C-seven

7.9K 269 13
                                    


         "Kamusta ang unang araw mo sa trabaho iha?" Ang nakangiting bati ng ina  ni Miro ng pumunta ito sa opisina ng binata. "Hindi ka ba pinahihirapan ng kaibigan mo?"

        "Good afternoon po, okey po naman. Kayo po kamusta?"

" I'm very good iha mabuti naman at dito mo naisipan magtrabaho."

"No choice po ako, inunahan n po niya akong mag-resign sa trabaho ko."

"Haha loko talaga ang kaibigan mo, anyway be patient na lang kapag umiinit ang ulo ni Miro."

"Sanay na po ako Señora bata pa po kami moody na sya.."

Napahagalpak ng tawa ang ina ni Miro sa kanyang sinabi. Eto yung moment na gusto niya sa magulang ni Miro down to earth lalo na ang Ina nito. Nang mapaalam si Señora Alona ay muling itinuon ni Alleah ang isipan sa trabaho. Minsan ay napapahinto siya dahil pumapasok din sa isip niya ang mga tanong na ibinato ni Jacob sa kanya at ni Jessica.

"Are you out of your mind Alleah? As in your going to work with him? Para ano? Para durugin ang puso mo sa pag-asang makita ka niya bilang isang babaeng,maganda at karapatdapat mahalin?"nanlalaki ang mga matang tanong ni Jessica na may bahid ng panunuya.

"Jes naman, unawain mo na lang ako, malay mo closure lang pala talaga ng kailangan ko para matanggal na ang pagmamahal ko sa kanya."

"Alleah, binabantaan kita, stop this!! This is insane!"

Isa lang sa mga pinagtatalunan nila ni Jessica ng araw na malaman niyang doon na sya nagtatrabaho sa Legazpi handicrafts. Maging si Jacob ay tutol ngunit hindi nila napagbago ang isip ni Alleah. Dahil sa pagbabalik tanaw niya sa mga naging usapan nilang magkakaibigan ay hindi niya napansin na kanina pa sya kinakausap ni Miro.

"Alleah?"muling tawag ni Miro na mas malakas ang boaea kasabay ng pagkalampag sa kanyang working table.

"Huh? Ay demonyo!"gulat nitong sambit at nasapo ang dibdib."ano ba papatayin mo ba ako sa nerbyos?"

"Aba ako ang papatayin mo sa nerbyos kanina pa kita kinakausap hindi ka sumasagot, what is wrong with you?"balik tanong ni Miro sa dalaga.

"Ka-kanina ka pa dito?"

"Oo at kanina ka pa rin tulala, I heard galing si Mama dito? Did she bug you?"tanong ni Miro na bakas ang pag-aalala sa gwapo nitong mukha.

Umiling si Alleah."your mother is a nice woman at alam mo naman magkasundo kami nun, kaya paano naman niya ako aawayin aber?"

"So  eh bakit ka nga tulala? May problema ba A?"

"Wala na-miss ko lang mga katrabaho ko dati."tipid niyang sagot.

"Hmm, mas okey ba ang trabaho doon kesa dito?"

''hindi naman, nasanay lang ako doon. Anyway anong kailangan mo?''

"Mag-leave ako for four day's, punta kami ni Cassandra sa Palawan, matagal na kasi niyang hinihiling iyon, so pumayag na ako kasi andito ka naman na para tumibhjm dito habang wala ako."

Parang may bato sa lalamunan ni Alleah ng mga oras na yun, kaya hindi agad sya nakapagsalita."shit!"mura ng isip niya.

"S-sige, kailan ka ba mag leave?"

"Thursday night, masaya nga sana kung marami kaya lang napapansin ko masyadong nagiging possessive si Cassandra, kaya pagbibigyan ko na kami na lang dalawa."

Kiming ngiti ang ibinigay niya dito bago tumango."masaydo ka na kasing busy kaya ganun sya."

"Ikaw ba A, kung sakaling magka fiancée ka na kagaya ko business man, will you nagged at me ?"

"Ha? Ako no, hindi siguro kasi, isipin na lang na you work hard for our future di ba? So instead na i-nagged kita  I'll be more understandable fiancée. may extra hug,kiss plus food pa."

"Wow! Ang swerte naman ng  mapapangasawa mo A."

"Oo swerte mo sana,manhid ka lang."bulong niya na.

"Ano yun?"tanong ni Miro.

"Ang alin?"

"I heard you whispering!"

"Hindi ah! Masama ba mag humming paminsan-minsan."palusot niya dito."alam mo naman i love to sing."

"Hindi naman."sagot nito na hindi kumbinsido.

Pagpatak ng alas tres ng hapon ay nagpaalam na si Miro kay Alleah may meeting ito sa isang Restaurant ng 4pm tumanggi siya ng sinabi nito na mag undertime sya para makauwi agad. Kaya ng umalis ito ay panay ang bilin nito na wag na syang mag overtime. Limang minuto pa lang itong nakakalabas ng pinto ng opisina ng tumunog ang cellphone niya.

Miro: don't stay so long 5pm sharp you're out okey. Take care.

Me: yes Sir copy... 😃

Miro: good girl A.. text me when you're home.

Me: okey bye.. focus on the road youre diving...!!

Miro: i can handle driving and texting..A.

Me: stop Miro!! Pabebe ka..

Miro: no I'm not. What are you doing?

Me: grr working but your a big disturb..focus on the road or I'll resign now!"

Miro: woohhh sungit okey..ini-imagine ko na hitsura mo  nanlalaki ang mata at butas ng ilong sa inis.. i think i miss you A..the same Alleah before..

Napahinto si Alleah sa pagtipa sa computer ng mabasa ang text ni Miro. Agad niyang kinastigo ang sarili. "Pa-fall lang yan si Miro kaya wag kang maniniwala!"paulit-ulit niyang sabi. Hindi na niya pinagaksayahan replayan ang binata minabuti rin niyang i-silent mode ang cellphone para hindi siya ma- distract sa trabaho.

Samantala sa labas ng opisina ni Miro ay napalingon ang lahat sa malakas na lagutok ng sandals na suot ni Cassandra. Taas noo itong naglalakad na daig mo ang isang ramp model. Ng tumapat ito sa table ni Tina ay nakataas ang kilay na nagtanong ito.

"Is your Boss inside?"

"Sorry po Mam, ask his secretary. She's inside.''

"What!? Inside? Di ba ikaw ang secretary niya atsaka di ba ayaw niya ng ibang tao sa loob ng private office niya!?"nangagalaiti sa galit na tanong nito.

"Im story i have no right, to questions what is our Boss decision, you can talk to Ms.Miranda she's inside. She's the in-charge of Mr.Legazpi's do's and don't.''

Lalong nabakas ang iritasyon sa mukha ni Cassandra pagkarinig niya sa pangalan ni Alleah mabilis niyang itinulak ang pinto ng opisina ng binata.

"So it's true!? The farmers gold digger daughter is here?"maanghang nitong sabi kay Alleah.

TBC.....

Pangarap Ka (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon