C-Nine

7.3K 248 9
                                    

"anak inabutan mo ba si Señor Alvin.?"usisa ng ni Aling

"Nay hindi na ho baka ho kasi tulog na, bukas na lang po ninyo ibigay iyang papel na iyan."tugon ni Alleah sa ina, pumasok sya sa kwartong para sa kanya. Hindi mawala sa isip niya ang nangyari kanina. Halos napuyat siya sa kakaisip. Kahit walang sapat  na tulog ay maaga pa rin nagising si Alleah para pumasok sa trabaho. Matapos niyang mag almusal ay nagpaalam na siya sa ina.

Habang lulan siya sa jeep patungo sa trabaho ay nahagip ng mata niya sa Cassandra na palabas ng hot na pinuntahan nito kagabi, nangunot ang noo ni Alleah.

"They slept at the hotel, which mean hindi makakapasok si Miro ngaun."bulong ni Alleah.

Ng marating niya ang opisina ni Miro ay nakahinga siya ng maluwag dahil wala si Miro doon. Isang oras na siyang nakatutok sa computer ng bumukas ang pinto ng opisina ng binata, ng lumampas ito sa tapat niya ay napapikit siya amoy ng pabango nito. Ng imulat niya ang mata ay napapitlag siya ng masalubong ng paningin niya ang mga mata nitong matiim na nakatitig sa kanya.

"S-sorry."sabi ni Alleah.

"For what?"nakangiting tanong ni Miro.

"A-ahmm, I'm still sleepy, that's why I close my eyes."

"Bakit maaga ka naman nagpahinga kagabi di ba?"

"Ahm a-ano kasi, inutusan kasi ako ni nanay kagabi, nagpunta ako sa Hacienda nyo."sabi ni Alleah na nakatingin sa binata.

"Bakit? Is there any problem?"

"No! May naiwan kasing papel si Señor sa bahay, baka importante ipinahatid ni nanay."

"Sana tinawagan mo ako para nakababa ako. Napasarap ang tulog ko kagabi."sagot nito.

"I know, at halatang-halata naman."bulong ni Alleah.

"What?"

"Nothing."

"Anyway may lunch meeting ako mamaya, and I want you to come with me."sabi ni Miro.

"Okey  what time Sir?"

"Haha, cut the formality kung tayo lang naman ang nakakarinig. It's 1pm so be ready and may applicant na darating, he'll be here in 20 minutes."

"Okey, Miro."

Thirty minutes past ng dumating si Cassandra, kung nasorpresa si Miro sa pagdating ng kasintahan ay mas nasorpresa si Alleah ng hilingin nito sa binata na nais din niyang magtrabaho sa company nito, bilang assistant nito.

"Honey, I have an assistant already."malambing na sagot ni Miro sa kasintahan na kulang na lang ay kimandong sa kanya.

"Honey, don't be unfair to me, you gave work to our friend Alleah, at ako hindi."

Napatikwas ang isang kilay ni Alleah sa sinabi ni Cassandra, "Friend, kailan pa?"tanong ng isip niya.

"Okey I will think about it honey."pagsuko ni Miro. "Honey nakakahiya kay Alleah."saway ni Miro sa ginagawang paghalik ni Cassandra sa kanyang leeg at bahagya siyang lumayo dito ng tumingin siya sa gawi ni Alleah ay tungong-tungo ito sa ginagawa nito.

"Ahmm excuse me Sir Legazpi."agaw pansin ni Alleah sa dalawa ayaw sana niyang lapitan ang dalawa ngunit ng marisib niya ang text ni Tessa ay no choice siya.

"Yes Miss Miranda?"

"Mr. Jayson Ybañez is here."

"Okey let him in, tell it to Tessa."

Ng tumalikod si Alleah para sabihin kay Tessa na papasukin nito si Mr.Ybañez ay nasundan siya ng tingin ni Cassandra. May naglalarong kung ano sa isip nito habang nakatingin sa pintong nilabasan ng dalaga.

Sa labas ng opisina ay nakita ni Alleah ang isang matangkad na lalaki na hindi nalalayo ang edad kay Miro, he have brown complexion, a pointed nose at matang tila nanunuot kung tumingin.

"Hi."bati ni Alleah sa kaharap.'' Alleah Miranda, Mr.Miro Legazpi's secretary."ang pakilala niya dito.

"Hello Ms. Miranda. Jayson Ybañez."pakilala nito sabay lahad ng kanang kamay.

'' Mr. Legazpi is waiting for you inside."nakangiting sabi niya dito." Follow me please."

Ng kumatok si Alleah sa pinto ng opisina ni Miro para ipagbigay alam niyang papasok na sila, dahil baka kung ano pa ang maabutan nila sa loob ng kasama.

"Come in!"rinig niyang sabi ni Miro, nginitian niya ang kasama at pumasok sila sa loob.

"Sir, Mr. Ybañez is here, do you want anything to drink?"

"Coffee please."sagot ni Jayson.

Kitang-kita ni Alleah ang palitan ng tingin ni Cassandra at Jayson na ikinakunot niya ng noo.

"Napapraning lang siguro ako."sabi niya at inilagay ang dalawang tasa ng kape sa tray at dinala sa dalawa. Cassandra is still sitting there  na parang wala sa isip na nasa opisina siya ng kasintahan at nakikinig sa dalawa, halata kay Miro abg pagkailang sa presensya ni Cassandra na paminsan-minsan ay sumasabat sa usapan ng dalawa.

Ng matapos ang dalawa sa pag uusap ay nagpaalam na si Jayson Ybañez at dumaan ito sa kanya.

"Thank you Ms.Miranda, I think your coffee is may lucky charm, we'll be working here together ."

"Wow! Congratulations Mr. Ybañez, so welcome to the Legazpi's handicrafts and good luck."nakangiting pahayag ni Alleah na ikinasimangot ni Cassandra.

"Honey, I'm going."paalan ni Cassandra sa kasintahan. "Bye Alleah."malambing nitong paalam sa kanya at hinalikan pa siya sa pisngi kasabay ng pagbulong nito.

"What is mine is mine Alleah,remember that."bulong nito.

"Sure Cassandra."mapanuyang tugon niya dito. Magkasunod na lumabas si Cassandra at Jayson ng opisina ni Miro na kung anuman ang nahalata ni  Alleah ay ipinagkibit balikat na lang niya.

"Alleah, what do you think about Ybañez?"basag ni Miro sa katahimikan niya.

"Ha? Okey naman Miro, he's good looking."ngiti niyang sagot.

"I'm not asking about his physical appearance, about himself?"

"Bakit ako ang tinatanong mo your the Boss atsaka ininterview mo sya di ba?"supla ni Alleah sa nagsusungit na binata.

"Just asking akala ko kasi kilala mo sya, para kasing close kayo?"

"Well, siguro maging close kami kapag nag umpisa na sya ng trabaho dito."


"Whatever! Be ready at 12:30 okey."sabi ni Miro at lumabas ng opisina. Na sya naman dating ni Jacob.

"Si Alleah?"tanong nito kay Miro.

"She's inside."tipid na sagot ni Miro at napatingin sa hawak ni Jacob na bouquet of roses.

"Manliligaw ka? Still working hours?"sabi niya dito.

"Miro, wala naman sigurong masama di ba besides, invite ko lang syang magdinner mamaya, iaabot ko lang ito at aalis rin agad ako."

"She'll be late, may kailangan kasi kaming tapusin regarding sa policy ng company."

"Okey  Miro salamat, dadalhan ko na lang siya ng dinner niya."

"No! Mag order na lang ako for her."tanggi ni Miro.

"Kinokompitensya mo ba ako? Baka nakalimutan mo your my sister's fiancée.;!"inis na sagot ni Jacob sa kaibigan at tinalikuran ito.

"Tessa please pakibigay kay Alleah thank you."sabi ni Jacob at mabilis na umalis ng Legazpi's handicrafts na walang paalam kay Miro.



Itutuloy.....





Pangarap Ka (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon