C-Twenty Seven

7.9K 272 18
                                    

Unedited....

Alleah's POV

Matapos ang balitang sinabi ni Jacob ay heto sila ngaun, packing they're things to go back for a few weeks sa Pinas.

''Kailangan pa ba talaga namin sumama?"tanong niya sa kasintahan.

"Babe, we've just talked about it? Ano ba ang inaalala mo sa pag uwi natin, may ibang dahilan ba.?"

"Jacob are you trying to put an issue?"kunot noo kong tanong.

"No! Eh bakit naman kasi napakalaking isyu sayo ang pag uwi, it's been five years hindi mo nakikita sila nanay, and yet wala silang alam na may apo na pala sila? Isn't sound unfair?"

Naiiyak na tumalikod si Alleah sa kasintahan palabas ng kwarto niya, napabuntong hininga naman si Jacob na sumunod dito. Nakita pa niya ang papunas ni Alleah ng luha ng maramdaman ang presensya niya.

"Babe Im sorry if I am too harsh."sabi ni Jacob at niyakap ang kasintahan mula sa likuran, he place his chin on her left shoulder.

"It's okey, but ayaw ko pa talagang bumalik ng Pilipinas."

"Okey, you won. Kung hindi lang kita mahal,nungka pagbigyan kita."pagsuko ni Jacob.

"Mahal din kita at alam mo yan."sagot ni Alleah.

JACOB'S POV

Im heading now on my way to the airport, at gaya ng slight na argue with Alleah ay heto mag isa rin akong natuloy sa pag uwi ng Pilipinas. Well the truth is gusto ko lang naman malaman ang magiging reaskyon ng dating mag-asawa or should I say mag -asawa pa rin sila dahil wala naman akong alam if annul na ba ang kasal nila. I know Miro, mahal niya si Alleah kahit noong mga bata pa kami, nagulat na lang din ako na nalaman kong sila ng kapatid kong childish at isa pa they always fight dahil Cassandra knows na kahit anong gawin niya hindi niya mapapalitan si Alleah in Miro's heart. Hanggang sa inamin ni Cass, na something happen between them, and we caught them one night, kaya wala ng kawala lalo si Miro, na hindi ko naman ikinatutuwa kahit may pagtingin ako kay Alleah, Im not that bad.

''Babe,take care call me as soon as you arrive there i love you."

Text message ni Alleah na nagpasaya sa'kin.

"Yah I will, you two also take care, I love you more guys."sagot ko kay Alleah.

Ng araw  tawagan ako ni Alleah na sasama na ito sakin sa Canada, kinausap ko siya ng ilang ulit. Pero desidido siya, ng makarating kami ng Canada, hindi ko na siya nakitang umiyak pa, kahit isang luha ay wala akong nakita, and nagkaroon kami ng deal. "No talking about Legazpi family specially Miro".

Dahil wala pa siyang kilala kahit isa sa Canada, I offered may Condo na noong una ay ayaw niya, hanggang pumayag na rin siya, and one morning something happened at lalo ko siyang minahal hanggang after nine months she gave birth to an angel, she's so pretty like her mom and we named her Mariella Jackielyn. After two years officially naging mag on kami. Ramdam ko mahal na rin ako ni Alleah pero to compare iba pa rin ang pagmamahal niya kay Miro na nakita ko. Im planning to propose pagbalik ko pero may surprise ako sa kanya.

"Sir we arrive."untag ng taxi driver.

"Uff shit!"at dali dali akong nagbayad sa taxi."i will miss you guy's.

After a very long hour's of  travel finally Im home. I called a taxi dahil walang may alam na uuwi ako ng Pinas. Ang huli kong nalaman is Cassandra living with Miro, galit ako sa kanya dahil hindi siya kontento sa buhay, at the same time thankful siya dahil minahal siya ni Alleah at may isang anghel pa kasama.

"Antipolo boss!''

After two hours ay nandito na ako sa harap ng malaking gate ng aming mansion, at sa kabilang dako ay natatanaw ko ang Hacienda Legazpi na puno ng ilaw.

"Ding! Dong!

"Ding! Dong!

"Sir Jacob!"gulat na sabi ni Rosa or should I say tili.

"How are you Rosa,lalo ka yatang gumanda."

"Naku Sir, sampakan ka pa rin ng kabolero, kayo nga ang lalong gumawapo."

"Well matagal ko ng alam yan, sila mama?"

"Nasa hacienda ng mga Legazpi, nakikilamay kay Señor Alvin ngaun."

"Ahh okey, Rosa bring my bag's in my room. Where is my car key?"

"Nasa dati pa rin pong lalagyan sir Jacob."

"Okey thanks."

It took me fifteen minutes bago ko marating ang malawak na Hacienda, kahit limang taon ko itong hindi nakita ay hindi nabago ang disenyo at itsura nito matibay at matayog pa rin, matapos kong i-park ang aking Ford ay humakbang na ako papasok, lahat ng mata ay natuon sa'kin, gusto ko sanang mailang sa klasenng titig nila.

"Jacobo?"ang tawag sakin na nagpangiti.

"Nay! Kamusta po.?"buong sigla kong bati sa ina ng babaeng aking pinakamamahal.

"Mabuti naman anak."sagot nito na bahagyang luminga sa kanyang likuran.

"Nay hindi ko po napilit eh, saka na lang daw po."sabi ko ng makuha ko ang ibig sabihin ng kanyang paglingon.

''Ay ganun ba anak, hayaan mo na pasasaan ba at uuwi din iyon."sabi nito na pigila ang pag iyak na kinabig ko na lang ng yakap.

"Mahal na mahal po niya kayo ni tatay antonio."

''Salamat anak. Siya halika ka na at baka magtaka pa ang mga tao na kanina.pa nakatingin sa'tin."

Ng makapasok kami kung nasaan nakaburol ang bangkay ng ama ni Miro ay nakita ko doon si Cassandra,Mama at Papa at sila Miro.

"Nakikiramay po ako Ninang Alona."

Sabay-sabay na napaligon ang mga ito kay Jacob.

"Jacob anak!"gulat na bati ng ina niya.

"Ma, Cas, Pa."at nagyakap kaming tatlo.

"Salamat sa pagdating iho."wika ni Señora Alona.

"Pre nakikiramay ako."

"Salamat.''tipid na sagot ni Miro.

After ng mga batiian.ay nakiumpok si Jacob sa grupo ng ilang kabataan.

"Louie, kamusta na?"

"Kuya Jacob? Aba nga naman iba na ang hiyang sa.Canada lalong gumwapo ah.''

"Syempre ganun talaga kapag may nagmamahal."

"Anong balita sayo?"

"Heto kuya sa awa ni Lord, may matino na akong trabaho. Ay ikaw kamusta, tumatanda ka na ala ka pa asawa?"

"Malapit na akong mag-asawa, kasama ko nga sana ang mag ina ko ngaun. Kaya lang nagbago isip ng aking future wife saka na lang daw siya punta ng pinas."masayang sabi ni.Jacob na hindi.nakaligtas sa pandinig ni Miro na biglang sumikdo ang dibdib sa narinig.

''Talaga! Wow congrats,pamilyado ka na pala kuya."

"Yah."sasagot pa sana si Jacob ng tumunog ang kanyang cellphone."excuse me."paalam niya.

"Babe, Sorry I forgot to.call you, yah I arrive. Thanks babe I love you too. Ingat kayo ni MJ ha. I'll see you soon, I miss you more Babe."sabi ni Jacob sa kausap.

Ng matapos silang mag usap ni Alleah ay pumihit na siya pabalik sa loob ng mabunggo niya si Miro.

"Your married?"tanong nito.

"No,not yet."

"Who is the lucky girl.then?"tanong niyong muli."Can  I meet her?"

Tbc

Pangarap Ka (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon