C-Nineteen

7.5K 271 17
                                    

Unedited.....

MIRO'S POV

Nabitin sa ere ang gagawin ko sanang pagtawag kay Alleah ng marinig kong kausap nito si Mama. Alleah gave me a warning look, I felt guilty ng makita ko siyang tumayo, kasabay ng pagpasok sa isip ko ng   naabutan niyang tagpo namin ni Cassandra. Ngunit agad iyong napalitan ng pag-awang ng aking labi ng walang alinlangan nitong hinubad amg suot na damit at nagpunta sa Cr para maligo.

Ang mga tagpong iyon ang  nagpapahirap ng sitwasyon ni Miro dahil sa tuwing makikita niya si Alleah ay nag iinit siya gusto niyang ikulong ito sa kanyang mga bisig at galugarin ang buong katawan nito na natatakluban ng suot nito. "Shit!"mura ni Miro ng paglabas niya ng bahay ay nakita niya si Alleah na kausap si Ronald, pareho silang naka swimwear. Alleah is on her black two piece and Ronald is on white trunks, nagtatawanan sila habang nag uusap nakaramdam siya ng inis at hindi niya napigilan wag lapitan ang mga ito.

"Nagkakasayahan kayo ah!"

"Sir Miro kayo pala nakakatuwa kasi si Alleah, ang daming kalokohan nalalaman."

"Ronald, kailan mo ba ako turuan mag jet-ski, excited na ako."nakangising sabi ni Alleah na tila hindi ramdam ang presensya ni Miro.

"Whenever you want A."

"A?"kunont noo n a tanong ni Miro."Bakit A ang tawag mo sa kanya?!"

"Why, is there anything wrong if he called me A!? Is there any special on it!?"sarkastikong tanong ni Alleah.

Naumid ang dila ni Miro sa pagiging prangka ni Alleah, naalala pa niya noon, bata pa sila they used to call each other in the first letter of their name, but hindi na ngaun. Masakit na tingin ang ibinigay niya dito bago siya umalis.

Napabuntong hininga naman si Alleah ng makalayo ang asawa, malungkot niya itong sinundan ng tingin. "Darating din ang oras at araw Miro, hindi ko hinihiling na magsisi ka, pero ma-realize mo sana ang lahat habang nandito pa ako at nagpapakatanga pa para sayo.!"bulong ng isip ni Alleah habang nakatanaw sa asawa na sinalubong ng halik ni Cassandra, agad siyang napabaling ng tingin sa malawak na karagatan para pagtakpan ang sakit na nararamdaman ay agad siyang lumusong sa tubig, dama niya ang lamig ng tubig na nanunuot sa kanya balat. Ilang ulit niyang kinawayan si Ronald ngunit tumanggi ito.

"I'll  be your life guard now  kaya enjoy lang."sigaw na sagot nito sa kanya. Pabalik-balik siyang naglangoy hanggang sa nakaramdam ng pagod, ng mapag-isa ay lalong nakaramdam ng kalungkutan si Alleah, ng sumenyas si Ronald na aalis na ito at hindi pa sya umalis sa tubig,pinagod niya ang sarili sa paglalangoy at ng magsawa ay nahiga sya sa buhagin at ipinikit ang mata hanggang sa hindi niya namalayan na nakatulog siya.

"Cassandra,who is Jayson Ybañez in your life?"

"Honey? I answered you already, hindi ko siya kilala?"

"Kilala ko si Alleah, she won't put this issue if she doesn't know anything!"

"So are you saying now, that what she said is true, that you're believing her than me? Yan ba ang gusto mong sabihin.?"naiiyak na sabi ni Cassandra. "Ng tawagan mo ako, para sumama sayo dito sa Palawan, I'm very happy Miro, dahil napatunayan ko na ako talaga ang mahal mo at pinakasalan mo lang siya dahil naawa ka sa kanya."

"Cassandra, I marry her because, I am angry to her, she ruined our relationship, I want her to suffer, gusto ko siyang makitang nasasaktan dahil masakit ang ginawa niya sa'tin."

"Then make her suffer, andito ako, kami."nakangiting sabi ni Cassandra.

"Sinong Kami?"tanong ni Miro.

"Honey, gift ko sana ito sa araw ng kasal natin."sagot ni Cassandra at kinuha ang palad ni Miro." I am pregnant, two months magiging Dad ka na."masayang sabi ni Cassandra.

"Really! Oh Cassandra you make me so happy! Yes magiging Daddy na ako."sigaw ni Miro na nagpalaglag ng luha ni Alleah na noon ay papasok ng kabahayan.

"Alleah, wanna congratulate me, I'm pregnant."nakangisi na sabi ni Cassandra.

"Well congratulations Cassandra, I know that you're pregnant, ang asawa ko ba ang talagang ama niyan?"

Agad na namula ang mukha ni Cassandra sa sinabi ni Alleah." Bakit may maniniwala ba sayo kahit pa anong sabihin mo against me, Miro won't believe you."

"Don't worry, hindi naman ako nagmamadali na paniwalaan niya ako, mas maganda nga kung siya mismo ang makakaalam ng katotohanan, anyway excuse me Cassandra i want to rest."mataray niyang sabi dito.

"Wait Alleah? I want to eat  hungry can you make me food please."

"Asawa ko ang anak ng may-ari ng bahay na ito, I'm not your servant, if you want to eat, serve yourself please!"



"Asawa ka lang ako ang mahal Alleah hindi ikaw, sa papel ka lang ako ang nasa puso niya kaya ipinapaalala ko sayo wala kang karapatan kay Miro!"

"Wag mong sabibin na wala akong karapatan, kasi hindi na kayo! The point is kung meron ka man karapatan pero hindi mo ito pwedeng ipaglaban, dahil ako lang ang nag iisang may karapatan at hindi ikaw!"bulyaw ni Alleah kay Cassandra na siyang dating ni  Miro.

"What's going on?"

"Miro, I am trying to talked to her, sinabi ko lang na buntis ako, sinigawan na niya ako at sinabi niyang kung hindi ko ipapaalis ang bata ay gagawa siya ng paraan para mawala ito, dahil isa daw akong kabit!"sabi ni Cassandra habang umiiyak na yumakap kay.

"Alleah! Mag usap tayo!"mariin sabi ni Miro.

Sinalubong ni Alleah ang tingin ni Miro." Wala akong panahon makipag-usap sa taong bobo!"sigaw ni Alleah.

"Bawiin mo ang sinabi mo,sumusobra ka na Alleah! Lumalabas ang pagiging walang breeding mo na tao."

Tumawa ng mapakla si Alleah."ako pa pala ang walang breeding, talaga lang ha Miro, sinungaling yang Cassandra na yan! Ikaw naman nagpapauto sa kanya, sabagay bagay nga kayo isang ipokrito at isang ipokrita!"mariin niyang sabi sa dalawa bago niya ito tinalikuran, malakas niyang isinara ang pinto ng makapasok sa loob ng kanyang kwarto, pinunas niya ang luhang naglandas sa magkabilang pisngi  bumibigat ang ulo niya sa nararamdaman sakit. Matapos maligo at ikalma ang sarili ay nagpasya na siyang matulog, hindi siya baba dahil ayaw niyang . makita ang dalawa.

Samantala, urong sulong si Miro sa kanyang kwarto,galit siya pero hindi niya alam kung para kanino ang nararamdaman niyang galit. Hindi bumaba si Alleah para sa hapunan at maaga naman nagpahinga si Cassandra, it's already 12mid night, kahit paano ay concern siya kay Alleah, marahan siyang pumasok sa kwarto nito at ini-locked ang pinto. Tumambad sa kanya ang asawa, oo tama ang aking asawa."sabi ng isip ni Miro. Gigisingin na sana niya ito ng marinig niya ang mahinang ungol nito na tila nilalamig at ng salatin niya ang noo nito ay napaiktad siya sa init ni Alleah.

"Shit!! She has a fever!"bigkas ni Miro at agad na kumuha ng towel para punasan ito."hindi ka pa rin nagbabago kapag nagbabad sa tubig ng matagal ay nagkakasakit."bulong niya habang pinupunasan ito. Halos nanginginig si Alleah sa ilalim ng kumot, hindi iyon sapat para maibsan ang kaligkig na nararamdaman.

"Ang lamig."ang daing ni Alleah. Napatitig si Miro sa mukha ng asawa, ang labi nitong makipot at mapula ay lalong namula dahil sa taas ng lagnat nito. Masuyo niyang hinaplos ang labi ni Alleah at natagpuan na lang niya ang sarili na dahan-dahan yumuko at inangkin ang labi nito.

"Mmmm!"ungol ni Alleah.

"Alleah."sambit ni Miro at tuluyan ng sinakop ang labi ng dalaga kasabay ng pag-alis ng kanilang mga kasuotan. "I know this is what you want."sabi ni Miro.


. TBC

Pangarap Ka (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon