Unedited
Dumating sila Jacob at ang kanyang ama ng Pilipinas agad na pinuntahan ng mag-ama ang bahay nila Alleah, para lang malaman na nawawala rin ang kasintahan. Ng dumating si Miro ay binigyan pa siya nito ng isang mariin suntok.
''Saan mo dinala ang mag ina ko?"
''Gago ka Miro! Kung kinuha ko sila ng tuluyan sayo, sana hindi ko na hinimok si Alleah na umuwi ng pilipinas para makilala ka ng anak mo, at sana hindi sila nawawala ngaun!"bulyaw ni Jacob kay Miro.
Napasuntok naman si Miro sa mesang naroroon, gulong-gulo ang isip niya kung saan naroroon ang kanyang mag ina, unang nawala ang anak kaya mas malaki anh takot niya dahil bata ito, baka hindi na ito kumakain saan ito natutulog baka kung ano na ang ginagawa sa kanyang anak, hindi niya napigilan ang mapaiyak dala ng kawalan ng pag-asang mahanap ang mga ito. He know's Alleah is strong enough para sa pagsubok na ito.
"God help me, kung ang kapalit nito ay ang pagpapalaya ng tuluyan sa babaeng pinakamamahal ko ay gagawin ko, just show we're are they please."dasal ni Miro.
Matapos silang mag-usap nila jacob ay nagpasya ng maghanap si Miro sa kanyang mag ina, dala ang pic ng mga ito ay wala siyang sinayang na sandali para hanapin ang mga ito. Naagaw ng kanyang pansin si Cassandra na may kausap na lalaking noon lang niya nakita, at sa tingin niya ay may mahalagang bagay ang mga itong pinag-uusapan nakita pa niya ng may iabot si Cassandra na puti envelope dito at sa hinuha niya ay pera iyon na nagpakabog ng dibdib niya.
''Wag kang magkakamali Cassandra kundi mapapatay na kita.''bulong ni Miro habang sinusundan ito ng tingin, ng ganap ng makalayo si Cassandra ay mabilis niyang sinundan ang lalaking binigyan nito ng sobre na naglalakad patungo sa kotse nito sa di kalayuan.
Malayo-layo na ang kanilang nararating ng sinusundang sasakyan ni Miro, nakaramdam na siya ng pananakit ng balikat dahil sa mahabang oras ng pag-drive at ng huminto ng kotse ay bahagya nilampasan ito ni Miro at inihinto niya ito sa di kalayuan at sinilip ang kapaligiran, lalong binalot ng kaba ang kanyang dibdib ng matanaw mula sa puno na kanyang inakyat ang ilang kalalakihan na may hawak na baril na nakabantay sa likod at harap ng bahay.
"Shit! Anong ibig sabihin ng lahat ito!"naguguluhan bigkas ni Miro.
Miro handed his phone and starting dialing Jacob's number.
"Hello, Jacob I need your help, malakas ang pakiramdam kong hawak ng mga taong ito si Alleah at Mariella."
"Miro,saan do I have to call a police?"
"Yes, but kailangan nating maging maingat at pakiusap don't tell to Cassandra."
"Okey."naguguluhan na sagot ni jacob.
Ilang oras ang ipinaghintay ni Miro bago dumating si Jacob at ilang police na tinawagan nito.
"I followed a guy that Cassandra was talking dahil na-curious ako ng may iabot si Cassandra na sobre dito."
"Are you saying na involve si Cassandra dito Miro?"magy galit sa tono ni Jacob na hindi matukoy kung para kay Cassandra o Miro.
"Look Jacob, men's are inside and holding a gun at ang taong kausap ng kapatid mo dyan pumasok! What do you want me to think, nawawala ang mag-ina ko at alam natin na si Cassandra lang ang pwedeng may matinding dahilan, at kung hindi siya so aaminin mo ba na ikaw ang kumuha sa kanila!?"galit na sabi ni Miro na halos malagot ang litid sa leeg ni Miro.
Nawalan naman ng imik si Jacob sa sinabi ni Miro. "I'm sorry, I went back to Canada ng araw ng malaman ko na kasal kayo ni Alleah, ayaw ko ng guluhin ang isip niya dahil pagbali-baliktarin man natin ang mundo ay alam natin na she's always into you."
"Jacob, maraming salamat let us get them safe first, kung andito nga sila and let Alleah decide for us."sagot ni Miro.
Matapos ang mahabang oras ng pagplano kung paano nila mapapasok ang loob ng malaking bahay ay agad na pumwesto ang mga police sa mga tagong lugar, pamaya-maya pa ay bumukas ang gate at lumabas ang isang lalaking may kausap sa cellphone na siya rin ang lalaking sinundan ni Miro.
"Boss it's him."pagbigay alam ni Miro sa police na nasa tabi niya.
"Okey got it."tugon nito kay Miro." men on my sign get him."sabi nito sa gadgets na nag-connect sa mga kasamahan police.
Walang kamalay-malay ang lalaki sa papalapit na pulis sa likuran nito na abala pa rin sa kausap sa cellphone. Ng ganap na makalapit ang police ay agad niyong hinampas ang lalaki ng baril na hawak dahilan para mawalan ito ng malay. Doon na sumenyas ang Sargeant para pumasok sa loob.
"Mr. Legazpi dumito na lang kayo."ang awat nito sa kanya.
" No! I want to go inside and I don't care what will happen to me, just be sure if my family is inside and get them safe."
Walang nagawa ang mga pulis kundi sundan ng tingin si Miro na nagmamadaling pumasok sa loob, kasunod ang ilang pulis walang nakapansin sa kanila na waa na si Jacob sa pwesto nito.
Samantala sa loob ng bahay kung saan naroroon si Alleah ay hindi siya mapalagay dahil sa kabang nararamdaman.
"Oh God! Please ano ba itong nararamdaman ko, 'wag mo naman ipahintulot na mapahamak ang anak ko."naiiyak na dasal ni Alleah tahimik siyang napaupo sa gilid ng kamang kanyang kinaroroonan ng ginulantang sya ng malakas na putok. Kasabay ng pagkakagulo ng mga tao sa labas ng bahay.
"Shit! Pinasok tayo ng mga pulis!"sigaw ng isang lalaki."asan yung lalaking tinamaan kanina!?"
Halos mangatog ang buong kalamnan ni Jacob sa sakit na nararamdaman ng tamaan siya ng bala ng baril sa may dibdib, nagkaroon siya ng idea na nandito nga si Alleah ng ma-track niya ito sa smart watch na suot nito ibinigay niya dito a year ago. Malapit na siya sa kinaroroonan nito ng mapansin siya ng isang bantay at binaril siya.
"Alleahhhh."sigaw niya na tanging siya lang ang nakakarinig ng kanyang boses at nilamon na ng karimlan ang kanyang diwa.
"Jacobb!?"sigae ni Miro ng maubos na ang mga bantay na nakipagplitan ng putok sa mga kasamahan pulis.
"Miro!"tarantang sabi ni Alleah na nabuhayan ng loob. "Mirooo!?"sigaw ni Alleah.
"Alleahh!?"sigaw ni Miro.
TBC....
#sorry guy's sabaw...sadyang busy lang po ako sa trabaho...(a few chapters left)
Merry Christmas to all of you....
BINABASA MO ANG
Pangarap Ka (completed)
Romance"Hindi pagmamahal ang tawag sa ginawa mo Alleah,selfish ka!" Sigaw ni Miro sa dalaga." "Ginawa ko lang ang alam kong tama Miro,dahil totoong mahal kita." Sagot ni Alleah. Miro & Alleah