KABANATA 49

1.9K 37 0
                                    

Kabanata 49

Kagabi ay, Anong oras nang Natapos ang Trasantion mas malalaking baril pa iyong transaktion natin kagabi.

Nakatitig ako sa mga larawan na nakapatong sa kabinet katabi ang grand starecase.

Mga larawan nang masayang pamilya ngiti nang isang makulet na bata mga medal na ipinakikita kasama ang magulang.

Paano nga kung buhay pa si mom,? May pag asang maging isang pamilya pa kame.

Ang umbok na tiyan ni mom, Ang kamukang kamuka kong si sunny. May chance kaya na maging magkapatid kame?

Nabuo ang isang desisyon sa aking sarili. I really need to confirm hindi ko hahayaang mamatay muna ako at tuluyan nalang walang malaman.

"Kaylangan ko nang mag mamaneho sinong pwede?..."Ani ko sa mercy sya narin ang pinili kong maging permanent nanny ko.

Nasa tabi ko lamang siya. She has her white her siguro ay matagal narin ang kanyang serbisyo rito, Her skin was a.bit dark. His eyes was almond.

Im so confortable to her.

"Okay po ma'am..." Aniya sabay alis.

Dumating si manong Roberto siya lagi ang nag dridrive para saakin.

"Manong punta po tayo sa sementeryo..." Tumango siya at dumerecho roon sa Maliit na ford fiesta. Mayron naman pala nito.

Agad akong nag hire ng maghuhukay Nang makarating kame roon palalim nang palalim ang paghukay bawat paghukay ay parang tumitigil ang mundo ko.

"Maam may bangkay naman po.." Aniya nang tagahukay.

I clearly see it. Paanong nangyari yoon? Sino ang pinaglamayan nila? Whats the history of my mother death?... I want to know.

Katawan kaya to ni mommy?,Nagpakuha ako ng parte ng katawan niya i papa DNA Test ko ito.

Lalein, Wag ka munang magtaka you don't have other proof yet.

Tinawagan ko din ang private investigator para sa pag kamatay nang aking magulang.

Pinaalam ko rin lahat ng tungkol kay Monica, Paano siya naging isang walkerson!? Ang alam ko lamang na magkapatid ay si Sopie at west lamang.

Dumerecho ako sa hospital kung saan
mayroong Dna test. Kinuhaan rin nila ako nag iilang sample para sa batayan. I am nervous. Ang sabi ay dalawang buwan bago ang resulta.

I did not refuse pero i need to know as soon as posible.

Dumating ako sa bahay ng pasado alas cinco' y' media. Nasa sala sila ang ikakasal at ang made of honor.

Hobby ba nilang rito mag meeting? Stop it lalein. Hindi ba't nag usap na kayo ni fier? Why are you acting like that! May roon ka paring utang na loob sa tao na tinulungan ka!

I just shut my mind. Sorry, I can't help but to get insecure.

Ngumiti saakin si Danica at dinaluhan ko naman sila starting today learn to accept everything don't run, Walang magagawa ang pag takbo.

"Heto nag luto ako nang Century tuna with pasta..." Napakunot na lamang ako nang noo.

The Ghost smile was paste in fiers face pero nawala rin ito agad.

"Iyong century tuna, Tinanggalan ko nang Sabaw at ginisa ko lamang, Sa Sibuyas Bawang at kamatis..." Ani ni Danica. Tumango tango ako at kumuha nang kakaonti. Nang matikman ko ito ay masarap.

"It's Tasty!..." I compliment her cooking skill, Totoo ito.

"Salamat, Akala ko ay hindi mo magugustuhan..."

"I like it, Your cooking skill was good, Ngayon lamang ako nakatikim nang ganito..."

"Talaga?, Im going to cook more new Recife for you..."

Banayad ang ngiti saakin ni danica fier was smiling now was fiona is still had no reaction, Hanggang ngaun ba naman ay ayaw niya parin saakin?

I wonder why?

"That's nice! Pwede kana talagang mag asawa!..." I said in Playfull tone. Natawa nang kaunti si danica.

"Kung gusto mo ay tuturuan kita!.." Tumango tango ako.

"Good idea though..." I said.

Dumating si max at kasama nito si taste at si devs.

"Good afternoon, Young lady..." Pagyuko nito saakin, Tumango ako at inaya dilang kumain.

Umupo naman sila at pinaunlakan ang aking pag aya.

Dumating ang imbistigador na hinire ni max para kay Sunny Dominguez siya yung babaeng kamukang kamuka ko.

My secretary.

Inabot niya saakin ang brown envelope na may lamang information.

"Ma'am iyan na po lahat ng identity ng taong yan..." tumango ako at umalis na binuksan ko ang envelope ng dahan dahan ko inilabas halos matulala ako sa uanng litratong nakita ko.

My moms picture with her name.
Silvia Lalein Fuentes. Pag lipat ko noong isang litratro was Sunny Domiguez at huling litrato na nag pagimbal saaking mundo. What the hell Sino itong lalaki? Willie Walkerson?

Unting unti pumalandas luha sa muka ko.

So it's true? That Sunny Dominguez is my sister and my mother alive.

Ang tanong ay bakit naging Dominguez si Sunny? Gayong ang asawa ay isang walkerson? What the hell is happening?

At sino ang nakalibing sa libingan ni mom?

What the hell?

Halos mapatayo sa upuan ang mga kasama ko nang bigla akong tumakbo.

"Taste ipag drive mo ako now!!..." I scream while facing the car and brush away my tear nang maka pasok kame ay agad kong ibinigay ang address.

Habang nag mamaneho siya ay may kausap siyang babae.

"Serene, Locate this address and send the way to go there thanks..." Aniya.

"Copy, Ice.. A moment..."  Aniya.

Biglang may nag pop up sa may screen nag iba ito at nag lead nang way papunta roon kila sunny wala pang isang oras ay nakarating na ako roon.

May mga kasunuran kaming kotshe marahil si max basta ko na lamang naibato ang mga detalye na inabot saakin nang imbistigador.

Sa paglabas ko ng kotshe ay kinakapos ako ng hininga. Nangangatog ang tuhod ko habang naglalakad soot ang 5 inch killer hills ko. Nagawa pa akong alalayang tauhan ni max.

"Maam?,Are you okey?.." Tanong nito tumango ako at bumitiw sya sa pagkakahawak saken tanaw ko na ang pintuan ng makarating ako akma ko sanang bubuksan ng may babaeng nagbukas neto nagtama ang mata ko at ang kanya. Ngumiti siya , halos manginig akong muli , those pair eyes ,those nose and lips ,thos thick lash of her eye lashes.

"Mama." Sambit ko. At tuluyan na akong napaiyak.

Matagal akong nangulila sayo, alam mo ba mom? I have sleepless night because of you, why did you not came back to me?Why did you not find me there so many ask i want to know.

"Oh Sunny!, may pinuntaha-." Di paman sya tapos mag salita ay niyakap ko sya. I been longing for her hug and touch, she sofly touch my hair.

"May poblema ba anak.?." Halos tumalon ang puso ko ng tawagin nya akong anak, umiling ako i wanna cherish the moment when someone came.

"Maam Macy you have ca-." Halos manlaki ang mata ng tauhan ni max at lumuhod.

"Mrs. Fuentes." Bigay galang nang nga tauhan niya na pinagtaka naman niya.

The Queen of Mafia BossWhere stories live. Discover now