Unedited.....
"May problema ba Miro?''tanong ni Jacob ng makalapit sa kaibigan.
"Wala naman, Jacob. Gotta go."ang mabilis na sagot ni Miro at agad na lumabas ng munisipyo. He drove his car as fast as he can para makarating agad ng kanilang Hacienda he has to know something sa kanyang ina o maaaring may koneksyon ang huling habilin ng kanyang Ama, bago siya pumasok sa loob ng Hacienda ay agad niyang tinawagan si Atty. Guzman.
"I'll wait you here Atty. Bye."sabi ni Miro sa kabilang linya. Ng makapasok siya sa loob ay agad niyang hinanap ang kanyang Ina.
"Yaya si Mama?"
"Nasa garden iho."
"Okey thanks."
Agad na namataan ni Miro ang Ina, masuyo niyang niyakap ito.
"Ma."
"Son, ang bilis mo naman."
"Yah, may gusto po sana akong malaman."
"What is it anak?"
"Ma, I know it's too early for this, but I called Atty Guzmab to come over now, I want to know,Papa's last word."
Napatingin si Señora Allona sa anak. Magsasalita sana siya ng dumating si Atty Guzman.
"Magandang hapon,Señora , Miro."
"Magandang hapon din Atty."
"Sa library tayo mag-usap."ang aya ng ina ni Miro. Magkakasunod silang pumasok sa loob, matapos senyasan ni Miro ang isa mga kasamabahay na magdalang maiinom.
"Mabuti na lang at tumawag ka agad iho, akala ko matatagalan pa."panimula ni Atty Guzman.
"It's not about the wealth Atty, I want to know something."sagot ni Miro at bahagyang huminto sa pagsasalita."about my life."
Nagkatinginan si Señora Alona at Atty Guzman sa tinuran ni Miro.
"Bweno, umisahan na natin."at iniabot nito sa mag ina ang dalawang brown envelope na may pangalan nila. "Itong isang envelope ay para sa magiging anak mo sa hinaharap Miro, at hindi mo ito pwedeng mahawakan o makita hanggang wala kang anak na ipapakita , and it should be your child, your child! You can open it now."
Dahan-dahan binuksan ni Miro ang envelope niyang hawak. Una niyang nakita ay ang marriage contract nila ni Alleah. At ang sulat kamay ng kanyang ama.
Miro,
Well I'm sure when you handed my letter I am not alive anymore, son first of all take care of your mother, and fixed your life your marriage thing to Alleah is not registered, , and Alleah decide about it because she was hoping that you and her can be a happy family,kaya pinanindigan niya na mag asawa kayo, son be a wise man. I love you and I want the best for you. Ipaglaban mo ang alam mong para sayo anak. I made an investigation to Cassandra matapos sabihin sa'kin lahat ni Alleah at ng makuha ang resulta ay wala na si Alleah, she fed up 'coz of your wrong belief. Look for her and show her the she's the only one for you, make up with her.
True love is usually the most inconvenient kind.
"Love Papa.''
Hindi napagilan ni Miro ang pangingilid ng luha, at ng kuhanin niya ang isa pang maliit na envelope ay napamura siya sa nakita.
"Damn you Cassandra!"sabi ni Miro at mabilis na tumayo at lumabas ng library room, hindi niya pinansin ang pagtawag ng kanyang ina at ni Atty Guzman.
BINABASA MO ANG
Pangarap Ka (completed)
Romance"Hindi pagmamahal ang tawag sa ginawa mo Alleah,selfish ka!" Sigaw ni Miro sa dalaga." "Ginawa ko lang ang alam kong tama Miro,dahil totoong mahal kita." Sagot ni Alleah. Miro & Alleah