C-Thirty Seven

7.9K 267 16
                                    

Darang na darang na si Alleah sa nagaganap sa kanila ni Miro, akma ng huhubarin rin Miro ang suot na Tshirt ni Alleah ng biglang kumahol ang aso na alaga ng kanyang Ama. Ilang ulit na napamura si Miro at napasubsob sa leeg ni Alleah. Tila binuhusan ng malamig na tubig si Alleah, she can feel his hardness poking her core kahit pa may suot siyang undies Alleah know's that her face turned red kaya agad siyang bumaba mula sa pagkakandong dito at halos itulak niya si Miro palayo sa kanya.

''Alleah,wait."ang tawag ni Miro ngunit hindi ito pinakinggan ni Alleah, halos magkandarapa siya sa paglalakad at sa lakas ng kabog ng kanyang dibdib, agad niyang ini-locked ang pinto at nagtungo sa kusina kumuha siya ng tubig na malamig at diretsong ininom iyon.

"God! This is wrong!"bigkas ni Alleah at itinukod ang dalawang kamay sa mesang naroroon at nakatungo siyang ilang ulit huminga ng malalim nagtagal siya sa ganoong posisyon hanggang sa kumalma siya at nagpasyang umakyat sa taas at nagtungo sa sariling kwarto matapos silipin ang anak. Alleah took a shower dahil she needs it, binuhay ni Miro ang bagay na akala niya ay hindi na niya mararamdaman. Dumaloy ang luha sa kanyang pisngi. "I'm sorry Jacob."sabi ni Alleah habang dumadaloy ang luha at tulo ng shower sa kanyang katawan. Nakatulong ang pag-shower niya para kahit paano ay makatulog siya.

Kinaumgahan, Alleah woke up dahil sa ingay na naririnig niya sa ibaba. Kinapa niya ang kanyang cellphone at sinilip ang oras. 10 am tinatamad pa siyang bumangon, pipikit sana ulit siya ng magvibrate ang kanyang cellphone.

"Jacob Calling....

''Babe?"bungad ni Alleah.

"Hi, morning Babe. Did I woke you up?

"Not really, but Im still on bed, how are you?"

"Im fine, anyway Babe, I called just to tell that I have to stay here for another two or three weeks."

"Jacob!!"nagbabanta ang tinig ni Alleah." No, please come back."

"But Babe, I have too, may problema ba? It's MJ?"

"No! But please. Kung ayaw mong umuwi babalik na kami ni MJ dyan."

"Babe, mas kailangan ka nila Nanay dyan, after this I'll go home okey."

Tuluyan ng bumangon si Alleah sa kinahihigaan. Naiinis siya dahil
parang sinadya ni Jacob na iwananan silang mag ina sa Pilipinas.

"Did you plan this?"may himig ng inis ang tono ni Alleah. At narinig niya ang pagbuntong hininga ni Jacob.

"Babe, yes and no."

"Anong yes and no?"

"Yes for MJ and Miro. No dahil maaaring magkalapit kayong muli at mawala ka sa'kin but I trust you."

"Jacob, hindi mo naman kailangan i-test ako, I have my word. Miro is my past and thats all."

"But sometimes, actions is speak louder than word, I love you and I want you think all over again, 60 days is more than enough to decide, and whatever it is tatanggapin ko ng maayos dahil mahal kita okey."

Napaiyak si Alleah sa sinabi ni Jacob."mahal din kita alam mo yan, isn't enough for you, my word, my love?"nagtatampong sabi na patanong ni Alleah."why your pushing me away?"

''Babe, that's not what I meant, I want you to find yourself what is really you want, I'm not pushing you away okey. Please don't cry please."

"But why are you doing this to me Babe?"

"Babe, always bear in your mind I love always, I have to hang up I will call you again, I love you Babe."

"I love you too, and we missed you so much, come back soon Babe."sagot ni Alleah.

Malungkot na napatungo si Miro sa labas ng pinto ng kwarto ni Alleah. He heard everything that Alleah said to Jacob, at para iyong punyal na bumabaon sa kanyang dibdib, hindi niya maipaliwanag kung gaano ito kasakit, parang may mga batong nakadagan sa kanyang likod, it's heavy and giving him too much pain, pain that giving him an idea to let go.

