Special Chapter

14.9K 499 112
                                    

Unedited.....





The Wedding........
Sydney Australia
St. Mary Cathedral

Habang hinihintay ni Miro ang pagdating ng kanyang bride ay hindi pa rin niya mawaisan ang kabahan kaya naman inulan siya ng tukso mula kay Jacob at Jayson na tumayong kanyang best man at grooms man.

"Mga gago kayo syempre kinakabahan ako baka mamaya mag-bago isip ng asawa ko! Ikamamatay ko!"sabi ni Miro sa dalawa.

"Okey sagot ko ang apat na latang Assorted Rebisco Biscuit sa burol mo."ngising sagot ni Jacob.

"Kapeng barako naman sakin from Batangas."segunda ni Jayson.

"Mga ulol!!"sikmat ni Miro sa dalawa at binatukan ng pabiro ang dalawa. Natigil lang sila sa pagkukulitan ng tumunog ang bell na hudyat na dumating na ang bride. Nakangiting inayod ni Miro ang tuxedo na bahagyang nagusot sa kulitan nila at ng bumukas ang malaking pinto ng simbahan ay agad na tumahip ang kanyang dibdib sa saya ng masilayan ang mukha ng asawa at sa unahan nito ay ang kanilang prinsesa.

"Please pakipunasan ang laway mo Mr.Legazpi."biro ni Jacob sabay kunway punas sa labi ng kaibigan.

"Haha napipi na bayaw! Nabingi pa!"muling segunda ni Jayson.

Sa saliw ng kantang pinili  ni Miro ay marahan naglalakad si Alleah patungo sa aisle, nakangiti siya ng buong tamis.

Beautiful In White" (Shane Filan of Westlife)

Not sure if you know this
But when we first met
I got so nervous
I couldn't speak
In that very moment I found the one and
My life had found its missing piece

So as long as I live I'll love you
Will have and hold you
You look so beautiful in white
And from now to my very last breath
This day I'll cherish
You look so beautiful in white
Tonight

What we have is timeless
My love is endless
And with this ring I say to the world
You're my every reason
You're all that I believe in
With all my heart I mean every word

So as long as I live I'll love you
Will have and hold you
You look so beautiful in white
And from now to my very last breath
This day I'll cherish
You look so beautiful in white
Tonight

You look so beautiful in white tonight.

"I love you both."Miro mouthed to his wife and daugther.

After the ceremony and saying vows to each other. Hindi maitago ang sayang bumabalot sa dalawa ang dating Pangarap nila na isa't-isa ay natupad kasama ang anak nila at magiging anak pa. Ng halikan ni Miro si Alleah ay nagtawanan ang mga tao sa simbahan dahil wala pang hudyat ng pari.

"Hindi na makahintay ang ating groom, so now I pronounce you husband and wife, you may kiss now your bride."sabi ng Filipinong Pari na naka-base sa Australia.

Masigabong palakpakan ang sumalubong sa dalawa ng hanggang sa paglabas ng simbahan, buhat ni Miro ang anak habang hawak ang kamay ng asawa ay sumigaw ito.

"Thank You Lord sa pangalawang buhay at pagkakataon na iyong binigay."

Agad silang tumulak pabalik ng Pilipinas para sa kanilang honeymoon at higit sa lahat ay para duon bumuo ng masayang pamilya na pinangarap nila. Habang lulan sila ng eroplano ay isinalaysay ni Miro kung paano siya nakaligtas sa kamatayan.

Pangarap Ka (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon