Chapter 17Voice
Shayne's POV
Nagsimula na ang klase namin. Oh well, etong lalakeng ito hindi pa nga 5 minuto ubos na agad ang chuckie na binigay ko sa kanya. Ang tindi pala neto ehh. Nung naubos na niya, humingi pa nga sakin. Ehh syempre hindi na ako nagbigay sakanya. Pera ko ito noh! Ano siya? Sinuswerte? Halos ubos nga yung pera ko dahil sa chuckie na yun ehh.
Mapeh pala ang subject namin ngayon. Dumating na yung teacher namin. "Okay class, do you have any art materials?"sabi samin ni Ma'am
Ay oo nga pala. Sinabihan kami ni Ma'am na magdala ng mga gamit. Ano naman kaya ang ipapagawa niya samin?
"You are going to make a collage. Since ang topic natin ngayon ay tungkol sa environment yun na lang. Basta ang materials ninyo ay recycled. Okay? You can start now."
Nagsimula na nga kami. Kinuha ko na ang mga gamit ko; illustration board, dry leaves at kung ano-ano pa. Kinuha ko ang cellphone ko. Tumingin ako sa mga designs pwede kong tingnan. Nung may nakita na akong pwede, nagdidikit na ako. Maya-maya konti na lang ang glue ko kaya nagpa-excuse ako sa teacher ko na pumunta ng cafeteria.
Lumapit ako kay ma'am. "Ma'am, pupunta lang po ako sa cafeteria. Bibili lang po ako ng glue." Sabi ko kay ma'am. Mabuti naman at pumayag siya. Dali-dali na akong umalis dahil konti na lang ang oras sa paggawa. Tumakbo na ako pabalik sa classroom.
Pagbalik ko sa room nakita ko sa table ni ma'am na meron nang tapos sa collage. Aba. Edi sila na. Edi wow. Sila na mabilis gumawa. Kukunin ko sana ang gunting ko sa bag pero may napansin ako. "Asan yung isa kong chuckie?? Eh nasa plastic lang yun ehh."bulong ko. Hinanap ko ibang parte ng bag ko pero wala talaga. Ahhh alam ko na. Don't tell me na kinuha ni Steve ang isa kong chuckie. Hahaha! Hay nako. Ang adik adik talaga sa chuckie. Parang bata. Ay! Wag ko na siyang isipin! Pinatuloy ko na lang ang paggawa ng collage. Maya-maya natapos na ako. Dahil kung hindi wala akong isang performance. Sayang pa naman sa points na makukuha ko.
Steve's POV
Nung nakita ko si panget na umalis ng room pumunta ako sa pwesto niya. "Huy. Saan ka pupunta?"tanong sakin ni Bryan pagkatayo ko.
"Sa pwesto ni Shayne."sagot ko.
"Bakit anong gagawin mo dun? Wag mong sabihin na dun ka tatabi sa kanya? Hahah! Uy Steve! Baka inlab ka na sa kanya? Hahaah!"nang-asar ka pa Bryan!
"Hindi noh! May monkey business lang." Yuck! Ako? Maiinlove sa pange na yun? You got to be kidding me. Kung alam mo lang Bryan na pinupustahan namin siya ni Max. Eh sayang di ko masabi sayo dahil sabi ni Max sakin bawal daw sabihin kahit kanino. Pumunta ako sa upuan ni Shayne. Tumingin muna ako sa paligid. Hmmm. Mukhang wala namang makakakita sakin. Wala pa naman siya. Binuksan ko ang bag niya. At nakita ko anh isa pa niyang chuckie. Hahaha! Grab the opportunity pare! Palihim kong kinuha ang chuckie niya at sinara ko na ang bag niya. Palihim na lang akong natawa.I just love chuckie. Sabihin niyo nang para akong bata. Well, you don't care. Ehh sa adik ako sa chuckie ehh. Ang sarap kaya neto. Palagi nga akong dinadalhan ni mama ng chuckie pagkakauwi niya sa work noong bata pa ako.
Nung nakabalik na ako sa pwesto ko, sakoto namang dumating na si Shayne. Nakita ko pa nga na mukhang hinahanap yung chuckie niya. Hahah! Hoy! Ako ang kumuha non!
"Oy, di ka naman nagsabi na pumunta ka ng cafeteria."sabi sakin ni Bryan.
BINABASA MO ANG
When the Casanova Prince Falls In Love (Royalties Series #1)
Teen FictionMeet Steve Alex Gonzales. Gwapo, mayaman at leader ng sikat na grupo ng mga lalaki na Black Royalties sa kanilang eskwelahan. He is one of the guys na pinapangarap ng mga babae. Kaso siya ay flirt, playboy--in short Casanova. He is the Casanova Prin...