"Malapit na akong sumuko, dahil wala na akong pag-asa pa.''bulong ni Miro habang pababa ng hagdan.

"Nay tuloy ba po ako."paalam ni Miro sa ina ni Alleah."anak I'm going I love you so.much."sabi ni Miro sa anak.

"Daddy, I want to go with you."ungot ni Mariella sa Ama.

"Mylove, tulog pa ang mama mo, baka magalit siya kung isama kita ng hindi niya alam, and I don't want it to happen."paliwanag niya sa anak, nag umpisa ng tumulo ang luha, naiiyak ba kinabig ni Miro ng yakap ang anak." I'll ve back,before you sleep tonight. I will sleep with you okey."

"Promise?"

"I promise and cross my heart."sagot ni Miro at itinaas pa ang kanang palad.

Ng makaalis si Miro ay saka naman bumaba si Alleah.para mag almusal, balak niyang kausapin ang magulang sa plano niyang pagbalik sa Canada, mahirap ng magstay pa sila ng anak dito, natatakot na siya sa maaari pang mangyari sa susunod nilang paghaharap ni Miro. Baka tuluyan na siyang bumigay at baka kapag bigay na bigay na siya ay muli siyang masasaktan na ayaw na niyang maulit pa nakabangon na siya at ayaw na niyang malugmok pang muli.

"Nay, magandang umaga po."

"O gising ka na pala halika na at mag almusal ka na."

''Si tatay po?"

"Naglalakad-lakad diyan sa likod ng Hacienda magpapa araw daw."

"nay may gusto po sana akong sabihin sainyo ni itay."

"Tungkol saan?"

Sinulyapan muna ni Alleah ang anak n abala sa panonood ng TV."babalik na po kami sa Canada ni Mj."

"Bakit Alleah? Mas nanaisin mo pa na iwan kami ng iyong ama dito?"bakas ang hinanakit sa tanong ng kanyang ina.

"Nay hindi ninyo po kasi naiintindihan."naiiyak niyang sabi.

"Ang alin pa ang hindi namin maintindihan, wala kaming ginawa kundi ang intindihin ka Alleah!"

"Nay, nahihirapan na ako. Tahimik na mundo ko ng wala si Miro, bakit, bakit kailangan pa niya akong guluhin?"tuluyan ng napaiyak si Alleah. "Nay, sa tuwing nakikita ko si Miro, isa-isang bumabalik ang lahat ng pasakit na ibinigay niya sa'kin, hindi po ganuon kadali ang dinanas ko sa kanya inay, umalis akong durog na durog."

Napahinto si Miro sa gagawin paghakbang ng marinig ang sinasabi ni Alleah sa ina. Halos mangatog ang tuhod niya sa takot na nadarama. Naiwan niya ang kanyang cellphone kaya mabilis siyang bumalik.

"Alleah, magpatawad ka."

"Inay paano ko po maibibigay iyon kung siya na mismong asawa ko hindi niya ako pinatawad noon, tapos ngaun bumabalik siya na parang wala lang ang lahat dahil sa anak ko."

"Alleah limang taon na ang nakakaraan, saksi kami sa paghihirap ng asawa mo, halos sa'min siya maglumuhod sabihin kung nasaan ka, ginawa niya ang lahat para ipakita samin ang pagsisi niya sa mga nagawa niya,tiniis niya ang bawat tama ng kamao ng iyong ama ng sabihin niyang ilang ulit ka niyang napagbuhatan ng kamay, nagpakatao siya sa'min hanggang sa napatawad siya ng iyong Ama."

Napamaang si Alleah sa mga isiniwalat ng Ina, ngunit biglang naalala niya si Jacob na malaki ang hirap at sakripisyo sa kanya, sa kanilang mag-ina." Nay, dapat lang po ang ginawa niya, kulang pa nga po iyon sa mga sakit na naranasan ko ng dahil sa kanya. Mapapatawad ko siya pero hindi ibig sabihin babalik ako sa kanya, maghahain ako ng petition sa para ma-annul ang aming kasal!"

"Petition sa annulment ng ating kasal! Anong ibig mong sabihin?"tanong ni Miro?"

TBC......

Pangarap Ka (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon