Chapter 39
Mga maggagabi na nung dumating kami dito. Tahimik at parang walang katao-tao ang bahay or should I say, resort? Hindi ko naman masabing resort dahil maliit lang ang bahay na to pero malawak yung bakuran, sobrang lawak. Sa palibot ng bahay maraming halaman at puno.
“anong ginagawa natin dito?” Sabi ko sa kanya. Ngumiti lang siya at hinawakan ang kamay ko habang papasok kami sa bahay.
“Wait! Teka! Close your eyes first! Surprise ito! Kaya pumikit ka!” Sabi niya. Ginawa ko naman. Bigla naman niyang hinawakan ang kamay ko ulit na naging dahilan para magwala ulit ang puso ko. Nakaamoy ako ng familiar na amoy nung pumasok na kami sa bahay.
“Bubuksan ko na ba?”
“Okay.. Pagbilang ko ng 3, bubuksan mo na..” May pabilang bilang pa? Bigla tuloy akong naexcite.
“1...2...2 ½....” Bigla namang akong napatawa. May ganitong pang nalalaman.
“3..” Dahan-dahan kong binuksan ang mata ko.
Habang pabukas ng pabukas ang mata ko, palawak ng palawak naman ang ngiti ko. This can’t be!? Totoo ba to? Is this for real? Parang nakikita ko lang ito dati sa panaginip ko. Anong ginagawa namin dito? This is very a nice place.
“Para saan to?” Sabi ko.. He looked at me na parang tuwang tuwa. Kinurot niya ang pisngi ko.
“Actually, this is for you. Para sayo! Ito yung gift ko sayo! Belated happy birthday baby! Sorry ito lang gift ko, late pa!” Sabi niya.
Seryoso? Regalo? Itong library? Oo, tama. Library nga. Andaming mga libro at kung anu-ano pa. Ang laki naman nito para maging regalo. Tapos nilalang niya lang ito? Gusto ko ng mga libro, pero itong buong kwarto na puro libro? This is too much.
“Inorder ko lahat ng best seller na book at lahat ng mga parating na libro. May mga iba’t ibang genre din. May romance, horror at kung anu-ano pa. Meron din galing sa magagaling na authors gaya ni Stephen Kings, John Green at marami pa. Sabi mo kasi saakin kahit ano ang binabasa mong libro.. Since.. Hindi ko alam kung anong gusto mo. Binili ko lahat. Napasobra nga lang.. Kaya naisip kong.. Library na lang ibigay ko sayo..”
“One book is enough for me.. gumastos ka pa ng sobra dahil dito?” Sabi ko na medyo nagaalala.
“Syempre. Para sa taong mahal ko.” I hug him. Hindi ako makapaniwala. He can do this? Sure he can! He’s rich.. Pero ayokong ginagastusan ako ng sobra..
“San mo nakuha tong lugar na to?”
“This is mine. Dito ako pumupunta nung student pa lang ako para makapagrelax. Kapag tapos na ang exam ang everything. Now, this is yours.”
“SERIOUSLY?!” Nanlaki ang mata ko. Akala ko yung libro lang, pero itong buong place pala na ‘to? Hala siya. This is too much na talaga.
“Yes. Baby..” Sabi niya.
“Pero.. Grabe ka-“
“Basta sayo na ‘to! Okay? No buts no ifs. Kung nangangamba ka dahil sa mga nagastos ko, wala pa to sa araw-araw na kita ng company, kay? This is yours now. Kung gusto mo araw-araw kang pumunta dito eh. Tignan mo, may kama pa in case na gusto mong matulog. This is how I love you, kaya kong ibigay basta gusto mo. I love you this much.."
He loves me... so much?
“You love me?” Tinignan ko siya sa mata.
“You want a proof again? Nung birthday mo sinabi kong ‘i like you’ pero sumisigaw yung puso ko when I kissed you. And then I realize, I don’t even like you.. I love you.. Hindi lang bilang little sister.”
Napalunok ako. Geez. My Heart.. Hindi ko na kaya baka any moment himatayin ako sa sobrang saya.
“Well. i.... a.. I love you too.” I said..
He cupped my chin and lean closer.
He pulled me closer until his lips breathed me in, until we were sharing one breath. Now we’re kissing again. Not just a kiss that we did last time. I’m sure this is passionate. I can feel the butterflies, no scratch that.. I can feel the botanic garden in my stomach. Akala ko OA lang talaga magexpress ang mga leading lady sa mga libro na nababasa ko, pero ganun pala talaga. Ngayon, di ko lang nababasa. Kasi ngayon ako na yung bida. Ako na yung nakakadama ng kung ano ang nararamdaman ng mga babae sa mga libro. This is really it is.
Our lips aparted. He smiled at me.
“.. Last time.. I asked you to be my little sister.. Now I’m asking you this..
Will you be my.. Girlfriend?”
I didn’t answer.. But instead..
I gave him a kiss. His lips ever so gently touched mine, and suddenly I felt everything stirring inside me grow wings, let loose, and fly. Hindi pa ba sapat ang sagot na ‘to? It was a long sweet kiss. I can feel his smile between our kisses. Feeling ko ganun din siya. Oh my god. Ang landi ko na sobra. Hindi pa naman ako marunong humalik pero nadadala ako sa mga galaw niya. Nakakaadik.
“What was that?” He said. I rolled my eyes.
“Edi yun ang sagot ko. Geez. You’re slow too.” I said. While giggling.
“Oh. Hahaha.” He hug me. Sobrang higpit then He lifted me na may kasamang paikot-ikot pa.
“Thank you Bliss! I will love you forever!” He said still not breaking the hug.
Ang saya pala ng ganito. Yung may nagmamahal sayo. Hindi ko naman sinabi na walang nagmamahal saakin pero iba yung ganito eh. I guess because it can feel really sudden and because it's powerful. Like gravity--an unstoppable force.
BINABASA MO ANG
I'm In love with My Dad's Boss
RomanceHer name is Bliss Dy, A book lover, an innocent teenager and incoming college student. As the new chapter of her life passes through, she accepted it. and that includes-- falling in love. What if she fall with her dad's boss? He's Ace Buenaventura...