"unedited....."
No! Hindi ko siya kilala? Bakit?"kabadong sagot ni Cassandra.
"Wala naman, para kasing pamilyar ang pangalan niya, forget it baka nagkakamali lang ako."sagot ni Jacob at inalalayan ng sumakay sa kangyang Cadillac escalade ang dalaga.
Samantala hindi na hinintay ni Cassandra na pagbuksan siya ni Miro agad siyang sumakay sa front seat. Nagtatakang sumakay si Miro sa kanyang kotse, before he start the engine ay tiningnan niya ang kasintahan.
"Are you okey Cassandra?"
"Yah I am okey."
"Do you know Jayson Ybañez, personally?"
"Hi-hindi, dito ko lang siya nakilala."
Mataman minasdan ni Miro ang kasintahan, napangiti siya ng makitang alumpihit ito sa kinauupuan.
"Hey, don't worry, I'm not jealous to anyone kung yan amg iniisip mo."sabi niya sa dalaga.
"Mabuti naman hon akala ko kasi mag-aaway pa tayo dahil sa kanya."tugon ni Cassandra.
"Ofcourse not honey."
Ilang linggo pa ang mabilis na nagdaan, tahimik na nagtatrabaho si Alleah sa opisina ni Miro, mula ng makita niya ang mainit na tagpo ng mga ito sa opisina ng binata ay dumistansya si Alleah sa binata. Boss-employee ang kanyang pinaninindigan. At hanggang maaari ay iniiwasan din niya ang magkaharap sila ni Cassandra. Dalawang araw bago ang kasal ng dalawa ay nagpatawag ng maiksing meeting ang ama ni Miro para sa gaganapin party para sa dalawa bago ang kasal ng mga ito.
"I will expect you all to their party sa Hacienda Legazpi, thank you so much."ang magiliw na sabi ni Señor Alvin.
Well everyone is excited, lalo na ang mga close kay Cassandra na ilang empleyado, may ilan pa narinig si Alleah na pasaring sa kanya.
"Well, Mam Cassandra is so lucky,imagine si Sir Miro ang nakasungkit sa kanya. Unlike the girl na feeling naman ay bagay sila ng nag-iisang heredero ng mga Legazpi."
'' kilala ko yan, bata pa daw sila sabi ni Mam Cassandra ay may gusto na ito kay Sir Miro.''
"Sino ba kasi ang mystery girl na yan!?''
"Well nasa tabi-tabi lang daw sabi ni Mam Cassandra at pinipilit na maagaw ang attention ni Sir Miro."
Gigil na tumayo si Alleah mula sa kinauupuan niya at dumaan sa harapan ng mga ito, gusto sana niyang barahin ang mga inggratang nilalang na ito ngunit nagpigil siya, napatikwas ng kilay ang isa sa mga babaeng nag uusap ng sadyain ni Alleah na banggain ito.
"Bulag ka ba!?"ang sigaw nito sa kanya.
"Hindi pero daanan kasi ang ginawa nyong tambayan at tsismisan!"
"Mayabang ka ha, dahil kababata ka ni Sir Miro at secretary ka niya, well enjoy it kasi sa ors na makasal na sila ni Mam Cassandra tsupi ka na! Pilinggera ka kasi Miranda."nakangisi nitong sabi kay Alleah
"Ganun ba hayaan mo, once na alisin ako ni Miro dito i'll treat you sampu ng mga kampon mo sa simbahan para mabasbasan ang kasamaan ng ugali nyo na nahawa ninyo sa pinuno ninyo!"
Natahimik ang tatlo sa sinabi ni Alleah na agad na ini-report ni Mina kay Cassandra.
"Okey Mam Cassandra,masusunod."sagot ni Mina at ibinaba ang kanyang cellphone habang nakangisi.
Ng sumapit ang party sa mga Legazpi ay napuno ang malawak na bakuran ng mga ito.
"Alleah, ready ka na ba?"tanong ni Jessica sa kaibigan. Jessica is personally invited ni Miro dahil magkakaibigan sila.
BINABASA MO ANG
Pangarap Ka (completed)
Romance"Hindi pagmamahal ang tawag sa ginawa mo Alleah,selfish ka!" Sigaw ni Miro sa dalaga." "Ginawa ko lang ang alam kong tama Miro,dahil totoong mahal kita." Sagot ni Alleah. Miro & Alleah