Chapter 33: Invitation

6.1K 91 2
                                    

Chapter 33:

I woke up with a very annoying tone. Psh. Alarm clock. I hate Alarm clock! Umunat ako at magmumulat na ng mata para patayin ang alarm clock pero bigla na lang namatay. Nagsnooze na siguro iyon. Ang sarap matulog kaya matutulog na lang ako ulit. Di bale ng late ang gising ko, mabilis naman akong maligo at kaya ko naman di magbreakfast. . . Pero, there’s something na malikot talaga sa kama ko.

Bigla akong napatayo. Naalala ko di nga pala ako umuwi kagabi! Nasaan nga ba ako kagabi?

“Good morning!” Sabi ni kuya Ace.

Wait? NA KAY KUYA ACE NGA PALA AKO KAGABI.. WHICH MEANS?!

“DITO AKO NATULOG?” Sigaw ko. Obvious naman sa intense ba naman ng caps lock.

“Ahh. Siguro?” Sabi niya.

“Osya sige. U-uuwi na ako. N-nako! Nakakahiya! Sana ginising mo ako kagabi! Tsk. Binuhat mo pa ako dito!” Sabi ko, habang inaayos ko yung kama niya na pinaghigaan ko. Nako, ang kulit ko pa naman matulog! :o

“sus! Eh nagtabi naman tayo dati ah. Magkayakap pa nga!” Sabi niya na nangaasar ang itsura. Binato ko nga siya ng unan. Ayoko na nga maalala iyon eh. Hindi ko alam kung kinikilig ba ako tuwing naalala ko iyon. Badchrep.

“Uuwi na nga ako!” Sabi ko sa kanya.

“Dito ka na magalmusal!” Pahabol niya pa. at umalis na ako sa bahay niya. May pasok pa naman kami ngayon kaya kelangan kong bilisan. Bakit ko ba naisip kanina na pwedeng magpalate ng gising? Tsk. Napasarap ata ang tulog ko, anong oras ba ako nakatulog, feeling ko kasi ang bigat pa ng mata ko. Napuyat ata ako eh. 

Naligo na ako at nagbihis. Dahil sinabi niyang doon ako magaalmusal sa kanya edi go! Masarap naman siya magluto eh. Buti na lang nagvolunteer siya dahil tinatamad akong magluto ngayon. :)

“Oh, kain na.” Sabi niya pagkadating na pagkadating sa bahay niya. Ala ng katok katok! Hahaha.

“Nga pala Bliss, malapit na birthday mo ah!” sabi niya at muntikan ko ng mabuga yung kinakain ko. Alam niya ang birthday ko?! Wow!

“Alam mo birthday ko?” Ohyes. Hahaha. Nakakakilig naman ito. Pero wag kang assuming Bliss, malay mo hinulaan niya lang iyon. 

“Syempre! Para saan pa ang invitation?” Ha? Invitation?

“Nagbigay na sila ng invitation?” sabi ko. Grabe, ako yung may birthday tapos ako ang di nakakaalam. Sa bagay hinayaan ko lang naman sila na sila ang magtrabaho tungkol sa birthday ko.

“Nakalimutan kong sabihin sayo eh. Kaya kita sinundo kahapon kasi about doon. Tsaka eto na pala ang invitation mo, ipamiigay mo na daw.” Huh? Bakit si Kuya Ace ang pinagbigyan? Last practice namin, sabi, itetext ako para pumunta ako doon at ako ang kukuha. Aish. Itetext ko nalang si Mom mamaya para tanungin siya about dito.

Nga pala, tungkol sa Birthday ko, malapit na nga siya. Two weeks na lang. Pero di ako excited! Todo practice na nga ng cotillion last week end eh.

“Escort mo si Lunan? Wow.” Sabi niya. Habang kumakain.

“Ayaw mo?” pabiro kong sabi.

“Pftt, haha. Ang tanda ko na para sa ganito.”

“Hala. 25 ka pa nga lang.” Tapos bigyan ko siya ng what look. Kahit nga 25 na siya di naman obvious kasi ang isip bata niya. Haha.

“Hahaha. Haynako.” Sabi niya sabay higop ng kape niya.

“Bakit si Lunan pa escort mo??” Nagtanong nanaman siya. Srsly? May galit ba siya kay Lunan at parang yung itsura niya ngayon eh nagdidisagree?

I'm In love with My Dad's BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon