C 52

3.1K 41 7
                                    

A/N:



May internet na kami. Salamat sa nag-alala ng mabalitaang lubog ang Laguna! Thank you @jnickz!! Thanks sa @floriedhel, @AnneAlkuino-Nunag, @Arahcute, @aleya05, @celinabadiang. Thanks sa votes nina @iamjoy_1217, @VanessaHerederoSeral, @fayealbayani, @cocobash, @rubiamy34, @TheOneAndOnlyJash and me! Haha!





VOTE NAMAN JAN AND COMMENT...100+ readers tapos ang comment 5? Ang like 10? Wheww!





________________________________





C 52 AFTER QUITTING









It's been 3 days after Zoe & Zeon quitted from the limelight. Ngayon ay nasa resthouse sila nina Zoe at nag-uunwind! Lamig! Kasama nila sa vacation ang mga parents nila. Kasi after malaman ng mga ito na nagresign na sila sa pagiging artista ay hindi napigilang gusto silang makita, makausap, mapayuhan at madamayan.











Kasalukuyang nasa kusina ang magkaibigang Mommy Jhenny at Mommy Nicole magkatulong silang nagawa ng pastries para sa kanilang lahat. Habang ang mga Daddy naman ay nasa Session Road at namimili ng gulay na iluluto mamyang lunch time.











"Mukhang masaya naman ang mga anak natin, Nicole." Sabi ni Jhenny habang nakatanaw sa glass window. Nakaupo kasi sa may labas ang magkasintahang Zeon at Zoe.











"Oo. Kaya hindi na ako kumontra sa gusto nila." Nakangiting sagot din ni Mommy Nicole na nakatanaw din sa direction tinitingnan ni Mommy Jhenny.











"Pero ang alam ko naubos ang ipon ni Zeon para bayaran lahat ng mga kontratang nasira niya." Napapailing na sabi ni M. Jhen, mother ni Zeon.













"Si Zyrah nga din eh kumuha na nga ng pangdagdag mula sa time deposit niya." Sabi ni Mommy Nicole habang pinagpatuloy na ang pag beat ng eggs.













"Wala tayong magagawa, iyan ang decision nila. Kahit sayang rin ang magandang career na tinatamasa nila, pinili nila ang love." si Mommy Jhen.













Napaupo na lang si Mommy Nicole sa chair na nakaharap kay Mommy Jhen. "Ang kwento nga ni Zyrah eh nuon pa daw iyon pinag-ipunan ni Zeon nung nag-aaral pa lang sila. Para daw sa kasal sa future." Malungkot na sabi ni Nicole.













Tinabihan ni Mommy Jhen si Mommy Nicole at nakaharap na sila parehas sa oven. Habang nakatalikod na sa bintana. "Bata pa lang sila, buhay pa ang panganay namin ay wala ng ibang pinangarap si Zeon kundi ang maging kabiyak si Zyrah." Nakangiti sa kawalan si Jhenny habang nagsasalita.













"Ang lahat ay handang iwan ng anak mo para sa anak ko. Sana ay sila na nga. Sayang naman ang sinakripisyo nilang magandang mga oportunidad kung maghihiwalay lang sila sa future."













"Mahal na mahal din naman ng dalaga mo ang binata ko. Halata ko sa paraan ng pagkakatitig niya. Medyo nakakainis nga lang dahil nadamay ang mga business natin sa mga intriga." sabi ni Jhenny. Medyo bumaba kasi ang orders sa company nila. Kasi ayon sa balita ay walang utang na loob daw ang isang Lee. Pagkatapos pasikatin ay basta na lang ibininbin ang Amo nila.











Ang hindi nila alam ay libim na naririnig ni Zyrah ang usapan. Kumuha kasi dapat siya ng inumin para kay Zeon ng hindi sinasadyang marinig niya ang usapan ng kanilang mga Ina.













Halos mapalundag si Zoe ng biglang may humila ng blouse niya. "Nagulat ako, Angel." Sabi ni Zoe at hinila si Angel paupo sa sala.











"What are you doing there? Eavesdropping?" Tanong ng batang si Angel Kurtie na nakaupo sa tabi ng kanyang idol na si Zoe.











"Nope." Sincere ang ngiting sabi ni Zoe.













"When will I see You and Kuya act again? I miss watching my Kuya singing over some television shows." Tanong ng bunsong Lee.











Natigilan si Zoe. Bakit ganoon ang pakiramdam niya? Feeling niya ang sama niya. Feeling niya kung hindi dahil sa kanya ay tinatamasa pa rin ni Zeon ang kasikatang binuno nito ng ilang taon? Mabuti siya at sa Pilipinas lang naman siya noong una. Samantalang si Zeon ay sinuong ang International Scene ng mag-isa. Tumira sa abroad ng mag-isa. Ayon sa binata ay para pala iyon noon sa pagpapakasal nila na hindi niya naunawaan noon. Dahil nga bata pa sila at nito na lang nagpaliwanag ang binata. Naging dahilan tuloy para magkahiwalay din sila ng almost 7 years.











"Gustong-gusto mo ba siyang napapanood sa tv?" Hinaplos pa ni Zoe ang buhok ng 7 year old na bata.













"Opo. Kayong dalawa. Sikat kasi ako sa classmate ko kapag napapanuod nila si Kuya sa tv at theaters." Namimilog ang mata na sabi ni Angel.











"Soon." Sabi ni Zoe at inakay na patayo si Angel papuntang kusina. Naalala niya ang juice ni Zeon.











Huminto sa paghakbang si Angel kaya napalingon si Zoe. "Ate Zyrah, they said ayaw na daw mag-artista ni Kuya. Pilitin mo siyang bumalik ha?" Tumataas-baba pang kilay na sabi ni Angel.













OUCH!











Ate Zyrah, they said ayaw na daw mag-artista ni Kuya. Pilitin mo siyang bumalik ha?













Ate Zyrah, they said ayaw na daw mag-artista ni Kuya. Pilitin mo siyang bumalik ha?









Parang nabingi si Zoe sa sinabi ng bata. Ngumiti na lang siya ng alanganin at kumuha na sila ng juice.











Pagkagawa nila ng juice ay lumabas na siya ulit. Nagpaiwan naman sa kusina si Angel kasama ang mga Nanay nila. Naabutan niya si Zeon na nakatulala sa kawalan.











"Zeon" tawag ni Zoe ng makaupo na siya sa tabi ng bf niya. "Zeon." Ulit niya kasi parang hindi siya naririnig.









Niyugyog ni Zoe ng mahina ang balikat ni Zeon kaya napatingin ito sa kanya. "What took you so long?" Tanong nito sa kanya habang nakangiti ng tipid sa kanya.













Iniabot niya ang isang basong juice. "Anong iniisip mo?" Tanong niyang hindi inintindi ang tanong nito sa kanya.















"Nothing." Sagot ng binata sa kanya habang iniinom ang juice.















"Tell me, Zeon. Share it to me." Sabi niya at humilig pa sa balikat ng binata.













"I told you, it was nothing." Sagot ng binata at kiniss ang buhok niya. Hindi na nagpumilit pa si Zoe at uminom na lang din ng juice.













Napaayos si Zoe ng upo ng bigla itong magsalita. "We made the right decision, right?" Tanong ni Zeon habang nakatingin pa din sa kawalan.











"Ikaw ang nagdecide nito, di ba? So I think, tama itong decision natin." Sagot ni Zoe.











"Don't you think that we are being too selfish?" Tanong ni Zeon habang nakatitig sa mga mata niya.











"Sabi mo as long as we're together, enough na yun?" Tanong ni Zoe.











"Yes. I think so." Sabi ni Zeon habang nakatitig pa rin sa kanya.









Dug..











Dug..











Hindi malaman ni Zoe kung bakit seryoso usapan, pero kilig pa rin ang sumasagi sa utak niya? Insensitive na ba siya?













"No matter what, I love you!" Bulong ni Zeon sa kanya.











"I love you more." Sagot naman ni Zoe.











Unti-unting lumapit ang mga labi ni Zeon sa labi niya. Ikikiss niya na sana ng biglang kinalabit si Zeon ni Angel.













"Kuya Zeon, kakain na daw po." Sabi ni Angel. Pagkasabi ng bata ay naglakad na rin sila para pumasok na rin sa loob.













Para kay Zyrah na ilang taon ng kilala si Zeon, alam na alam ng dalaga kapag may bumabagabag sa binata. Pero hindi siya kumibo. Ayaw niyng magtanong pa. Siguro sa tamang oras ay mag-o-open na rin si Zeon sa kanya.









"Zeon, if something is bothering you, just tell me, ok?" sabi ni Zoe. Nilundag naman ng dalaga ang likod ni Zeon at nagpabuhat.









"Your heavy weight is bothering me." Nagpipigil ang tawang sagot ni Zeon.









"Ah weight pala huh?" At kiniliti niya ng kiniliti sa batok si Zeon. Masayang tawanan ang pinagsaluhan nila.











"Tama na. Halika nga dito..." At si Zeon naman ang kumiliti sa gf niya.











"Ayoko na. Suko na ako!" Pakiusap ni Zoe na napaupo muli dahil sa sobrang kiliti.











Tumayo na muli si Zeon at inakbayan ang dalaga. "Kaya natin ito!" Sabi sa kanya binata.









Pinisil naman ni Zoe ang kamay ng nakatayo ng binata at sinabing, "Magrelax na nga muna tayo sa problem" sabi ni Zoe.









"Yes boss!" Sumaludo pa si Zeon at nagpati-una na pumasok na sila ng bahay.











Abangan..

__________________________________



A/N:



Most sabaw update. Vote and comment ha? Pleaaassseee?!?

My Dead Heart (I.L.<3 Part 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon