C-Eighteen

7.1K 243 14
                                    

Unedited.....
(A/N:ang bawat lugar po na aking mababanggit ay hango po sa tunay na lugar sa Pilipinas ngunit ang iba po ay aking kathang-isip lamang.....lubos pong pang unawa ang aking hinihingi kung magkaroon ng hindi pagkakatugma sainyong paningin. Salamat po... enjoy reading....

****"""

Hindi nakaimik si Miro sa tinuran ni Alleah, sa loob ng isang oras nila sa eroplano ay wala silang usapan hanggang sa narating nila ang Coron Palawan, mula sa airport ay nagbyahe pa sila ng 45 minutes patungo sa isang maliit na pier,na maghahatid sa kanila sa karatig ng white sand beaches and Malcapuya Island in Coron.


"Mayad nga gabi."nakangiting bati ni Alleah sa lalaking nakatayo sa isang yate.



"Mayad nga gabi."tugon nito na nakangiti na nagpalutang ng dimple(biloy) nito sa kanang pisngi. "He's cute sabi ng isip ni Alleah."


"Ako nga pala si Alleah."pakilala niya at nakipagkamay dito, nahuli ng paningin niya ang pagdilim ng mukha ni Miro ng abutin ng lalaki ang kanyang kamay.

"Ronald Mam at your service."sagot nito at bahagyang yumukod na ikinahagikhik ni Alleah.

"Anyway Ronald, ikaw ba ang maghahatid sa'min sa Isla de Alona?"

"Ako nga po Mam, akina po ang gamit ninyo."

"Salamat at please don't call me Mam okey, first name basis is fine with me, Ronald."sabi ni Alleah at iniabot ang kanyang bag dito na hindi pinagkaabalahan na ipakilala si Miro ay Cassandra na nasa likuran niya.

"Good evening."seryosong bati ni Miro.

"Good evening Sir, Mam."bati ni Ronald sa dalawa.

"Si Tata Amado?"tanong ni Miro.

"Sir Miro, pasensya na po nagkasakit po si Tatang, kaya po ako ng napakiusapn niyang sumundo sainyo ng asawa nyo."


Gusto sanang magprotesta ni Alleah sa maling akala ni Ronald na si Cassandra ang napagkamalang asawa ni Miro. Matapos kuhanin ni Ronald ang bag nila Miro ay nagpaalam.na itong paandarin ang yate dahil lumalim na ang gabi. Malamig ng simoy ng hangin dala pa ng lamig na nagmumula sa karagatan ayon kay Ronald sa loob ng kalahating oras ay mararating nila ang Isla de Alona, na ipinangalan ng kanyang byenan lalaki sa asawa nito. Niyakap niya ang sarili ng makaramdam siya ng lamig.

"Honey?"ang agaw pansin ni Cassandra kay Miro, niyakap niya ito mula sa likuran nito
"Why did you marry her?"tanong ni Cassandra na pinalungkot ang tinig."I thought you love me?"

Napabuntong  hininga si Miro sa tanong ni Cassandra.
That time he decided to marry Alleah ay puno siya ng galit dito dahil sa nangyari, dahil hindi niya matanggap na ito pa ang magpapahiya sa kanya sa harap ng napakaraming tao. Totoo rin na mahal niya si Cassandra at dahil sa nangyari ay nawala ito sa kanya. Hinawakan niya ang kamay nito."I do love you, Cassandra but now there is a lot of changes in our lives."


"What do you mean?"tanong nito na hindi naitago ang pagkabasag ng boses." You said, gagantihan mo lang siya dahil sinira niya ang mga pangarap natin."

"Let me do it by myself Cassandra, I brought you here para makapag usap tayo ng maayos at mag-isip ng mabuti, we have to do plan everything ."

"Mahal mo ba si Alleah?"tanong ni Cassandra kay Miro.

"Anong tanong klaseng tanong yan Cassandra? Ofcourse not! I love you okey."tugon ni Miro ay niyakap ang dalaga.

Mula sa kabilang gilid ng kinatatayuan nila Miro ay tahimik na lumuluha si Alleah, sa naririnig na usapan ng dalawa, malinaw sa kanya na hanggang kaibigan lang talaga siya kay Miro, gusto niyang pagsisihan ang ginawa niya noong araw ng kasal ng mga ito.


"Malalaman mo rin ang totoo Miro, at hahanap ako ng ebidensya para mapatunayan ko yan sayo."mariin sabi ni Alleah at pinahid ang luha, kasabay ng paghinto ng yate sa pangpang. Walang imik niyang nilampasan ang dalawa na mahigpit na magkayap, bitbit ang kanyang bag ay lumabas siya ng yate.


"Alleah  hintayin mo ako ipagdala kita ng bag mo."sigaw ni Ronald sa kanya na ikinahinto niya sa paghakbang."eto nga pala ang susi ng bahay, bahala ka dyan ha kompleto na ang gamit diyan at may stock na rin pagkain diyan good for one week."

"Salamat Ronald, uuwi ka pa ba sa bayan?"tanong niya dito matapos niyang tingnan ang oras sa kanyang relong pambisig."hindi ba delikado gabi na?"


"Haha, no it's safe, don't worry atsaka I'm coast guard sa Malcapuya Island."

"Hmmm kaya pala."

"Kaya pala ano?"tanong ni Ronald at binuhat ang bag niya paakyat sa ikalawang palapag ng bahay."which room do you prepared? Facing the beach or facing the mountain?"

"Mountain na lang para tahimik ang umaga ko at gabi."sagot niya.

"Ok then your room is the left side. So  bakit sabi mo  kaya pala ano ako?"

"Hindi ka kasi mukhang bankero. Hindi sa itinataboy kita but i think you have to go."


"Okey thank you. Ikaw na lang ang magsabi sa mag-asawa na umalis na ako, hindi ko pa sila nakitang umakyat eh."

"S-sige Ronald, salamat."

"Ahmm... Alleah?"

"Bakit?"

"Here's my card in case you need anything call me, malakas ang network dito ng internet at smart."

"Okey thanks."

Maliwanag ang buwan kaya walang pangamba na naglakad si Alleah sa tabing dagat, hinubad niya ang suot na sandals at yapak na umapak sa buhanginan na nagbigay ng ginhawa sa kanyang nanlalamig na katawan ang init ng buhangin.

"Sana ako naman."ang wala sa sariling sabi niya at humakbang palapit sa malapad na bato na naroroon, ngunit bago pa siya ganap na nakalapit ay nakarinig siya ng mga ungol, bahagya pa siyang lumapit para makumpirma ang narinig.

"Miro!"bigkas ni Alleah. At natuptop niya ang sariling bibig sa nakita, hindi niya napigilan ang pagkawala ng luha sa kanya mga mata. Ilang sandali siyang tila napako sa kinatatayuan ng marinig niya ang mahabang ungol ni Cassandra ay saka pa lang niya nagawang tumalikod at halos patakbong tinungo ang bahay habang umaagos ang kanyang mga luha.

"Mga baboy!"galit na sigaw ni Alleah ng makapasok sa loob ng kwarto. Habang tila pelikula na pumasok sa kanyang isipan ang nakita kanina.

Miro is lying down on the sand naked, while Cassandra is on his top,habang umiindayog ito sa ibabaw ni Miro. Alleah knows na napansin ni Miro ang presensya niya, but instead na huminto ito ay kinabig pa nito si Cassandra at hinalikan ito sa labi. Masakit yun ang kanyang nararamdaman ng mga oras na iyon, at sino nga ba siya para magreklamo. Pinahid niya ang luha ng marinig niya ang halakhak ni Cassandra, kasabay ng pagtunog ng kanyang cellphone.

"Mama."ang bungad ni Alleah ng sagutin niya ang tawag ng byenan, na saktong pagbukas ng ginto ng kanyang kwarto nagtama ang paningin nila ni Miro."okay po Ma salamat, I'm fine and he's extra Sweet to me."sagot ni Alleah na hindi inaalis ang tingin kag Miro. A playful smile curve on Alleah's lips, that Miro can't guess at bago pa siya nakatalikod ay nagsalita si Alleah.





"Love, Mama wants to talk you."malambing na tawag ni Alleah na hindi na-ignore ni Miro at napahinga siya ng marahas ng walang kiyeme na hinbuhad ni Alleah ang suot na dress at ang tanging natira ay ang kanyang bikining kakulay ng balat matapos niyang iaabot ang cellphone sa asawa ay iniwanan niya ito pumasok sa Cr.







"Maglaway ka Miro!"bulong niya sa sarili at pumasok sa banyo para maligo. May bathtub kaya naman napili niyang magbabad sa tub.

TBC......


















Pangarap Ka (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon