Chapter three: HE'S THE CEO?

11.6K 188 1
                                    

(Edited)

CHAPTER THREE: 

"happy birthday mom" bati ko sa kanya habang nagluluto siya ng almusal ko at ako naman kakagising lang. She smiled at me and thanked me. Niyakap ko siya dahil minsan lang ako maging ganito. After that, Binuksan ko yung TV dahil manonood ako ng Adventure time! :D 

"may kailangan akong pabili sayo sa grocery. Kelangan kong magluto ng lasagna. I can't go out kasi marami pa akong kelangan lutuin eh." bigla naman nagningning ang mata ko. Lasagna? woow. feborit ko yuuun! Marami daw siyang lulutuin? Gusto ko yaaaaan! I really like it when someone's having a birthday and may handaan. It means food. Hindi naman siguro halata na mahilig ako sa food no? I like cooking, this means, I like food. No, I love food!

 "Wooooow! sana araw araw birthday mo mom. Anong oras ako bibili?"

 "Later na mga siguro after lunch."

 "I'll help you cook ha!"

 "sure baby."

 

Grabe enthusiasm ko ngayon! Excited akong tulungan si Mom. I want to cook also. After I've watched my favorite cartoon, Nagready na ako para pumunta sa grocery para ibili ang mga kailangan ni mom.

*grocery store*

Obviously kinuha ko lahat at inilagay sa cart lahat ng nakalista dito sa papel na binigay sakin ni mommy. Sa tingin ko gagawa din siya ng graham. Syempre. Ano pa bang magagawa sa graham biscuits. 

Excited na talaga ako kasi kaininan 'to! plus makikita ko pa yung CEO ng company ni dad si Mr. Buenaventura. Hihi. Kwento kasi sakin ni dad kagabi, mabait daw yun at medyo parang tropa sila nun. pero nakakapagtaka kasi wala pa daw yung pamilya at single pa daw yun.. hmm. ilang taon na kaya siya. Ano ba yan. Andaming tanong na nabubuo sa isip ko, Mamaya naman makikita ko siya eh.

Pagkatapos kong kunin lahat ng naandito sa listahan. Pumunta na ako sa cashier. then pagkatapos kong magbayad syempre umuwi na ako. :))

Malayo pa lang naaamoy ko na ang mga niluluto ni Mom. Syempre daw kelangan bongga yung handa kahit iisa lang yun bisita haha ewan ko kay mom kung bakit ganun. Hmm. Mukhang matutulog ako na bundat ngayon ah. 

"mom." tawag ko sa kanya pagkapasok ng bahay.

"salamat at naandito ka na. oh ikaw ang magprepare ng graham ah." yes! gustong gusto ko talaga ang gumuwa ng desserts. Pero itong graham talaga ang specialty ko eh sa madali lang talaga siyang gawin plus wala ka ng lulutuin pa.

Lumipas ang ilang oras tapos na ang pagprepare ng food and syempre its time to prepare for ourselves. ooops si mom lang pala kasi si mom ang birthday dito hindi ako kaya okay lang na nakapambahay ako pero dapat descent din naman.

 And tadaaaa! Andito na si dad, pero wheres the CEO?

"oh. Asan si mr. Buenaventura?" tanong ni mom. Hindi naman siguro kami excited na makita si Mr. Buenaventura. Duuuh, Its the CEO!

I'm In love with My Dad's BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon