I rolled my eyes when Gia insisted that Perri's cousin will sit beside me. Kinantsawan ako ng mga pinsan ko. Maging ang kuya Kaezer ko ay pumayag na tumabi sa akin ang lalaki.
Katabi ko na ngayon si Mike. Bago siya umupo ay nakipag kamay siya sa akin at nagpakilala.
"Cady don't be rude, talk to Mike." I swear, bibigwasan ko na talaga itong si Gia.
Dahil sa sinabi niya ay lumingon tuloy si Mike sa akin. Nakangiwi ako pero ng lumingon siya ay ngumiti na ako. How plastic Cady.
Mike is good looking actually. Matangkad siya at maayos rin manamit. Hindi lang talaga pa ako interesado sa mga ganito ngayon. I feel like i'm too young for this. Ni hindi pa nga ako nag e-eighteen.
"How old are you Cady?" Tanong ni Mike. Sasagot na sana ako ng may sumagot para sa akin.
"She's too young for you." Sabay kaming napalingon sa aming kanan. It was Kaden. He is being over protective now. Hindi ito normal. Buong akala ko ay siya itong magiging walang pakialam sa akin tungkol sa mga ganitong bagay.
"I'm sorry dude." Parang napahiya si Mike kaya ay pinilit ko na lang siyang kausapin.
Mike is a good person. Makwento siya pero not to the extent na mauumay ka sa mga kwento niya. Tinatanong niya rin kasi ako paminsan minsan kaya ay nalilibang ako. Halos hindi ko na nga naiinom ang alak ko dahil sa kwentuhan namin.
Ang sabi niya ay varsity player siya ng kanilang school. Nasa iisang school kaming mag ppinsan habang sina Perri at Mike pala ay sa katunggaling school namin nag aaral.
"Ganon ba? Ibig sabihin nakakalaban mo sa laro ang mga Kuya ko? My kuya Kieran and Kuya Kaezer are varsities too." Tumango si Mike. He's humble. Hindi siya mayabang tulad ng iniisip ko kanina. Akala ko ay presko siya tulad ng pinsan niyang si Perri.
Nagulat ako sa mga nag hiyawang mga pinsan ko ng dumating si Yuriko. He's with someone. Pamilyar ang babaeng kasama niya.
"Woo! Grabe talaga ang bunso namin." Ani ni Kuya Dealan. Humagikgik ang babaeng katabi nito sa kanyang sinabi.
"Easy there Kuya... Everyone, i want you all to meet, Vanessa. She's just my friend you guys." Anunsyo ni Yuriko. Ngumiwi ako. I don't want to be rude kaya hindi ko na sila tiningnan. Pinaupo ni Yuriko ang kasama niyang babae sa tabi ko, sa gitna namin ni Kuya Kaden. Right! Ito siguro ang babaeng nasa picture kanina.
Nang makaupo ang babae ay ngumiti siya sa akin. Her braced teeth is in front of me right now.
"Hi." Aniya sa akin. Tumango ako at ngumiti sa kanya.
She's pretty and friendly. Pero ng binati niya si Ate Angel ay taas ng kilay lang ang nakuha niya muli rito. Binulungan ko si Vanessa na huwag ng umapila dahil ganoon talaga siya.
"I can't believe i'm in front of her right now." Manghang bulong niya sa akin. She mean Ate Angel? Idol niya ba ito or something?
Nakita kong inalok siya ng alak ni Kaden at malugod niya itong tinanggap.
Ayaw ko sana makiisyoso pero hindi ko mapigilan ang makinig sa pinag uusapan nila ng kuya ko. Parang may kung ano saakin na nagtutulak para maki eavesdrop.
"So you're planning to live here for good?" It was Vanessa.
"Most probably. I just need to fix some school stuffs para makalipat na." It's Kaden now.
"Sa school din ba namin ni Yuriko ikaw papasok?"
"I guess so. My brothers are there, so yeah i guess."
BINABASA MO ANG
My Brother And I (COMPLETE)
RomanceIn life, we belong in something, someone or somewhere. But in my case, i don't belong in anything. All my life i was a stranger. Not until my brother made me feel i belong to him.