Alleah's POV
Matapos ang pag-uusap namin ni Jacob ay napag-isip-isip kong tama ang binata. Iiwas na lang ako para hindi ako masyadong masaktan. Matapos ang engagement party nila Miro ay natulog ang mga ito na pumunta ng ibang bansa at doon mag masteral.
Lumipas ang buwan at taon, apat na taon ang mabilis na lumakad. Tahimik ang naging buhay ni Aleah kahit paminsan-minsan ay sumisingit pa rin sa isip niya si Miro.
Hanggang isang araw ay pinakiusapan sya ng kanyang ina na tumulong sa mansion, dahil masama ang pakiramdam nito ayaw na sana niyang tumuntong ng Mansion ngunit ayaw naman pumayag ng kanyang ina.
"Alleah iha, long time no see." Magiliw na bati ng ina ni Miro.
"Magandang umaga po senyora, hindi po makakarating si inay kaya po ako ang naririto."
"Ganun ba iha, naku eh sana hindi ka na nagpunta dito, nakakahiya naman sayo."
"Naku okey lang po senyora. Ahm, ano po ba ang meron?"
"Alam mo kasi iha, ngaun kasi ang uwi ni Mi...
" senyora mawalang galang na po hinahanap po kayo ni senyor. "Sabi ng isang kasambahay na napahinto sa Senyora sa kung anong sasabihin nito kay Alleah.
" sige Alleah. See you later and thank you."
Ng nakatalikod na ang Senyora aya agad na nilinis ni Alleah ang dalawang kwarto sa ikalawang palapag ng Mansion na syang nakatoka sa kanya, at ang kwarto ni Miro. Inabot si Alleah ng halos dalawang oras sa paglilinis ng kwarto ni Miro, dahil sa seryoso siyang naglilinis ay hindi niya napansin ang pagdating ng taong hindi sya handang magkaharap ito.
"Alleah?"
Tila nanigas ang leeg ni Alleah sa narinig, ni ayaw niyang lumingon sa taong tumawag sa pangalan niya. At ng mabawi niya ang pagkabigla ay agad syang tumalilis palabas ng kwarto ngunit, maagap siya nitong pinigilan.
"Hey! Ganito mo ba ako sasalubungin?" Wika ni Miro na iniharap ang dalaga sa kanya. Napakurap ang binata ng mapagmasdan ang kaibigan. Hindi niya naitago ang paghanga sa dalaga.
"Pasensya na, Mi-miro, nagulat ako."
"You changed a lot Alleah, you become more beautiful."
"Salamat, sige mauna na ako."
Nasundan ng tingin ni Miro ang papalayong dalaga, may kakaibang pakiramdam syang nadama ng magtama ang kanilang paningin.
"Baka na-miss ko lang sya." Bulong niya kasabay ng pagpilig ng ulo.
Dumiretso siya sa CR para maligo, nakasanayan na niya ito na kahit saan aya nang galing ay naliligo sya, sa pagpasok niya sa CR ay napansin niya ang isang panyo ng may tatak na Armando Caruso. Dinampot niya ito at sinamyo, napangiti sya ng maamoy ang pamilyar na pabango ni Alleah. Matapos siyang naligo ay mabilis syang bumaba para hanapin ang dalaga, ngunit nakauwi na daw ito.
"Ma, puntahan ko lang si Alleah, to bring my pasalubong."
"Okey iho."
Mabilis na pinasibad ni Miro ang kanyang kotse patungo kila Alleah, pababa na sana aya ng kotse ng matanaw niya itong masayang nakikipagtawanan kay Jacob, nagdalawang isip sya kung lalapitan niya ang mga ito.
"Nagkakasiyahan kayo ah!" Bati niya sa dalawa.
"Oo bayaw! Humihingi na kasi ako ng permission kay Alleah to court her.''
" ah ganun ba! That's great! Pareho naman kayong single di ba?"
"Oo naman pero mas maganda kung hindi pabigla-bigla, di ba Jacob?" Baling ni Alleah sa binata.
"Hmm, yah but hindi ako nanibigla I'm sure of it."
"Then, let see."
Tahimik na nakamasid lamang si Miro dalawa, parang hindi sya nag exist kaya naman minabuti niya ang magpaalam na lang sa mga ito.
"Ahm, mauna na ako guy's."
"Okey pare, ingat." Sagot ni Jacob.
Matagal ng nakaalis si Miro ngunit nanatiling tahimik si Alleah.
"Don't tell me hanggang ngaun sya pa rin ?"
"TSS haha, basta ba tumahimik ako ganun na agad nasa isip ko."
"Hindi nga ba?"
"Iniisip ko ang nanay kailan ko kaya maibibigay ang gusto nilang buhay, alam ko naman kahit di sila dumaing, pagod na sila."
"Marry me Alleah."
"Jacob! Hindi naman yun ang solusyun eh."
"But I can help you."
"No! Hindi pwede Jacob."
"Sige na magpahinga ka na Alleah, alam kong pagod ka, at pag-isipan mo sinabi ko sayo."
"Okey salamat, Jacob."
Agad na nagbihis si Alleah, matapos maligo, it's already 8 at night kaya nagtataka sya na wala pa ang magulang. Natapos na rin sya sa pagluluto ngunit wala pa ang mga ito. Nakaramdam syang kaba ng makarinig nang kaluskos sa salas.
"Nay, kayo na po ba yan?" Sigaw ni Alleah at marahan syang humakbang papalapit sa salas. "Miro!? Anong gingawa mo dito?"
"Na-miss kita Alleah, ngunit umalis ka agad kanina sa Mansion, are you avoiding me?"
"Ha hindi." Mabilis niyang sagot, napalunok si Alleah ng nakitang humahakbang si Miro palapit sa kanya."Miro, sandali."sabi niya at bahagya itong tinulak ng makorner sya nito sa pader.
"Hindi ko akalain na magbabago ka ng sobra." Bulong ni Miro habang humahaplos ang kamay sa pisngi ng dalaga." Sana noon ko la sinunuod ang nais ko."
Natigilan si Alleah sa narinig mula dito. "A-anong ibig mong sabihin Miro?"
Mabilis na sinapo ni Miro ng dalawang kamay ang mukha ng dalaga at kinuyumos ng halik, umpisa ay marahan hanggang sa naging mapaghanap, at kahit ang mga kamay ng binata au, naglandas sa buong katawan ni Alleah, napaiktad sya ng maramdaman ang pagkubkob ng kamay ni Miro, sa Mataman niyang dibdib.
"Ahh." Hindi napigilang pag-ungol ni Alleah ng maramdaman ang mainit na labi at dila ni Miro sa kanyang tuktok ng korona. Patuloy ang paghalik ni Miro pababa sa kanyang impis na tiyan, napasabunot si Alleah dito ng paglaruan ng dila nito ang kanyang pusod.
"Miro!" Sigaw niya ng ibaba nito ang suot niyang panty at umpisahan damahin ang kanyang hiyas, halos mangatal sya ng salatin ng daliri nito ang kanyang guhit. Napamulagat sya ng nakitang yumuko ang binata patungo sa hiyas niyang bahagyang nakabuka.
"Miro, anong gagawin mo?"
"I wanna taste this." Sagot nito at lumapat ang labi sa kanyang hiyas.
"Ohhh!."ungol ni Alleah na lalong pinagbuti ni Miro ang ginagawa.
" say my name, Alleah! "
"Mirooo!"
"Alleah!"
Itutuloy
BINABASA MO ANG
Pangarap Ka (completed)
Romance"Hindi pagmamahal ang tawag sa ginawa mo Alleah,selfish ka!" Sigaw ni Miro sa dalaga." "Ginawa ko lang ang alam kong tama Miro,dahil totoong mahal kita." Sagot ni Alleah. Miro & Alleah