Kabanata 2
Iilang lakad ay nakita ko ang isang malaking gusali rin.
LEE INC.
Pumasok ulet ako at magbabakasakali, Kung kanina ay pinanghinaan ako ng loob ngayon ay mas tatagan ko pa.
"Miss" ani ko.
"Magaaply?," Magalang naman siya mag tanong,Ngunit di nanaman nakatingin dahil busy sya sa kung anong kwaderno sa kanyang harap.
"Ahh, Oo sana.." Sagot kong magalang.
"Miss anong natapos mo? "Tanong nya habang hindi parin nakatingin saakin. Ano ba naman ang mga tao dito parang walang pake sa nag aaply.
"Highschool po!," Magalang kong sagot.
"Pero secretary lang ang hiring namen, Kailagan namin nang tapos nang apat na taon sa kolehiyo," Wika niya at this time ay tumingin sya saken tulad ng iba pumasada ang dalawang mapanghusga nyang mata saken.
"What the Fucked Up.." May biglang sumigaw na nakapag pa lundag sakin. Hindi naman ako nag kape.
Hindi ko sinasadya pero nabaling saakin ang kanyang atensyon Seryoso ang muka nya ngunit ng makita nya ko ay tila ba nawala ito at tinabihan ako.
"Anong ginagawa ng isang magandang binibini dito.." At hinawakan ang kamay ko. Agad ko itong binawi.
"Naghahanap ng trabaho" Derechonkong sagot at napakagat ako ng labi bahagyang nahihiya sa walanf huyang pag sabi nang trabaho ang aking hanap.
"Your so cute when you bite your red lips.." ika nya agad akong namula anong nangyayari saken?
"Gusto mo talaga ng trabaho?" Ika nya tumango bilang pagsang ayon. Ngumiti sya saken ng makahulugan.
"Sumunod ka saken.." Kindat nya at nauna mag lakad. Ano pa ba? Mag iinarte pa ba ako? Agad ko syang hinabol at pumantay sa kanya.
Hindi ko namalayan ay pumunta pala kame sa kabilang building kung saan ako unang nag aply.
"Sir pinalabas po namin yan.." Ani Agad ng gwardya sa katabi ko tinaasan ng kilay at tinitigan.
"Don't blocked my Way." Madiin bawat pag kaka salita nya na kinalabasan ng pag hawi ng guard. Pati ang babaeng nasa front desk na napatingin ay napa nganga.
Anong meron? I am clueless.
Pumasok kame sa isang maliit na elevator at agad itong gumalaw pataas napahawak ako sa hawakan at nang makarating sa tamang palapag lumabas kame.
"Yow West!" Tawag nya sa taong busy sa pag gawa ng ano sa kanyang lamesa.
"What the fuck are you doing here can't you see im busy?.." Tanong nyang pabalang habang napirma ng kung ano. wala manlang ba talaga syang galang? Tiga ibang kumpanya na ang kausap nya.
"I heard that you need a secretary.." Sabi ng katabi ko. Wala man lamang syang reaksyon.
"I Guess?." Sabi pa nito ng mapang asar ngunit di nililingon ang kausap napaka bastado nya talaga.
"Then I brought you something.." Ani ng katabi ko na syang nagpaangat ng sa ulo niya at ng mag tama ang mata namin. Hindi ko mabasa ang emosyon sa muka.
"What the fuck are you doing here?" Tanong nya habang nakatitig saakin. madiin ang bawat pag kakasalita.
"Wait., wait you know her?" Nalilitong tanong ng katabi ko ngunit wala syang napalang sagot, Bumalik sa pag pirma ng napakataas na papel.
"I Guess?.." Muli nyang tugon sa kausap.
"I bump her with my car a week ago.." Malumanay nyang sagot sa kausap pero he's not looking!
Ang angel na hari ng mayayabang bakit nga ba may mga taong ganito kayabang porke nasa mataas silang pusisyon o antas nang pamumuhay!
He should be humble.
"Get out.." dalawang salita na para akong naistatwa. Ano daw? Pina aalis nya ba ako?
Napaka yabang at sama talaga nang ugali mo!
"Ano pang poblema mo saakin?." Matapang kong pag sagot na. Ikinaangat ulet ng ulo nya.
Nag salubong ang aming mata.
"Andito ako para sa trabaho! Pwede mong sabihin ng maayos kung ayaw mo akong tanggapin." Mapait akong napangiti at may sumibol sa luha sa aking mata.
Damn you eyes! Walang nakakaiyak! Bakit ka naiyak? Walang nag sabing umiyak ka!
"Lahat tayo tao dito. Pantay pantay, Ang pinag kaiba nga lange. Maswerte ka lang dahil maganda ang antas nang pamumuhay mo. Tapos matatas ka pang magsalita. Pero kung ako nasa kalagayan mo? Hinding hindi ako mang aalipusta ng tao dahil hindi gawain nang taong may respeto ang nagay na yan.
"Oo nga pala, Hambog ka pala.. Ahh.. Kaya di nako magtataka kung wala kang nobya sa yabang mo palang wala ng makakatagal at mag kakagusto sayo." Sa sama na loob ko nasabi ko lahat nang rant ko. Alam kong ang iilang salita ko ay nakasakit ngunit tama lamang iyon sa kanya!
He's ruthless! Mercyless!
Ang katabi ko halos hindi makapag salita sa sobrang pag sabog ng damdamin ko. Ano bang kaylangan nyang secretary? Seksi? Matalino? Hindi mahirap? Yung lahat nang lalaki luluwa ang mata ganoon ba?
Lalakad ako palabas ng pintuan ng may sabihin siya saakin.
"Dont Forget My Name I'm West.."
Sabi niya napahinto ako at lumingon sa kanya ngumiwi ng mapaet."Hinding hindi ko makakalimutan ang aroganteng pangalan mo west.." Roon na ako lumabas, Ngunit sinundan ako ng lalakeng to yung tumulong saken sabay kameng pumasok sa elevator.
Tahimik kami nang pindutin niya ang palapag na amin pupuntahan. Hanggang sa bumukas ang pinto at sabay kaming nag lakad palabas. May mga babaeng nakatongin sakin pero wala akong paki alam. Nang makalabas kami nang building ay hinangin pa kanluran ang aking buhok hinawakan ko ito at hinarap ang lalaking tumulong sakin.
"Hi! Im lalein!," I extend my arms tinanggap niya ito.
"Giovanni!," He said in formal tone.
"Oo nga pala! Salamat ah!"kinagat ko ang labi ko.
"No problem, Here my calling card. Call me when you need something," Tinanggap ko iyon kahet wala akong kahet na anong telepono.
"Sige Salamat. Mauna na ako."Tumango sya at ngumuti.
"Baka gusto mong kumain?," Alok niya nang tatalikod na ako.
"Hindi na salamat sobra sobra na ang tulong mo. Bye!!," At nag huling kaway bago tuluyang tumalikod he just nod his head.
At napagpasyahan na umuwi nalang kesa tumaas ang alta presyon ko sa kumag na mayabang na iyon.
______
YOU ARE READING
The Queen of Mafia Boss
RomanceThe boy who is the king of mafia world is going to fall in a girl who have Golden heart but one day its turns around when West find out the girl her love is the reason why her beloved mother die.