C-Thirty One

7.6K 265 17
                                    

Unedited.......

Pakiramdam ni Alleah ay, nasa sa isa siyang ice bucket challenge ng marinig niya ang pangalan ng taong limang taon niyang iniwasan, ang taong kahit yata anong gawin niya ay hindi mawawala sa kanyang sistema, her hand become cold as ice and shaking, lalo pa ng marinig niya ang mga yabag nitong papalapit at huminto sa mismong likuran niya.



"Tito, ano po ang ginagawa ninyo dito?"tanong ni Miro na nagpatindig ng balahibo ni Alleah ng marahan nitong bunguin ang kanyang balikat, dahil mataas si Miro at siya ay nakasuot ng short  sleeve ay naramdaman niya ang init na dulot ng simpleng pagkakadikit ng kanilang balat.


Tiningnan ni Mr Morales,si Miro bago ito sumagot.''we pick up his fiancé and my granddaughter."ang mataman nitong sagot.




"Nag-asawa ka na pala talag Jacob."simpleng sagot ni Miro ngunit sa kalooban  niya ay nasasaktan siya.


"Yah, and I told  you na ma-meet mo siya  pag uwi nila ng Pilipinas."



"Babe."ang tawag ni Jacob kay Alleah.

"B-Babe."

"Alam naman natin na kilala ninyo ang isa't-isa, so Miro meet our daughter,Mariella Jackielyn, and Baby meet Tito Miro, mama and papa's old friend."sabi ni Jacob.



"Hello po."bati ni Mariella at humalik sa pisngi ni Miro ng yumuko ito. Nahigit ni Alleah ang hininga sa ginawa ng anak.



"Nice to meet you again Alleah, you have a beautiful daughter."komento ni Miro.



"Salamat."tipid na sagot ni Alleah. "MJ aalis na tayo, say goodbye to him."awat ni Alleah sa anak na nakatingin kay Miro.




"Okey bye Tito Miro. I hope to see you again."



Alleah glared to her."MJ!"



"Yes Mama?"




"He's busy and he can't make anytime to see you, and after this we have to go and see my parents."





Sasawayin pa sana ni Jacob si Alleah ngunit pinigilan na lang niya ang sarili niya. He can say that, ang nababasa niya sa mata ni Alleah ay galit at pagkabigo, masuyo niyang hinaplos ang balikat nito at iginiya palabas ng airport, he tap Miro's shoulder at tuluyan na silang umalis.




Malungkot na sinundan ng tingin ni Miro ang mga ito, buong panghihinayang siyang nakatingin kay Alleah at sa anak nito na kung di siya dinadaya ng kanyang paningin ay kamukha ito ng kanyang yumaong Ama.



"Mariella Jackielyn?"kunot noo na bigkas niya.



"Hoy Legazpi!"sigaw ng babaeng tumabi sa kanya, kasabay ng pagtapik sa braso niya."Gosh! Sino ba ang tinitingnan mo at hindi mo ako naririnig?"




"Diana? Shit!! Kanina ka pa?"



"Ay malamang, kanina pa nga lita tinatawag ano!?"



"I'm sorry, a friend of mine passed here, kaya di kita napansin."



"Apology accepted? So saan tayo?"





"Sa Hacienda, so kamusta ang full time mom and wife?





"Good always, so ikaw?"



"Muntik ng magkaroon ng asawa at anak."malungkot na sagot ni Miro at hinila ang bagahe nito.



"Ang gulo mo sabi mo ikinasal ka na?"


"Yes and after 4 month's we separate."


"What!?"



Isinalaysay ni Miro kay Diana ang pangyayari sa pagitan nila ni Alleah,Cassandra at Jacob.



"Shit! That's hurt Miro!"ang palatak nito."so what's the plan?"



"Plan?"kunot noo na ni Miro.



"Don't tell me na hahayaan mo na lang siya sa kapatid ng baliw mong ex.?"




"Diana, may anak na sila."



"God! Baliw ka rin eh, ikaw na rin ang may-sabi, her daughter is look like your Dad, malay mo she's your own."



"Don't worry Miro, tulungan kita,sa bagay na yan. Family has to stay together."nakangiting sabi ni Diana.


Samantala hindi mawala ang tensyon kay Alleah, habang papalapit sila sa bahy nila Jacob, maglunch daw mun sila bago dumiretso sa kanilang bahay. Ngaun niya naramdaman kung gaano siya nasabik sa kanyang magulang.




"Babe,Hey!, relax."puna ni Jacob dito.




"I am, naiisip ko lang sila nanay at tatay, sana hindi sila galit sa'kin."




"Of course not!"sabi ni Jacob at kinabig ang kasintahan at pilit inaalis ang agam-agam sa isipan. After an hour and half ay narating din nila bahay nila Jacob, habang abala sa loob ang ina ni Jacob sa paghahain ng mga niluto nitong pagkain.





"Mam, dumating ba po sila."deklara ni Rosa.




"Talaga, pakiayos ito at ako na ang magbubukas ng pinto."excited nitong sabi at agadna tinungo ang pinto, mabilis niya itong binuksan ng tumunog ang doorbell.




"Ma, Thanks."sabi ni Jacob.




Napako ang paningin nu Mrs. Morales sa batang buhay ni Jacob."who is she?"




"My daughter Ma, MJ  anf MJ sweety greet your granny."




"Jesus!"bulong ni Mrs Morales habang nakatingin sa batang si MJ.





"Babe,naiwan ko yata ang phone ko."sabi naman ng papalapit na si Alleah na ikinalaki ng mata ng ina Jacob.




"What are you doing here!?"mataray nitong tanong kay Alleah.




"I am here with mu boyfriend Mrs Morales."magalang na sagot ni Alleah.



"Ang kapal din naman ng mukha mo, after Miro si Jacob naman."mariin nitong sabi.




"Mama! Stop it, she's my girlfriend and the mother of my child, if you cannot respect her I'm sorry but I can't respect you at all. Dahil sumusobra ka na Mama."





"Your screaming on me because of this garbage woman!"




"Papa take MJ please."pakiusap ni Jacob sa aba ngunit hindi ito natinag.



"Hindi ako makapaniwala na ganan ka pa rin,after all these years, Sabrina!?"galit na sabi ni Mr Morales sa asawa.




"Hello everyone."ang masiglang bati ni Cassandra."anong ginagawa mo dito babaeng inggrata!"agad nitong asik kay Alleah at nga akma niya itong susugurin ay humarang si Jacob.





"Don't dare Cassandra baka makalimot ako ba kapatid kita! Alleah is my girlfriend and the mother of my child!"





"What nababaliw ka na ba kiya, pumatol ka sa babae na iyan, a gold digger matapos lawayan ng iba, didilaan mo pa!"



Pak!!



"Shut up!"singhal ni Jacob sa kapatid natapos niya itong sampalin."oras na siguro Papa para malaman mo ang totoo, about your daughter and mom's secret."wika ni Jacob na ikinagulat ng mag Ina lalong-lalo na ang kanyang Ama.





"Jacob!"gigil na sabi ni Mrs Morales.




TBC....

Bukas po ulit promise.....













Pangarap Ka (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon