alam ko sa satili ko na hindi sasapat lamang.
Umuobob ako sa lamesa at inisip ang suaunod na gagawin.
Ang hirap naman pala rito sa manila sabi nila ay maraming mayaman at magandang trabaho dito pero dahil dakilang mahirap lamang ako at walang pera kaya wala akong mararating na malayo.
--
YOU ARE READING
The Queen of Mafia Boss
RomanceThe boy who is the king of mafia world is going to fall in a girl who have Golden heart but one day its turns around when West find out the girl her love is the reason why her beloved mother die.